Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตามติดชีวิตพยาบาลนางฟ้าชุดขาวเดินดิน

Posted By | 05 ต.ค. 61
2,788 Views

  Favorite

          ทุก ๆ คนล้วนมีความฝันเป็นของตัวเอง หลาย ๆ คนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ พยายามทำตามความฝันของตนเองให้เป็นความจริง บางคนมีความฝันแต่ไม่รู้ว่าความฝันนั้นคือสิ่งที่เราต้องการจริงๆหรือไม่ หรืออาจจะเป็นเพียงรสนิยม การตามเพื่อน ตามกระแส หรือฝันที่พ่อเเม่เป็นคนสร้างขึ้น ความฝันนั้นเป็นความฝันที่เราชอบจริง ๆ แล้วเปล่า ซึ่งหนูก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีความฝันและอยากให้มันเป็นจริง  แล้ววันหนึ่งก็มีโครงการดี ๆ เปิดโอกาสให้หนูได้พิสูจน์ว่าความฝันที่หนูต้องการจะทำนั้น เราชอบจริง ๆ หรือไม่ ขอบคุณโอกาสดี ๆ ที่ทำให้หนูมีโอกาสได้ “ ทำก่อนฝัน 

          โครงการทำก่อนฝันได้อะไรมากกว่า ความรู้ ประสบการณ์ใหม่ มิตรภาพใหม่ เราไปดูกันดีกว่าว่าโครงการนี้ให้อะไรเราบ้าง!

วันที่ 1 ตุลาคม วันแรกของการเข้าร่วมโครงการทำก่อนฝัน

          กิจกรรมวันแรกที่พี่ ๆ ให้หนูเข้าร่วมก็คือ Workshop พี่ ๆ ทุกคนน่ารัก เป็นกันเอง Work shop พี่ ๆ ทุกคนต่างแชร์ความรู้ ประสบการณ์ต่าง ในวันแรกของการเข้าร่วมโครงการก็ทำให้หนูได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ ทั้งในกลุ่มสายอาชีพเดียวกันและเพื่อนอาชีพอื่น ๆ ทุกคนน่ารักเป็นกันเอง  พี่ ๆ สอนเรื่อง “ เป้าหมายกับความฝันมันแตกต่างกัน ” แล้วคิดว่าเป้าหมายกับความฝันแตกต่าง

 

กิจกรรม Workshop
 

 

กิจกรรม Workshop
 

วันที่ 2 ตุลาคม ไปตะลุย “ ฝึกงาน กัน!!!!

          หนูได้สานฝันฝึกงานที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลที่มาจากพระเมตตาและพระกรุณาธิคุณใน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ที่จะช่วยเหลือประชาชนชาวไทย ได้พบพี่เลี้ยงที่คอยดูแลพวกหนูคือ พยาบาลวิชาชีพ นุจรี เพชรแอน พยาบาลประจำแผนกรังสีมะเร็งวิทยา

          วันนี้เป็นวันแรกของการฝึกงานที่โรงพยาบาล พี่ ๆ ก็พาทัวร์โรงพยาบาล ไปเดินดูตามแผนกต่างๆ ได้เห็นอุปกรณ์แพทย์มากมายทั้งที่เคยเห็นและที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ได้ดูวิธีการสาธิตการใช้อุปกรณ์อย่างใกล้ชิด ได้พูดคุยกับผู้ป่วย ในช่วงเช้าได้เดินชม ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ ส่วนในช่วงบ่ายได้เดินชมในส่วนของ ศูนย์การแพทย์จุฬาภรณ์เฉลิมพระเกียรติ เป็นศูนย์ด้านหัวใจและหลอดเลือด

 

 

โรงพยาบาล
www.chulabhornhospital.com

วันที่ 3 ตุลาคม เริ่มเรียนรู้ “ ชีวิตพยาบาล 

          วันที่สองของการฝึกงาน ซึ่งแผนกรังสีมะเร็งวิทยาเป็นผู้ป่วยประเภทผู้ป่วยนอก จะมีผู้ป่วยมะเร็งที่ได้เข้ารับการักษาเป็นประจำ จึงทำให้วันนี้พี่ ๆ นัดตอนเช้าเพราะว่ามี “ ส่งเวร  เป็นการประชุมของพยาบาลว่า วันนี้จะมีผู้ป่วยจะเข้ารับการรักษาอะไรบ้าง พี่ ๆ ได้สอนวัดความดันโลหิต และช่วงบ่ายได้เข้ารับอบรม การกู้ชีพขั้นพื้นฐาน (Basic life support) ได้ทดลองการทำ CPR (CardioPulmonary Resuscitation:CPR) 

CPR
 

วันที่ 4 ตุลาคม ฝึกงานต่อ ไม่รอแล้วนะ!

                วันที่สามของการฝึกงาน ในวันนี้ก็มีการส่งเวรอีกเหมือนเดิม หลังจากนั้นพี่ ๆ ก็ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องยา วิธีการใช้และอาการข้างเคียงต่าง ๆ หลังจากใช้การยา พาเดินชมหอผู้ป่วยใน คอยช่วยเหลือผู้ป่วย ได้ช่วยพี่ ๆ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิตของผู้ป่วย มีการช่วยวัดไข้ 

วัดไข้
 

วันที่ 5 ตุลาคม ฝึกงานวันสุดท้าย

วันสุดท้ายของการฝึกงาน พี่ ๆ ให้ความรู้เรื่องโรคสภาวะผิดปกติของหลอดเลือดแดงของสมองมีความตีบหรืออุดตัน สอนให้เรียนรู้ในจรรยาบรรณของพยาบาล เเละสอนเรื่องการให้เกียรติในทุกวิชาชีพของการทำงาน " ทุกวิชาชีพ ต่างมีคุณค่าและมีความสำคัญด้วยกันทั้งนั้น การปฏิบัติงานจึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกันเป็นทีม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และตนเองต้องมุ่งมั่นพัฒนาวิชาชีพของตนอย่างต่อเนื่อง " ฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม

โรคหลอดเลือดสมอง
https://www.honestdocs.co/stroke-diseases-extremely-dangerous

          การจะเป็นพยาบาลได้นั้นต้องมีคุณสมบัติคือ จิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่รังเกียจผู้เจ็บป่วย มีความเมตตา มีความรักในเพื่อนมนุษย์มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี

มีความอดทน อดกลั้น มีความกล้าในการตัดสินใจ มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน  มีความเสียสละ เสียสละความสุขภาพตนเองเพื่อนช่วยเหลือชีวิตของผู้ป่วย

            ขอขอบคุณ True ปลูกปัญญา ที่ให้โอกาสดี ๆ ให้หนูได้ “ ทำก่อนฝัน ” การได้เข้าร่วมโครงการทำก่อนฝันทำให้ได้รับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ทั้งความรู้ ประสบการณ์ มิตรภาพ ขอให้โครงการดี ๆ แบบนี้อยู่ร่วมกับเด็กม.ปลายไปตลอดและหวังว่าประสบการณ์ในครั้งนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้ที่อ่านและเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ จะรออะไรไปสมัครกันเร็ว 

อย่าปล่อยความฝันเป็นเพียงภาพในจิตนาการ ทุกความฝันเป็นจริงได้ด้วยมือเรา

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow