Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิศวกรโทรคมนาคม (บาดใจ)

Posted By Chutikarn naja | 05 ต.ค. 61
2,457 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะ อยากบอกต่อสิ่งดี ๆ ให้ เข้าใจอย่างลึกซึ้งกับเกี่ยวกับวิศวกรโทรคมนาคม (บาดใจ) จากที่ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานมาแล้วนั้น!!!!!!! บาดใจแค่ไหน ตามมาค่ะ

Day1 : hello everybody

วันแรกกับการมาที่ตึกทรู (พัฒนาการ) ยังไม่รู้จักใครและยังไม่มีใครรู้จัก ต่างคนต่างมา ตจว. กทม. มารวมกันหมด เจอเพื่อนคนแรกคำถามแรกคือ ชื่อไรหรอ อาชีพอะไรหรอ เราไนส์นะ มาวิศวะอะ  ^_^ เพื่อนก็จะ หู้ววววววววววววว ในใจคิดว่า วิศวะมันน่าหู้วววววว ขนาดนั้นเลยหรอ 55555 

         วันแรกตามกำหนดการเลยยังไม่ได้ดูงานหรืออะไรนะแต่จะเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันซะมากกว่า ให้ทำความรู้จักกับเพื่อนด้วยกันก่อน พอเดินมานั่งที่โต๊ะอาชีพวิศวะปุ๊บบบ.. ชื่อไรอะ ชื่อไรอะชื่อไนส์นะ ม.ไรอะ รร.ไรนะ อ่อ ๆ ๆ ๆ สรุปว่าในแก๊งวิศวะมี 4 คน ม.4 สอง คน ม.5 คนนึงและ ม.6 (ฉันเองจ้า) อีกคนนึง โตสุดเลยเราาา พี่ ๆ พิธีกรก็จะให้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น เขียนแผนผังเป้าหมายในอนาคต ถามชื่อเพื่อนอีก 3 โต๊ะข้างหน้า ซึ่งเป็นคนละอาชีพ ทำความรู้จักกันไว้อิอิ

เป้าหมายหรือความฝัน
ทำกิจกรรมวันแรก

 Day2 : noc nocnoc เปิดประตู...

คือไรอะ noc น๊อคไรอะ  วันที่สองนัดมาเจอกันที่ตึกทรู (รัชดา) พาไปดูน๊อค น๊อค น๊อค noc คือ network operation center โห เค้าคือไรอะ ห้องใหญ่มาก จอคอมเยอะมากกกกกกกก ได้เดินดูจนรู้ว่า อ้อ คือผู้ดูแลสัญญาณเครือข่ายทั้งหมดนี่เอง คน ๆ นึงกับจอคอม 3 ด้าน เค้าทำอะไรบ้าง พวกเค้าเหล่านี้ก็จะเป็นคนคอยดูแลสัญญาณที่เราใข้กันทั่วทั้งประเทศเลย อาจจะมีต่างประเทศด้วยนิดหน่อย ดูแลอะไรละ ก็คือดูแลสัญญาณ อินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ที่เราใช้กันนี่เอง พวกเค้าจะต้องคอยเช็คตลอดว่ามีตรงไหนที่สัญญาณไม่ดีไหม ติดขัดปัญหาอะไรหรือเปล่า และต้องคอยแก้ให้สัญญาณดีอยู่เสมอ เค้าจะทำงานกันเป็นกะเพราะว่าต้องทำตลอด 24 ชั่วโมงที่พวกเราใช้สัญญาณกันเลยแหละ

ทำตัวจริงจัง
และนี่คือ หน่วยงาน noc noc noc ของเรา

 

Day3 : พ่อค้าคนกลาง creative and thinking

จะบอกว่าเป็นพ่อค้าคนกลางก็ไม่เชิงนะ แต่ที่แน่ ๆ หน่วยงานนี้เค้าอยู่ตรงกลางแน่นอน พอเข้าวันที่ 3 เราก็มาที่เดิมนะแต่ทรูพนักงานเยอะม๊ากกก ก็เลยมีหลายตึกนิดนึงอะจ่ะ ตึกที่เราไปวันนี้คือ ตึกรุ่งโรจน์ อยู่ใกล้ ๆ ทรูนี่แหละเดินไปได้เลย เป็นตึกที่เช่าเอาไว้อีกทีหน่ะ หน่วยงานนี้เค้าเรียกกันว่า Product and service ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อนี้ก็รู้สึกชอบหน่วยงานนี้มาก เพราะส่วนตัวเราเป็นคนชอบอะไรใหม่ ๆ แล้วสิ่งที่เค้าทำกันก็คือ เป็นทีมออกแบบแพ็กเกจ อินเตอร์เน็ต เติมเงิน รายเดือน ตู้เติมเงิน แล้วยังรวมไปถึงแอพทรูมันนี่ที่อำนวยความสะดวกใช้แทนเงินสดของเรานี่แหละ  ด้วยความเร็วที่มีหลายแบบ  การใช้งานของผู้บริโภคที่มีความต้องการต่างกัน ก็เลยต้องออกแบบแพ็กเกจหลาย ๆ แพ็กเกจมาให้เราใช้ให้เหมาะสมกันนี่เอง หน่วยงานนี้จะแบ่งกันเป็นทีม หลาย ๆ ทีม ทีม voice  (การโทร) ทีมอินเตอร์เน็ต อะไรแบบนี้ซึ่งจะออกมาเป็นแพ็กเกจให้เราใช้ก็ต้องมาจากการสำรวจตลาดของ marketing สำรวจความต้องการของเราก่อนนะ แล้วพอออกแบบมาแล้วก็ต้องเดินเรื่องกับวิศวกร ว่ามันสามารถทำได้ไหม พูดง่าย ๆ หน่วยงานนี้ก็คือตัวกลางระหว่าง marketing กับ engineer นั่นเอง วันนี้ก็ถามไปเยอะมาก พอเข้าใจแล้วก็ยิ่งชอบเข้าไปอีก 

 
 คนกลางนี่ไง พ่อค้าวิศวกร

Day4 : เมืองทองลองแล้วจะรู้ว่า (แรงงงงงงง) ยาวหน่อยนะ มันตื่นเต้นอะ...

ทำไมถึงแรง มา ๆ จะเล่าให้ฟัง วันนี้ที่รอคอย อยากเห็นมาน๊านนานแล้ว เค้าทำกันยังไงน้าาาาา มีสัญญาณมาให้เราใช้ได้ วันนี้ 9.00 น. ที่เก่าเวลาเดิม ณ ตึกทรู (รัชดา) พอสมาชิกครบ เราก็ออกเดินทางกันไปเมืองทอง เห็นเค้าบอกว่าที่นี่อะนะ เป็นเสาสัญญาณตัวใหญ่ของทรูอะจ่ะ ใหญ่ขนาดไหนก็ไม่รู้นะจนมาถึงเมืองทองนี่แหละ ตอนเช้าเราได้มีโอกาสเข้าไปดูที่ห้องชุมสาย สายไฟเยอะมากก ตามชื่อเรียกว่าชุมสายเลย พื้นต้องเย็นอากาศต้องเย็นเย็นแบบติดลบ หนาวมากจ้าาา ทำไมต้องเย็นชะมะ ก็เครื่องที่ใช้ต่อกับสายไฟเบอร์ส่งไปที่เสาสัญญาณมาให้เราใช้อะนะ มันทำงานตลอดเวลา เครื่องมันก็ต้องร้อน เราก็ดับร้อนด้วยความเย็นไงล่ะจ้ะ เพราะมันจะร้อนจนดับไม่ได้ เพราะสัญญาณก็จะหลุดไปเลย พื้นที่นี่ไม่ธรรมดานะจ้ะเย็นแล้วยังยกได้อีก ด้วยความเรียบร้อยเก็บสายไฟหมื่นพันล้านเส้นไว้ใต้พื้นเลยค่ะ ทุกเส้นติดป้ายอย่างดี เพื่อเป็นการง่ายแก่คนดูแลห้องชุมสายในอนาคตด้วย แล้วที่นี่เค้าก็มีการสำรองไฟฟ้าเอาไว้เมื่อเวลาไฟฟ้าของทางการไฟฟ้านครหลวงขาดหรือติดปัญหาหน่ะ พวกเราจะได้มีใช้กันอย่างลื่นปรื๊ดไง เยี่ยมไปเลยชะปะละ เพื่อน ๆ ถึงตรงนี้แล้ว น้องมีโอกาสได้ไปต่อค่ะ! ไปไหนอะคะ มานี่เลย เล่าต่อไม่รอแล้วนะ อิอิ เราก็ได้ไปที่เสาสัญญาณตัวใหญ่ซึ่งก็อยู่ละแวกใกล้ ๆ เมืองทอง (จริง ๆ แล้วมีเสาสัญญาณตัวใหญ่หลายที่นะ) อุหู้ววว อัน - นี้ - นี่ - เอง เคยเห็นนะ แต่ไม่เคยรู้เลยอะมีไว้ทำอะไร 5555555 พี่ที่อยู่หน้าไซต์งานเค้าก็มาเปิดประตูให้เข้าไปดู ซึ่งไม่ใช่ใครจะเข้าไปก็ได้ ในตู้นั้นเป็นตู้ที่ต้องทำงานแปลงสัญญาณกับไฟเบอร์เหมือนหลาย ๆ ตู้ในห้องชุมสายเลย แต่สงสัยมั้ย มาอยู่ที่โล่งแจ้งได้ไง ไม่ยิ่งร้อนเข้าไปอีกหรอ ก็หน่วย noc ไงละจ๊ะเค้าคอยดูแลตรงนี้ด้วยไม่ให้ความร้อนมากจนเครื่องหยุดทำงานหน่ะ พอมาอยู่ตรงนี้เเล้วก็ อ๋อ อ๋อ อ๋อ ขึ้นมาหลาย ๆ คำเลย อย่างงี้นี่เอง พออยู่ใกล้เสาสัญญาณแบบนี้เน็ตทรูของฉัน แรงกว่าแสงพระอาทิตย์อีก มีความสุก (สุข) มากแม้อยู่ท่ามกลางความร้อน เราสนุกดีนะได้มาเจออะไรแบบนี้ด้วย วันนี้ได้รู้เลยว่าพี่ ๆ วิศวกรทั้งหน้าไซต์งานที่เสาและพี่ ๆ ที่คอยดูแลห้องชุมสายเวลาเน็ตเราช้าขึ้นมา พี่ ๆ เค้าต้องแก้ปัญหากันขนาดไหน นี่สินะ ปิดทองหลังพระ  

พี่ ๆ ดูแลห้องชุมสาย
หน้าเสาสัญญาณ

Day 5 : ชีวิตดี ๆ ที่ลงตัว (เพราะเราได้เจอกัน)

