Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิว...วิถีนักเรียนฝึกงานพยาบาล

Posted By Tan1606 | 05 ต.ค. 61
8,323 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงปัญหาอย่างหนึ่งของวัยรุ่นกันนั่นก็คือ เรื่อง " โตขึ้นอยากเป็นอะไร อนาคตอยากทำอาชีพอะไร อยากเรียนต่อคณะอะไร " เด็ก ม.ปลายอาจคิดว่า อะไรก็ได้ เรียนอะไรก็ได้ จบมามีงานทำอยู่แล้ว  ฉันเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่คิดแบบนี้ แต่เราจะบอกว่าคุณคิดผิด แต่เรามีทางออกให้คุณ จากที่ฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมโครง The Dream Explorers ทำ ก่อน ฝัน จากทรูปลูกปัญญา เป็นโครงการที่จะพาเพื่อน ๆ ม.ปลายมาทดลองค้นหาอาชีพที่ชอบ โดยการให้มาพูดคุยกับคนทำงานจริง ๆ และได้ทำงานจริง ๆ ฟังดูน่าสนุกใช่ไหมละ แต่อย่าพึ่งเชื่อไปก่อน เราลองมาฟังกันก่อนว่าค่ายนี้เป็นยังไง

 งั้นตอนนี้ว่าที่พยาบาล สุดน่ารัก จะมารีวิวความสนุก ความมัน และความรู้ ที่เราได้พบเจอตลอด 4 วันในการทดลองฝึกงานอาชีพพยาบาลกับเหล่าพี่ ๆ เชี่ยวชาญในด้านการพยาบาล จะเป็นยังไงไปดูวันแรกกันเลยยยยยยยยยยย

วันที่ 2 ตุลาคม 2561

วันแรกเราได้มารวมกันที่โรงพยาบาล และมีป้าจันทร์ หัวหน้าการพยาบาล เป็นผู้ที่พาเราทัวร์ พาเราเดินดูรอบ ๆ โรงพยาบาล และจุดสำคัญ ๆ ต่าง ๆ เช่น โรงอาหาร ห้องเจาะเลือด ห้องจ่ายยา ห้องการเงิน แม้กระทั่งห้องน้ำ555 แค่เดินดูรอบโรงพยาบาลก็สนุกแล้ว และป้าจันทร์ก็พาเราไปส่งในวอร์ดผู้ป่วยพิเศษ ตา หู คอ จมูก และได้ไปคุยกับพี่นักศึกษาพยาบาล อยากจะบอกคุยกันสนุกมาก ๆ เพราะพี่เขาเป็นคนบ้านเดียวกับเรา คุยไปคุยมาพี่เขาก็พาเราเดินดูในห้องผู้ป่วย สอนเรื่องการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหลังจากที่ผ่าตัดต้อกระจก หรือผ่าตัดใส่แก๊สหรือน้ำมันซิลโคนในลูกตา โดยการให้นอนคว่ำเพราะจะทำให้แก๊สหรือน้ำมันซิลิโคนลอยขึ้นไปดันจอประสาทให้ราบติดกับหลังลูกตา ซึ่งจะทำให้จอประสาทตากลับเข้าที่ และต้องหน้าคว่ำหน้ามากกว่า 16 ชั่วโมงต่อวัน น้าาา และก็มีพี่พยาบาลพาไปเดินดูเข้าไปในห้องผู้ป่วยและอธิบายเรื่องการวัดความดัน พอพี่เขาสอนเสร็จพี่เขาก็ให้เราลองมาวัดความดัน วัดชีพจรให้กับพี่เขาอยากจะบอกเราไม่เคยทำเลย พึ่งได้ลองทำครั้งแรก วัดผิดวัดถูกหลายรอบมาก แต่พี่เขาไม่เคยดุเลย เราประทับใจพี่ในวอร์ดนี้นะเพราะเขา ใจดี คุยด้วยและสนุก พี่เขามีความยิ้มแย้มอัธยาศัยดีมากกก บอกเลย พอถึงกลางวันก็ไปกินอาหารกลางวันในโรงอาหารของโรงพยาบาล บอกเลยอาหารสะอาด อร่อยที่สำคัญราคาไม่แพง

อาหารกลางวัน
อาหารกลางวัน

วันที่ 3 ตุลาคม 2561

วันนี้ป้าจันทร์พาเรามาที่ หน่วยงาน OPD มะเร็ง ผู้ป่วยหน้านอก บอกเลยหน่วยงานนี้ก็สนุก เราได้มารู้จักกับพี่แก้มพี่พยาบาลสุดน่ารัก เพราะพี่เขาเป็นคนน่ารัก คุยด้วยแล้วสนุก พี่เขาได้สอนเราเรื่องเอกสารเกี่ยวกับผู้ป่วย สอนการซักถามประวัติของผู้ป่วยและพอถึงช่วงกลางวันก็เปลี่ยนวอร์ด นั่นก็คือวอร์ดผู้ป่วยที่ทำเคมีบำบัดแบบระยะสั้น โดยหัวหน้าวอร์ดนี้สอนให้เรา วัดความดันผู้ป่วย วัดชีพจร วัดไข้ วัดการกระเพื่อมของท้อง และสอบถามอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วยว่าเจ็บระดับไหน โดยมีระดับคือ 1 - 10 บอกเลยวอร์ดสนุกมาก เพราะพี่หัวหน้าวอร์ดให้เราลองทำ ลองสอบถามด้วยตัวเองแต่จะมีพี่พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาลเดินคุม แต่ไม่มีมีรูปนะเพราะถ่ายไม่ได้ มีแต่รูปตอนนี้พี่เขาสอน และลองทำกับคนฝึกงานด้วยกัน บอกเลยสนุกมากเวอร์ อิอิ 555

