Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวชีวิตเด็กฝึกงานโปรแกรมเมอร์ป๊อง ๆ ในค่ายทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3 The Dreamexplorers

Posted By วนัชพร | 04 ต.ค. 61
4,913 Views

  Favorite

   หนูก็เหมือนเด็กม.ปลายทั่ว ๆ ไป ที่ล้วนมีความฝัน มีเป้าหมายที่ตัวเองอยากจะไปให้ถึง หนูเองก็เหมือนกัน และเป้าหมายของหนูก็คือ " การได้เป็นโปรแกรมเมอร์ "

     หลาย ๆ คนก็คงมองแค่ว่าจะเข้าคณะอะไร มหาวิทยาลัยไหน แต่สำหรับหนูมันไม่ใช่ หนูมองไปไกลกว่านั้น หนูคิดไว้แล้วว่าอาชีพนี้คงดีที่สุดแล้ว แต่ก็เกิดคำถามในหัวมากมายเลยล่ะ มีหลายคนบอก อาชีพนี้งานหนักนะ จะทำได้หรอ? ผู้หญิงเขาไม่ค่อยทำอาชีพโปรแกรมเมอร์กัน ทำไมไม่ไปเป็นหมอ พยาบาล เภสัชล่ะ? คำตอบหนูก็เลือนลางเหลือเกิน... หนูมีความสุขที่ได้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ได้นั่งเขียน Code สนุก ๆ ถึงแม้จะไม่รู้ว่าจะเอา Code ไปใช้ยังไง หนูมืดแปดด้านไปหมด...จนได้มาพบกับ ค่ายทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3 The Dreamexplorers

     เกริ่นนำไปแล้วเป็นยังไงกันบ้าง อยากอ่านต่อเลยล่ะสิ!! ในวันนี้เราจะมารีวิวชีวิต ประสบการณ์ในการฝึกงานโปรแกรมเมอร์สุดเข้มข้น! ในค่ายทำก่อนฝัน ที่จัดขึ้นโดยทรูปลูกปัญญากัน 

อาชีพโปรแกรมเมอร์คืออะไร?

  อาชีพโปรแกรมเมอร์ที่เพื่อน ๆ รู้จักกัน คงจะคิดล่ะสิ ว่าวัน ๆ ก็เอาแต่นั่งเขียน Code เต็มจอ รกจอไปหมดล่ะสิ หึ ๆ มันมีมากกว่านั้นอีกนะ!

  อาชีพโปรแกรมเมอร์ ก็คือผู้ที่เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่คอยสร้าง ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนา จนมาเป็น Software หรือแอปต่าง ๆ มาให้เพื่อน ๆ ใช้งานกันนั่นแหละค่ะ แล้วเรายังมีผู้กล้า 4 คน ที่ได้มาสัมผัสประสบการณ์ที่บริษัทของทรูปลูกปัญญาแห่งนี้ ได้มาถ่ายทอดความรู้ให้เพื่อน ๆ กำลังสนใจในด้านโปรแกรมเมอร์ หันมารักอาชีพนี้เหมือนกับเราเลยล่ะ ♡

 

แนะนำสมาชิกอาชีพโปรแกรมเมอร์

 

จากกล้องเพื่อนจ้าา

 

ผู้กล้าทั้ง 4 คนนี้ติดได้ยังไงก็ยังงง ๆ อยู่ 555 ไปทำความรู้จักกับเพื่อนๆของเราหน่อย! (เรียงจากซ้ายสุด)

น้องที่สุดในกลุ่มเราเอง นายวศิน ยืนยงวศิน (ทะเล) ชั้นม.4 รร.เทพศิรินทร์

คนถัดมาเค้าเองจ้าา นางสาววนัชพร เชื้อวิวัฒน์ (ปรอย) ชั้นม.6 รร.ดรุณาราชบุรี

คนที่สามเพื่อนหอเดียวกัน นางสาวอรวรรณ คงทิพย์ (แพร) ชั้นม.6 รร.แม่เมาะวิทยา << จากลำปางเลยนะ!!

และคนสุดท้ายหล่อใช่ไหมล่ะ!! นายธนวิชญ์ ธรรมพากรณ์ (อาร์ม) ชั้นม.6 รร.โยธินบูรณะ

     เมื่อเราได้รู้จักเพื่อน ๆ ทั้ง 4 คนแล้ว เราไปดูกันดีกว่าว่าการฝึกงานแต่ละวัน พวกเราต้องเจออะไรกันบ้าง? ตื่นเต้น ๆ ๆ ๆ

 

วันที่ 1 ตุลาคม 61 Workshop

    

รูปจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน

 

     เป็นกิจกรรมค่ายวันแรกจ้า ทุกๆสายงาน ทุก ๆ อาชีพก็จะมาอยู่ด้วยกันทั้งหมด แล้วเราก็ได้เจอพิธีกรสาวสวยก็คือพี่วิว และพี่อ๋องนั่นเอง! อยากรู้ว่าสวยแค่ไหน ถ้าค่ายทำก่อนฝันรุ่น 4 มาก็รีบสมัครเลย! 

     ในกิจกรรมนี้ ก็เหมือนเป็นการวอร์มอัพ

ทำความรู้จักกับเพื่อน ๆ ในกลุ่ม รู้จักตัวตนของตนเอง ว่าโตไปจะไปทำอะไร แล้วพี่ ๆ เขาก็ตั้งโจทย์ขึ้นมาว่า ถ้าคุณเหลือเวลา 1 วันก่อนโลกจะแตก คุณจะทำ 5 สิ่งสุดท้ายอะไรบ้าง... แล้วก็ให้เล่นกิจกรรมสนุก ๆ เฮฮา กับคลิปซึ้ง ๆ ที่อาจทำให้เพื่อน ๆ น้ำตาหยดได้เลย T T

     วันที่ 1 ถือว่าเป็นการพบกับครั้งแรกของทีม แล้ววันต่อไปล่ะ เราต้องแยกย้ายจากอาชีพอื่น มาทำงานของเราแล้ว พี่เลี้ยงเราล่ะ?!!

 

วันที่ 2 ตุลาคม 61 เริ่มต้นฝึกงาน..

    วันนี้ทุกคนตื่นกันเช้ามาก เพื่อจะมาที่ตึก True tower 2 ซึ่งรถติดอยู่พอสมควร ~ ป่ะ! เราไปดูกันว่าพี่เลี้ยงโปรแกรมเมอร์เราจะเท่ขนาดไหนเชียวว

 

รูปจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน

     พี่เลี้ยงที่เราเจอตั้งแต่ในคลิปเลยจ้า.. พี่พีของเรานี่เอง!! วันแรกเขาก็พาเราเข้าไปในห้องประชุมเล็ก ๆ แล้วให้เราแนะนำตัวกัน พี่เขาสอนหลักการการเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ละเอียดมาก ทั้งการเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ดี ต้องทำยังไง เราจะแก้ไขปัญหาที่อยู่ตรงหน้ายังไง โปรแกรมเมอร์คุณต้องรับงานได้ทุกอย่าง! อยู่ที่กระบวนการคิดล้วน ๆ หลังจากที่เราได้คุยได้รู้จักกัน พี่พีก็ได้พาเดินดูบรรยากาศการทำงานภายในตึกทรู อยากให้รู้ว่าโปรแกรมเมอร์ทำงานร่วมกับหลายสายงานเลยนะ ฟังดูแล้วหนักเอาการเลยนะเนี่ย

 

บรรยากาศการทำงานในตึก True Tower 2
รูปจากกล้องเราเอง
ห้อง Server Mini อุณหภูมิ 16°C
รูปจากกล้องเราเอง

    พี่พีได้พาเดินดูว่าโซนนี้ เป็นโซนของ Graphic Designer นะ อีกโซนก็เป็นด้าน Media, IT, ธรรมะ ฯลฯ เยอะอยู่พอสมควร 5555 จนเราเดินมาฝึกโซนของโปรแกรมเมอร์ชายฉกรรจ์ (หยอก ๆ ) แล้วก็ได้พบกับ...ผู้ที่จะมอบหมายงานให้เราตลอด 2 - 5 ตุลานี้!! //

แถม ๆ  เขาพาไปดูห้อง Server ขนาดมินิด้วย

 

รูปจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน

    

      คนนี้คือพี่ตั๊ก เป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่มเราเองจ้า.. เป็นผู้ที่มอบหมายงานทุกอย่างให้เรา สอนทุกอย่างที่เกี่ยวกับศาสตร์โปรแกรมเมอร์ให้ โหดสุดยอดจริง ๆ .. แต่เห็นอย่างนี้แล้ว พี่เขาน่ารักมากเลยนะ ตามดูแลตลอดเวลา เป็นเหมือนเพื่อนที่ปรึกษาเรื่องเรียน เรื่องงานในอนาคต แถมเป็นช่างภาพที่บ๊อง ๆ แต่เทพเอาเรื่องนะ...

หลังกินข้าวก็พาทัวร์
รูปจากกล้องเพื่อน (พี่ตั๊กถ่ายให้)

 

    พี่ตั๊กได้ให้พวกเราประกอบคอมพิวเตอร์ กับตัวเน็ตกันเอง แต่ก็มีปัญหา พี่เขาเลยพาไปกินข้าวแล้วไปเดินเล่นที่ชั้น 6 ถือเป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีพอสมควรเลยล่ะ... 

      ที่ชั้น 6 มีอะไรน่ะหรอ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเป็นมาของทรูปลูกปัญญาน่ะสิ! รวมไปถึงสมัยระบบ network ของทรูที่พึ่งมีมาใหม่ ๆ ที่เห็นในรูปก็เหมือนตู้สัญญาณโทรศัพท์สมัยก่อน

บรรยากาศชั้น 6
รูปจากกล้องเราเอง

      ลืมบอกไปปกติเราจะเข้างานตั้งแต่ 9:00 - 17:30 น. นะ!

 

วันที่ 3 ตุลาคม 61 เริ่มทฤษฎี ศาสตร์ของโปรแกรมเมอร์

     

รูปจากกล้องเราเอง
 

    วันนี้มาอยู่กันพร้อมหน้า 4 คนเลย! และหลังจากกินข้าว ทุกคนก็พร้อมใจกันขึ้นมานั่งพักผ่อนบนชั้น 6 ก่อนจะลงไปทำงานกัน 555+

    พวกเรามาถึงที่ทำงานกันเร็วมาก พี่ ๆ โปรแกรมเมอร์ยังไม่มาซักคน... ประมาณ 10:00 น. พี่ตั๊ก พี่เลี้ยงสุดเฟรนลี่ก็เดินมาพร้อมกับกระดาษ 2 - 3 แผ่น " วันนี้พี่ขอทฤษฎีหน่อยเนอะ แล้วพี่จะให้งาน " โอ้ พระเจ้าช่วย กล้วยตาก งานกำลังจะมาแล้ว!! เราจะได้เขียน Code แล้วหรอเนี่ย โอ้ยย ตื่นเต้น ๆ

หน้านี่เอาจริงสุดๆ
รูปจากกล้องเราเอง

 