 เร็วเหมือนกันนะแปป ๆ มาถึงวันสุดท้ายแล้ว วันนี้เราได้ฟังพี่ ๆ วิศวกรเค้าพูดถึงเรื่องอินเตอร์เน็ตและการโทรที่เราใช้ ๆ กันน่ะ พี่ ๆ เค้าเป็นฝ่าย customer experience นะดูแลตามความต้องการของผู้ใช้งาน เคยเน็ตช้าใช่ไหมจ้ะ เคยเล่นเกมเเล้วหลุดใช่ไหมจ๊ะ บางทีมันไม่ได้เกิดที่เน็ตน้าา แล้วมันเกิดที่อะไรละ ? เราอาจจะลืมคิดไปบางทีมันขึ้นอยู่กับเซิฟเวอร์ของแอพฯที่เราใช้ หรือโทรศัพท์ของเราเองก็ได้นะ เซิฟเวอร์ของแอพฯล่มเราก็หลุดได้ พี่ ๆ เค้าจะคอยดูแลสัญญาณที่พวกเราใช้ให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ พยายามทำให้ไม่ติดขัด หรือช้า วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำไมเน็ตที่พวกเราใช้ถึงช้ากันนะ แล้วถ้ามันเกิดจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตของเราจริง ๆ พี่ ๆ เค้าก็จะแก้โดยการหมุนเสาสัญญาณตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งให้สัญญาณกระจายได้ตรงกับพื้นที่ที่ใช้งานอยู่ได้มากขึ้น หรืออาจจะเกิดจากอย่างอื่นก็ได้นะ ก็ต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุดเพื่อให้พวกเราได้ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างลื่นปรื๊ดที่สุดจ่ะ พอมาตอนบ่ายก็จะเป็นช่วงที่ให้พวกเราแก๊งวิศวะตัวจิ๋ว (หรอออออออออออออ) 555555 ได้ทำโปรเจคร่วมกันเพื่อเตรียมพรีเซนต์พรุ่งนี้แล้วจ้า พอมาถึงวันสุดท้ายด้วยความที่โตที่สุดแต่ไม่รู้สึกแบบนั้นเลย น้อง ๆ น่ารักทุกคนเป็นเพื่อนกันได้เลย เวลาแปปเดียวก็ทำให้เราสนิทกันได้ รวมไปถึงพี่ ๆ ที่คอยดูแลพวกเราตลอดตั้งแต่วันแรกด้วย ได้ฟังประสบการณ์จากพี่ ๆ แล้วจนมาถึงวันสุดท้ายทั้งได้เห็นกับตา ได้ฟังกับหู มันเยอะมากจริง ๆ เยอะกว่าที่เราคิดไว้

แก๊งวิศวะตัวจิ๋ว (หรออออ)
พี่ ๆ ผู้อัพเกรดสัญญาณ
มื้อกลางวันสักหน่อยจ้า

 

ใช่..วิศวกรไม่ได้อยู่แต่โรงงาน ไม่ได้อยู่แต่หน้าไซต์งานนะ พูดอีกก็ถูกอีกว่า เราต้องลอง เราต้องทำ เราต้องไม่ปิดกั้นตัวเองเมื่อมีโอกาส อย่าดูถูกว่าตัวเราเองไม่เก่ง ถ้ายังไม่เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลงมือทำอะไรเลย... ที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ไม่ใช่แค่ได้รู้จักวิศวกรมากขึ้นอย่างเดียวนะ แต่ได้ฟังประสบการณ์การใช้ชีวิตจากทุก ๆ คนเลย เหมือนเค้าบอกทางลัดให้เรา ได้ฟังคำชี้แนะในการใช้ชีวิต อีกอย่างนึงที่ไม่ค่อยได้เจอคือ ชีวิตในออฟฟิศ เพราะวัน ๆ อยู่แต่โรงเรียนกับบ้าน เราก็ อ๋อ ทำงานกันเป็นทีม ทำให้เสร็จตามเวลา ทำให้ตรงความต้องการภายใต้ความกดดันมันคนละแบบกับที่ทำงานกับเพื่อนที่โรงเรียนสินะ 5555 และอีกมากมาย อยากขอบคุณโครงการทำก่อนฝันที่เปิดโอกาสให้เราได้มาเรียนรู้และเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ขอบคุณตัวเองที่ตัดสินใจสมัครโครงการนี้ จนได้มีโอกาสมาพิมพ์ให้เพื่อน ๆ อ่านที่นี่... ^_________^ ยิ้มกว้าง ๆ มองปัญหาให้เป็นโอกาสในการฝึกฝนตัวเองกันนะ พุ่งชนให้สุด แล้วเจอกันใหม่นะจ๊ะ

 

 

 

 

 

 

        

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Chutikarn naja
  • 0 Followers
  • Follow