 
 
 
เข็มฉีดยาสำหรับคนเป็นเบาหวาน (อินซูลิน)

 

 

วันที่ 4 ตุลาคม 2561

วันที่สี่แล้วก็เหมือนเดิมน่ะ มารอจุดที่ป้าจันทร์เขาให้มารอ แต่วันนี้พิเศษสุดคือ ไปหน่วยงานกายภาพ โดยในความรู้สึกของเรานะหน่วยงานนี้ไม่ค่อยให้ทำอะไรนอกจากพี่ ๆ นักภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัดทำกิจกรรมให้ผู้ป่วย โดยผู้ป่วยก็มีหลากหลายแบบเช่น ผู้ป่วนแขนขาอ่อนแรง ผู้ป่วยที่แขนอ่อนแรงแค่ข้างเดียว แต่บอกเลยผู้ป่วยในหน่วยงานนี้มีกำลังใจมาก ๆ มีความยิ้มแย้มและพอถึงช่วงพักกลางวันเราไม่มีอะไรทำเลยไปยืนอ่านหนังสือร้านนายอินทร์บอกเลยคือชิลล์มาก ๆ 555 และก่อนจะกลับเราได้คุยกับพี่นักกิจกรรมบำบัดและพี่นักกายภาพบำบัดบอกเลยพี่เขาเฟรนด์ลี่มาก คุยด้วยและได้ความรู้ต่าง ๆ มากมาย โดยพี่นักกายภาพบำบัดก็จะให้ผู้ป่วยทำกายภาพบำบัดพวกการเดิน การทำกายภาพของแขน แต่หน่วยงานนี้ไม่ค่อยมีไรให้ทำนะแต่เราก็ไปนั่งดูพี่เขาทำ

 

ยืนอ่านหนังสือ

 

วันที่ 5 ตุลาคม 2561

วันนี้วันสุดท้ายแล้ววว เราไปหลายหน่วย หลายวอร์ดมากนั่นก็คือ หน่วยแผนกสูติ - นารีเวช วอร์ดห้องทำคลอดบอกเลยวอร์ดนี้พี่หัวหน้าวอร์ด พาเราไปดูถึงห้องทำคลอด และอธิบายเรื่องการทำคลอดโดยการทำคลอดที่สามารถทำได้คืออายุครรภ์ต้อง 48 สัปดาห์ขึ้นไปหรือประมาณ 6 เดือน และไปดูห้องผู้ป่วยหลังจากทำคลอดแล้ว โดยพี่เขาบอกว่าหลังจากทำคลอดเสร็จและให้คุณแม่นอนพักฟื้นก่อน 2 ชั่วโมง และคุณแม่สามาถดูลูก อุ้มลูกได้ ให้นมลูกได้ต้องหลัง 6 ชั่วโมงขึ้นไปโดยพอถีงเวลาพี่พยาบาล หรือพี่นักศึกษาพยาบาล ก็จะอุ้มลูกมาให้คุณแม่ดู และหลังจากนั้นเราก็เดินดูรอบ ๆ ห้องผู้ป่วยและไปดูเด็กทารกในตู้อบ บอกเลยวอร์ดนี้ก็ได้รับความรู้ ความสนุกมาก ๆ และก่อนจบงานป้าจันทร์ก็เรียกทุก ๆ อาชีพมาสรุปว่าหลังจากที่ฝึกงาน เราได้รับความรู้อะไรบ้าง โดยอาชีพที่มาฝึกงานกับเราก็จะมี แพทย์ เภสัชกรและพยาบาล

สรุปกิจกรรม

 

 
จบกิจกรรมฝึกงาน
 

 

ทักษะในการประกอบอาชีพพยาบาล

1. มีทักษะ ความสามารถในการปฎิบัติการพยาบาลเป็นอย่างดี เน้นการป้องกัน และการส่งเสริม สุขภาพ การดูแลสุขภาพในชุมชน

2. มีคุณธรรม จริยธรรม มีความอดทน และต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา

3. ถ้าพูดภาษาอังกฤษก็จะทำงานง่ายขึ้น เพราะมีชาวต่างชาติมาตรวจจะได้คุยกันรู้เรื่อง

ข้อดี-ข้อเสียของอาชีพพยาบาล

ข้อดี

1. เป็นอาชีพที่มีเกียรติ น่าภาคภูมิใจ

2. มีงานทำและมีเงินเดือนหาเลี้ยงครอบครัว

ข้อเสีย

1. ไม่มีเวลาให้กับครอบครัว

2. เป็นอาชีพที่ต้องมีความอดทน เพราะเข้างานเป็นกะ โดยจะแบ่งเป็น 3 ช่วงคือ เช้า เวลา 07.00 - 16.00น. , บ่าย เวลา 16.00 - 23.00น. และ ดึก เวลา 23.00 - 07.00น. และเป็นอาชีพที่นอนไม่เป็นเวลา อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Quote เด็ด ๆ จากที่ฝึกงาน

 " พยาบาลต้องทำได้ทุกงาน และต้องมีความอดทนอย่างสูง "

 

 

 

แหล่งข้อมูล
อินเทอร์เน็ต
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tan1606
  • 0 Followers
  • Follow