Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกงานอาชีพ โลจิสติกส์ ในโครงการทำก่อนฝัน

Posted By Sasirin Dream | 05 ต.ค. 61
3,296 Views

  Favorite

สวัสดีคนมีฝันทุกคนค่ะ สำหรับทุกคนที่มีฝัน แต่รู้สึกว่าฝันที่วาดเอาไว้มันดูเป็นภาพลาง ๆ ยังไม่ชัดเจน ถ้าต้องการอยากเห็นภาพฝันที่ชัดเจนขึ้น มาทางนี้เลยค่ะเพราะดิฉันก็เป็นนักเรียน ม.ปลายคนหนึ่งที่มีความฝันแต่ภาพนั้นมันเลือนลางเหลือเกิน โชคดีที่ได้มารู้จักโครงการ " ทำก่อนฝัน The Dream Explorer " ของทรูปลูกปัญญาที่ให้โอกาสเราได้ไปศึกษาในอาชีพที่เราสนใจ และอาชีพที่ดิฉันเลือกก็คือ นักจัดการโลจิสติกส์ ในการฝึกงานครั้งนี้ เราได้มีโอกาสไปที่บริษัท ซีพีแรม จำกัด ถ้าพร้อมที่จะไปดูอาชีพนี้แล้ว ไปอ่านกันเลยค่ะ 

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพ

หน้าที่หลักของอาชีพนักจัดการโลจิสติกส์ไม่ใช่แค่การส่งสินค้าเหมือนทุกคนคิด โลจิสติกส์นั้นอยู่รอบ ๆ ตัวเรา ตั้งแต่การวางแผนการทำงานเพื่อลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นเพราะการรอคอย มีค่าเป็น 0 ในทางโลจิสติกส์ อาชีพนี้ยังต้องเลือกช่องทางการจัดส่งสินค้าที่เหมาะสม จัดระบบคลังสินค้า ต้องมีสินค้าคงคลัง พยากรณ์สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นโดยอาศัยข้อมูลในชีวิตประจำวัน และรวมไปถึงโลจิสติกส์ย้อนกลับเพื่อนำไปพัฒนาระบบ

วันแรกของการเป็นนักจัดการโลจิสติกส์

ในช่วงเช้าได้รับฟังการบรรยายเกี่ยวกับอาชีพนักวิทยาศาสตร์การอาหาร (เพราะฝึกงานที่เดียวกัน) และได้เข้าไปใน LAB RD เพื่อไปทดลองทำโอนิกิริและซูชิโรล 

ในช่วงบ่ายได้รับฟังบรรยายเกี่ยวกับ Food Safety และเดินเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผ่าน Corridor

วันที่สองของการเป็นนักจัดการโลจิสติกส์

วันนี้ได้ไปดูโรงงานที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีนวัตกรรมที่ล้ำหน้ากว่า ในช่วงเช้าได้ชมภาพรวมขององค์กร ในช่วงบ่ายได้เยี่ยมชมในส่วนของ QA (Quality Assurance) คือห้อง Sensory ได้ลองชิมสินค้าเพื่อเป็นการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย สินค้าตัวอย่างที่ได้ลองชิมได้แก่ โอนิกิริ ผัดกะเพรา ซาลาเปา และขนมจีบ

วันสุดท้ายของการเป็นนักจัดการโลจิสติกส์

วันนี้เราอยู่ที่บริษัทซีพีแรมที่ลาดหลุมแก้ว ในช่วงเช้าได้รับชมการบรรยายเกี่ยวกับการจัดการโลจิสติกส์ กระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลจิสติกส์ รวมถึงการประยุกต์ใช้โลจิสติกส์ในชีวิตประจำวัน 

ช่วงบ่ายได้เยี่ยมชมคลังสินค้า Frozen และ Chilled ซึ่งมีอุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส และ 4 - 6  องศาเซลเซียส ตามลำดับ

ทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพ

- การวางแผน

- การประสานงาน

- การบัญชี

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ

ข้อดี

     ทำให้เป็นคนมีระเบียบแบบแผน จะให้ถี่ถ้วนคิดก่อนทำเสมอ

ข้อเสีย

     เราไม่สามารถควบคุมคนทุกคนให้ทำงานให้ได้เหมือนที่เราคิด อาจทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพไปบ้าง

QUOTE เด็ด ๆ จากที่ฝึกงาน

" อย่ามัววาดฝัน แต่จงสร้างฝัน "

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Sasirin Dream
  • 0 Followers
  • Follow