Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิศวกรโทรคมนาคมมีด้วยหรออ

Posted By Petchwadee Pop | 05 ต.ค. 61
2,589 Views

  Favorite

" คงไม่เคยได้ยินกันใช่ไหมคะตอนแรกที่เจออาชีพนี้ก็งงเหมือนกันคะ 555 " 

  ก่อนที่จะมาเข้าโครงการทำก่อนฝันนั้น เราสนใจอาชีพวิศวกรมาก่อน แล้วพอมาเห็นว่ามีอาชีพนี้เลยลองไปหาข้อมูลมา พอเห็นข้อมูลแล้วก็ดีลองดูมันอาจจะเข้ากับเราไหม ? แต่ก่อนที่เราจะได้รู้การทำงานนั้นก็ยากที่จะรู้ถ้าคนอื่น ๆ มีโอกาสอยากจะแนะนำคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะอาชีพอะไรถ้าอยากจะได้เรียนรู้การทำงานจริง ๆ มาลองสมัครแบบเราก็ได้นะ โครงการ " ทำก่อนฝัน " มีประโยชน์ต่ออนาคตเราเพราะตัวเราเองก็เคยรู้สึกว่าไม่มีอนาคตด้วยแหละ ยึ่งได้เรียนรู้แล้วเราจะได้เลือกอาชีพให้เหมาะสมกับตัวเราเพื่อความก้าวไกลในอนาคตที่ดีของเราพูดมาพอละเราเข้าเรื่องกันดีกว่าเนอะ

มารู้จักหน้าที่ของวิศวกรโทรคมนาคม

ง่าย ๆ 3 คำจบ คิด สร้าง ดูแล

คิด = วางแผนในการสร้างการพัฒนาเทคโนโลยี หา solution ในการแก้ปัญหา คิด project ตอบสนองความต้องการของลูกค้าคิดค้นนวัตกรรมสิ่งที่ต้องมีในตัวคือ การคิดเป็นระบบมีวิสัยทัศน์​กว้างไกลและสิ่งที่จำเป็นที่สุดคือความรับผิดชอบไม่ว่าจะคิดสร้างหรือดูแลต้องมี

สร้าง = ดำเนินการสร้างตามที่วางแผนไว้ สิ่งที่ต้องมีคือ รอบคอบในการทำงาน มีความรับผิดชอบสูง

การดูแล = Monitor ต้องทำงาน 24 ชั่วโมงเพื่อตรวจสอบหาข้อผิดพลาดจะได้แก้ไขข้อผิดพลาดได้อย่างทันท่วงทีซ่อมบำรุงและปรับปรุงโครงสร้างสิ่งที่จะต้องมีคือมีความรอบคอบพร้อมทำงานอยู่เสมอ

" วันแรกของการทำงาน 2 / 10 / 61 "

เริ่มงาน 9 โมงเลยเริ่มแรกได้เข้ามาห้องประชุมได้ฟังเกี่ยวกับภาพรวมของการทำงานแนะนำตัวได้ความรู้นอกจากเกี่ยวกับวิศวะแล้วยังได้เกี่ยวกับการเข้าสังคมการทำงานร่วมกันจาก ดร.นริศ รังศีมาศ และ ดร.ไกรสิท ส่งวัฒนา คุณ ปริญญา ลีนะธรรม ช่วงบ่ายได้เข้าไปดูงานที่ทำเป็นกะต้องดู 24 ชั่วโมงผ่านหน้าจอ monitor ถ้าเสียจะได้เข้าไปทำงานอยากทันท่วงที

วันแรก

 

" วันที่ 2 ของการฝึกงาน 3/10/61 "

ช่วงเช้าได้เรียนรู้เกี่ยวกับ product and service แบบแรกคือ การนำโทรศัพท์มือถือจากต่างประเทศมาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับคนไทย และทางเครือข่าย และพี่เขา ได้บอกคำนึงกับเราว่า " ก่อนจะประกอบอาชีพ ต้องดูดวงก่อน " ฮ่าๆ  พี่คนที่ 2 เขาพูดมีประโยชน์มาก พี่คนที่สองนี้สอนเกี่ยวกับโปรโมชั่นการโทรเกี่ยวกับที่พวกพี่เขาทำงาน คือการออกแบบการโทรแบบโปรโมชั่น ช่วงบ่ายได้เรียนรู้เกี่ยวกับการส่งสัญญาณผ่านตามห้องในตึกให้ทุกห้องมีสัญญาณโดน l1 และ l2

 

วันสอง

 

" วันที่ 3 ของการฝึกงาน 4/10/61 "

วันนี้สุดยอดมาก ๆ เลย ได้ไปดูชุมสายที่เมืองทองธานีที่น่าตื่นเต้นที่สุด คือ พื้นห้องชุมสายสามารถเปิดได้ในห้องนั้นมีอากาศเย็นมาก เพื่อที่จะไม่ทำให้เครื่องร้อน ต่อมาได้ไปดูเสาสัญญาณจริง ที่มีทั้งตู้ 3G และ 4G ได้เห็นอุปกรณ์การแต่งตัวที่ใช้ในการปีนเสาสัญญาณ ช่วงบ่ายได้เรียนรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบสัญญาณ จากการ Walk และการ drive ผ่าน App ทางมือถือ ที่มีการติดตั้งไว้ ของทรู จะมีจุดขึ้นเป็นสี 

 

วันสามม

 

 " วันที่ 4 ของการฝึกงาน 5/10/61 "

วันนี้วันสุดท้ายแล้ว ดูเกี่ยวกับเครือข่าย การตรวจสอบสัญญาณ ตามการเดินทางของ BTS ที่ผ่านทางเบอร์มือถือ มาใหม่ล่าสุดเลย

                                                                                                                           วันสุดท้าย

 

ข้อดี

ของวิศวกรโทรคมนาคม คือ การมีความรับผิดชอบ การคิดและทำงานเป็นระบบ

ข้อเสีย

ของวิศวกรโทรคมนาคม คือ บางหน้าที่ต้องทำงานเป็นกะ 24 ชั่วโมงและส่วนมากต้องนอนน้อยจากการทำงาน

คำพูดที่ชอบมากจากพี่ ๆ คือ  " วิศวกร ไม่ค่อยได้รับคำชมหรือเป็นที่โด่งดัง เพราะว่างานของวิศวกรนั้นเป็นการทำแบบปิดทองหลังพระ "

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Petchwadee Pop
  • 0 Followers
  • Follow