Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชีวิตในห้องแลปของอาชีพนักเทคนิคการแพทย์

Posted By Tulayanee Treekasem | 05 ต.ค. 61
1,961 Views

  Favorite
วันที่ 1 ตุลาคม 61 เป็นการ work shop คือการรวมทุกอาชีพเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อจะได้รู้จักกันมากขึ้นและจะมีพี่ ๆ พิธีกรให้ทำกิจกรรมว่าอนาคตเราอยากเป็นอะไรอยากทำอาชีพอะไรเพื่อหาตัวเองให้เจอว่าสิ่งที่เราอยากจะทำนั้นคืออะไรนั้นคือส่วนของกิจกรรมในวันนั้นและมีประโยชน์มากสำหรับในวันนั้นพื่อให้เรารู้เป้าหมายอนาคตของเราว่าเราอยากจะเป็นอะไรนั้นอาจจะเป็นที่มาของชื่อโครงการ ทำ ก่อน ฝัน
วันที่ 2 ตุลาคม 61 เป็นการที่เราจะมาโรงพยาบาลเพื่อมาฝึกครั้งแรกแต่วันแรกที่เข้ามายังไม่ได้ฝึกตามหน่วยงานของแต่ละอาชีพนะแต่จะมีพี่ ๆ พยาบาลพามาเดินดูรอบ ๆ ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และพี่พยาบาลก็จะอธิบายแผนกต่าง ๆ ในโรงพยาบาลว่ามีแผนกอะไรบ้างแผนกนี้มีหน้าที่ทำอะไรและได้ลองให้เพื่อนไปวัดความดันโลหิตก็ได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างสำหรับวันนั้นพี่ ๆ พยาบาลก็น่ารักมาก ๆ ดูแลดีแถมยังมีข้าวกลางวันให้กินด้วย
วันที่ 3 ตุลาคม 61 วันนี้ก็ได้เริ่มเข้าห้องแล็บจริง ๆ แล้ววันแรกพี่ ๆ เขาก็จะจัดให้เราอยู่กันคนละหมวดงานวันแรกหนูก็ได้ไปที่หมวดเคมีคลินิกหมวดงานนี้คือเป็นการทำเอาสิ่งส่งตรวจเช่นเลือด ปัสสาวะ อุจจาระต่าง ๆ มาทำการตรวจโดยการเอาเข้าเครื่องตรวจอัตโนมัติเพื่อเป็นการลดเวลาในการตรวจที่ใช้มือเพื่อให้ได้ผลตรวจเร็วมากขึ้นของหมวดเคมีคลินิกก็จะตรวจเกี่ยวกับสารเคมีในสิ่งส่งตรวจนั้น ๆ ว่ามีการเคมีอะไรปนเปื้อนในร่างการผู้ป่วยมั้ยและตอนบ่ายเราก็ได้มาให้หมวดงานของจุลทรรศน์ศาสตร์และจุลชีววิทยาเป็นส่องดูใต้กล้องเช่นดูเม็ดเลือดแดง ดูเม็ดเลือดขาว ดูไข่พยาธิในปัสสาวะ เป็นต้น
 วันที่ 4 ตุลาคม 61 วันนี้ก็เป็นการฝึกอีกวันแต่พี่ ๆ เขาก็จะให้วนไปหมวดงานอื่น ๆ ด้วยวันนี้หนูก็ได้มาในหมวดงานของอิมมูโนโลยีหมวดงานนี้ก็จะเป็นการตรวจภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ รวมถึงการตรวจหาเชื้อไวรัสเช่นไวรัสตับอักเสบ เชื้อ HIV เป็นหมวดงานนี้ก็สนุกและมีอะไรให้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างและได้ไปอีกหมวดงานนึงคือหมวดงานโลหิตวิทยาและการแข็งตัวของเลือดก็หน่วยงานนี้ก็จะเป็นการตรวจความแข็งตัวของเลือดว่ามีการแข็งตัวดีมั้ยเป็นต้น 
วันที่ 5 ตุลาคม 61 เป็นการฝึกงานวันสุดท้ายแล้วเวลาผ่านไปเร็วมากจริง ๆ วันที่ก็ได้รับมอบหมายมาอยู่ในหมวดงานธนาคารเลือดในนี้ก็จะทำหน้าที่เกี่ยวกับตรวจหาหมู่เลือดการจัดเก็บเลือดและเกล็ดเลือดให้ผู้ป่วยหรือตรวจสอบเลือดจากการบริจาคเลือดมาต่าง ๆ วันนี้ก็ได้ทดลองทำการตรวจเลือดโดยดูการตกตะกอนของเลือดต่าง ๆ ว่าเป็นหมู่เลือดอะไรวันนี้ก็ได้ความรู้มากมายจากหมวดงานนี้ Blog นี้ก็ไม่มีอะไรมากก็ขอขอบคุณโครงการดี ๆ อย่าง ทำ ก่อน ฝันที่ให้เรามีโอกาสได้เข้าไปศึกษาดูงานทีคนอื่นอาจจะไม่ได้มีโอกาสได้เข้ามาแบบนี้ก็ถือว่าเป็นโครงการดี ๆ อีกโครงการหนึ่งเลยค่ะ
และนี่คือโฉมหน้าสามสาวนักเทคนิคการแพทย์พวกเราก็ทำงานกันเป็นทีมมีอะไร ๆ ก็ช่วยการแชร์ความรู้ที่ได้รู้มาในแต่ละวันเราคงคิดถึงเพื่อนสองคนนี้แน่จบโครงการนี้ไปเพื่อนสองคนก็นิสัยดีน่ารักเป็นกันเองมาก ๆ ดูแลดีเหมือนรู้กันมากนานก็ขอบคุณโครงการนี้เหมือนกันที่ทำให้ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้เจอเพื่อนใหม่ ๆ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tulayanee Treekasem
  • 0 Followers
  • Follow