Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 วัน...ฉันได้เป็นวิศวกรโทรคมนาคม

Posted By KhingKiKii | 05 ต.ค. 61
2,824 Views

  Favorite

People think it’s magic

We call it Engineering

 

           พวกเราหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับคำว่า “ วิศวกร ” มาไม่มากก็น้อย หลายคนอาจมีความคิดว่าอาชีพนี้มันดูดี มันเท่ห์ จนทำให้เกิดความตั้งใจจะเรียนวิศวกรรมศาสตร์ แต่น้อยคนที่จะรู้จริง ๆ ว่าแท้จริงแล้ว วิศวกรทำอะไร

          วิศวกร หมายถึงผู้ที่ประกอบงานโดยการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ หรือพูดง่าย ๆ คือ วิศวกร เป็นผู้สร้าง งานส่วนใหญ่ของวิศวกรจะเป็นการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม นำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้เพื่อวางแผนออกแบบการสร้างสิ่งต่าง ๆ

 

แล้ว อาชีพวิศวกรโทรคมนาคม คืออะไร

วิศวกรโทรคมนาคม เป็นวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบสื่อสารระบบโครงข่ายโทรคมนาคม ทั้งการสร้างอุปกรณ์ระบบสื่อสาร การติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ

 

ทำก่อนฝัน...สานฝันอยากเป็นวิศวกร

          โครงการทำก่อนฝัน เป็นโครงการของทรูปลูกปัญญา ที่ให้โอกาสนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีโอกาสไปฝึกงานในสาขาที่ตนเองสนใจ ซึ่งนั่นทำให้ฉันได้มีโอกาสมาฝึกงานในฐานะ ” วิศวกรโทรคมนาคม ” ที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น

Facebook เพจ ทำก่อนฝัน

วันที่ 1...ยินดีต้อนรับสู่วิศวกรโทรคมนาคม

          ในวันแรกพวกเรามีโอกาสได้พูดคุยกับ ดร.ไกรสิน ส่งวัฒนา, ดร.นริศ รังษีมาศ และ คุณปริญญา ลีนะธรรม ซึ่งทำให้ฉันได้รับประสบการณ์จากการแลกเปลี่ยนความคิด และมุมมองกับวิศวกรระดับผู้เชี่ยวชาญ ได้รู้ถึงการทำงานของวิศวกร บทบาทในบริษัท ความก้าวหน้าในอาชีพ และทัศนคติของวิศวกร

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 1
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 1

          ในช่วงบ่ายเราได้ไปดูในส่วนของฝ่ายดูแล หรือ Network Operation Center ซึ่งเป็นฝ่ายที่คอย Monitor โครงสร้างเครือข่ายของระบบสัญญาณทั่วประเทศ และ Report หากมีปัญหา เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันเวลา ทำให้ผู้ใช้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 1
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 1

 

วันที่ 2...วิศวะฯฝ่ายสร้าง

          ในช่วงเช้าเราได้มีโอกาสไปดูงานในฝ่าย Product and Service ซึ่งเสมือนฝ่ายที่เป็นตัวกลางระหว่างฝ่าย Marketing กับฝ่าย Engineering ให้มีความต้องการตรงกัน ฝ่ายนี้ทำให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมาย

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 2
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 2
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 2

          ในช่วงบ่ายเรามีโอกาสได้ไปศึกษาเกี่ยวกับการวางเครือข่าย Network ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการวางโครงข่ายสัญญาณและหลักการทำงาน

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 2
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 2
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 2

          นอกจากนี้ยังได้รับโปรเจกต์มาทำ ซึ่งคือ ให้ออกแบบโครงข่าย High-Speed Internet Fiber ในคอนโด 16 ชั้น ชั้นละ 16 ห้อง

 

วันที่ 3...ลุยชุมสาย

          พวกเราได้มีโอกาสไปดูงานที่ชุมสาย เมืองทองธานี ทำให้พวกเราได้เห็นถึงการทำงานของพี่ ๆ วิศวกร และได้เห็นเครื่องมือในการทำงานต่าง ๆ

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 3
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 3
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 3

           นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ทดลองการเก็บข้อมูลตรวจสอบเครือข่ายต่าง ๆ ด้วยการ Walk test และ Drive test เพื่อการพัฒนาในลำดับต่อไป

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 3
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 3
วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 3

 

วันที่ 4...โครงข่ายสัญญาณ

          ในวันสุดท้ายเราได้เข้าใจถึงระบบเครือข่ายมือถือ และการทำงานของสัญญาณโทรศัพท์

วิศวกรโทรคมนาคม วันที่ 4

 

สิ่งที่ฝัน กับสิ่งที่ได้ทำ

          เมื่อวานฝึกงานแล้ว สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้เลยคือได้เห็นการทำงานของวิศวกร ได้เห็น lifestyle การใช้ชีวิตของพี่ ๆ วิศวกร ซึ่งมีหลายสิ่งหลายอย่างที่แตกต่างไปจากที่เคยคิดไว้มาก แต่สิ่งที่ฉันสัมผัสได้เลยคือ พี่วิศวกรเป็นผู้ที่เสียสละ และมีความรับผิดชอบ พวกเขาพร้อมที่จะทำงานเพื่อความสะดวกสบายของผู้คนมากมาย และรับผิดชอบกับสิ่งที่สร้างออกมา

วิศวกร คือ ผู้ปิดทองหลังพระ เราเสียสละตนเองทำงานเพื่อความสุขสบายของผู้อื่น

 

ฝันให้ไกล...ไปให้ถึง

          สุดท้ายนี้ อยากฝากคำพูดของ ดร.ไกรสิน ส่งวัฒนา ที่ได้พูดเป็นแรงบันดาลใจไว้
“ มนุษย์เราเกิดมาเหมือน ๆ กัน มีทุกอย่าง ๆ เหมือน ๆ กัน ยิ่งทุกวันนี้โลกเปิดกว้างให้เรามากขึ้น สามารถทำอะไรเองได้ทุกอย่าง ดังนั้นแล้ว อย่าปิดกั้นตัวเองกับคำว่า ทำไม่ได้ อย่าลิมิตความสามารถของตนเอง แค่เพียงฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง ฝันถึงอนาคต อย่าคิดถึงแต่ตนเอง ให้คิดถึงการทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นด้วย ”

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • KhingKiKii
  • 0 Followers
  • Follow