Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก็มาลองเป็นนักโลจิสติกส์!!!!!!!!!!!!!!!!!

Posted By Manatsawee Nui | 05 ต.ค. 61
2,225 Views

  Favorite

            สวัสดี เรานุ้ยนะ  เราอยู่ม. 6 โรงเรียนบางบัวทอง  จังหวัดนนทบุรี  เรารู้จักโครงการทำก่อนฝันได้เพราะ " ทรูปลูกปัญญา "  ไปติวที่โรงเรียน แล้วก่อนติวอ่ะพี่เค้าก็แนะนำการทำแฟ้มสะสมผลงาน portfolio เเละก็เเนะนำว่าโครงการนี้ก็สามารถไปเป็นผลงานได้เราก็สนใจ  ตอนกลับบ้าน เราก็เลยจัดการกรอกข้อมูลต่าง ๆ ลงไปจนเสร็จต่อมาเราก็ถ่ายคลิปส่งไป (https://www.youtube.com/watch?v=NPbLBMTrhqs นี่วิดีโอเรา  อายอ่ะ >< )   จนวันประกาศผลมาเราก็ถึงรู้ว่าได้  ตอนนั้นก็ดีใจมากเลยนะ  เออลืม เราอ่ะสมัครอาชีพโลจิสติกส์ เรายอมรับว่า เราก็ไม่ได้อยากเป็นโลจิสติกส์มากขนาดนั้นหรอก แต่โลจิสติกส์เนี้ยเป็นอาชีพที่เราไม่สามารถเข้าใจได้ว่า มันทำอะไร   

เราก็ก็รอเวลา จนถึงวันที่ 1 เราก็ไปที่ตึกทรูทาวเวอร์เพื่อไป meeting เพื่อน ๆ เจอเพื่อนจากหลายโรงเรียนมากเลยอ่ะ มีทั้งในกทม. และต่างจังหวัด  มันทำให้เรารู้สึกว่าโครงการไม่ธรรมดานะเนี่ย และพี่เค้าก็ สอนให้หาจุดหมายชีวิต บลา ๆ ๆ ๆ (เราขอข้ามนะ คนอื่นคงเล่าแล้วแหละ)

 
เราเอง

 

  เอาหล่ะ ถึงเวลา ทำงาน!!! เราได้ฝึกงาน กับ  ที่ ที่ดี๊ดี  ได้เเก่  โรงงาน CPRAM นี่เอง ซึ่งเมื่อเข้าไปก็ได้สัมผัสถึงการทำงานอย่างแท้จริงของพี่ ๆ พนักงาน และตลอดวันการทำงานก็จะมีพี่สาวแสนสวย คือ พี่ปัดแป้งกับพี่บีมคอย ดูแล ประดุจเป็นลูกสาวของพี่เค้าเลยหล่ะ 

 

  

พี่ปัดแป้ง

 

พี่บีม

 

จากนั้นพี่ก็พาไปห้อง Auditorium ไปพบกับพี่ผู้มีประสบการณ์ในการทำงานในด้านโลจิสติกส์ซึ่งก็คือ พี่นพ หรือ คุณเทอดศักดิ์ เลาสม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป รองสำนักจัดส่งสินค้าแช่แข็ง พี่เค้า บอกว่าโลจิสติกส์ ก็จะทำหน้าที่ในการดูแล ควบคุม คิดค้น ในการส่งสินค้าให้ใช้เวลาน้อยที่สุด คุ้มค่าที่สุด ซึ่งต้องอาศัยทักษะการสังเกต การวางแผน การบัญชี การวิศวกรรม มาช่วย โดยการส่งของของซีพีแรม มีการนำทักษะต่างมาใช้ควบคู่กันอย่างดี  มีการสั่งของทางออนไลน์ จากร้านมายังผู้ผลิต  

พี่นพ

ต่อมาตอนภาคบ่ายเราก็ ไปเข้าคลังสินค้าแล้ว แหละอิอิ  โดยในคลังสินค้าจะเเบ่งเป็น ฝั่ง frozen foods ซึ่งเป็นฝั่งที่เย็น -18 องศาเซลเซียส แช่พวกอาหารที่อยู่ในตู้เเช่เเข็งต่าง ๆ พวกนี้อยู่ได้ 6 เดือนนะจ๊ะ

หนาวมาก
อืม

ส่วนอีกฝั่ง คือ พวก Chilled  foods เย็นน้อยกว่าพวก frozen let's go เยอะ อุณหภูมิอยู่ที่ 2 - 6 องศาเซลเซียส แช่พวกอาหารสด ใหม่ต่าง ๆ อยู่ได้ 3 วันจร้า

ดีมาก
น่ากิน

 

ข้อดีของงานนี้คือ การได้ฝึกการสังเกต ไหวพริบ การแก้ปัญหา  ได้จัดการปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาทดสอบเรา  

ข้อจำกัดคือ ต้องมีความเป็นผู้นำ ใจเย็น 

สมาชิก

 

ปล. ฝากคำคม ของพี่นพ ไว้ หน่อยนะ " อย่ามัววาดฝัน  แต่จงสร้างฝัน "   

 

ขอบคุณโครงการดี ๆ อย่างนี้อยากให้น้อง ๆ รุ่นหลังทุกคน ที่มีความฝัน ไม่จำเป็นต้องรอ เพราะ เราสามารถ  ทำก่อนฝัน

ขอบคุณ

 

แหล่งข้อมูล
ทำก่อนฝัน fanpage
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Manatsawee Nui
  • 0 Followers
  • Follow