      พี่ตั๊กเขาจะเริ่มสอนตั้งแต่ศาสตร์ของโปรแกรมเมอร์สมัยแรก ๆ ซึ่งรายละเอียดเยอะม๊ากกก ให้อธิบายในนี้คงยาว... เอาเป็นว่าอย่างน้อยก็ได้เข้าใจถึงระบบการทำงานของ software และ hardware ที่เชื่อมกัน โปรแกรมเมอร์ต้องคิด คิดนอกกรอบ จะทำยังไงไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามา Hack เว็บของเราได้ เราต้องอุดให้หมด ประมาณนี้ อยากรู้อีกก็ทักมาถามนะ5555 หลังจากจบทฤษฎีก็ถึงเวลา! ให้โจทย์.. และโจทย์ของการอยู่ทำงานนี้ก็คือ Portfolio สุดยอด! มันคือโจทย์ยอดนิยม ที่เด็กม.ปลายต้องรู้จัก ซึ่งพี่เขาจะให้เราทดลองฝีมือด้วยการทำเว็บตั้งแต่หน้าบ้าน จนหลังบ้านเลยทีเดียว

รูปจากกล้องเราเอง (พี่ตั๊กถ่ายให้)

 

      หน้านี่เคร่งเครียดน่าดู... เว็บที่พวกเราทำ จะมีเว็บตัวกลางที่เอาไว้เชื่อม Portfolio ทั้ง 4 ของพวกเรา และเว็บ Portfolio ส่วนตัวคนละ 1 เว็บ ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษทุกคน... #โปรแกรมเมอร์เก่งอังกฤษจะดีมากเลย

   

รูปจากกล้องเราเอง (พี่ตั๊กถ่ายให้)
     หลังจากได้รับงาน ก็ต้องลงไปกินข้าว เมื่อวานพี่เขาพาไปเที่ยวชั้น 6 วันนี้ไปเที่ยวชั้น 5 โอ้โห เห็นที่นั่งนุ่ม ๆ แล้วอยากนอนเหลือเกิน... //เว็บที่พวกเราเลือกมาใช้รูปเยอะพอสมควร ฉะนั้นก็เลยโดนพี่ช่างภาพลากไปถ่ายรูป สวยมากก!!!
รูปจากกล้องเราเอง (พี่ตั๊กถ่ายให้)

   โอ้ย ๆ ๆ Code เต็มจอเลย แต่เห็นอย่างนี้ถ้าได้มาลองทำจริง ๆ มันสนุกมากนะ นั่งแก้ ๆ ๆ เพลินเลยทีเดียว แต่ก็อย่าลืมล่ะ ว่าจะเป็นโปรแกรมเมอร์ต้องจัดการเวลาได้

 

วันที่ 4 ตุลาคม 61 Back End

       พอเริ่มปรับตัวได้บ้างแล้ว..เรื่องการทำ server เชื่อมตัว database ยังอยู่ในหัวอยู่นิดหน่อย วันนี้ทุกคนก็ยังมาตรงเวลากันเป๊ะ! และพร้อมทำเว็บ Portfolio ของเราให้เสร็จทันเวลา 

      วันนี้พี่ตั๊กเดินมาเยี่ยม ดูงานพวกเรา และกล่าวว่า วันนี้พี่จะสอนทฤษฎีอีกหน่อย และเดี๋ยวมีภารกิจให้ทำ โอ้ย ๆ ๆ งานเก่ายังไม่เสร็จ งานใหม่มาเสียแล้ว 5555+ ยังจำคำของพี่พีได้อยู่เนอะ ว่าโปรแกรมเมอร์ที่ดีต้องทำได้ทุกอย่าง รับงานได้ทุกอย่าง และต้องแบ่งเวลาเป็น!

     วันนี้พี่ตั๊กมาสอนพวกเราทำ back end หรือหลังบ้านนั่นเอง เพื่อให้พวกเราได้เข้าถึงการเขียนโปรแกรมมากยิ่งขึ้น 

บรรยากาศดูดี โดนพี่ไล่มาถ่ายรูป
รูปจากกล้องเราเอง

     วันนี้เป็นวันที่พิเศษ...พี่พี พี่เลี้ยงของเรา เรียกไปสัมภาษณ์รายบุคคล! ตัวต่อตัวด้วยยย โอ้ววว ปรอยโดนคนที่ 2 อาร์มโดนคนแรกมันก็จะเกร็ง ๆ หน่อย

      แต่เปล่าเลย พี่เขาก็คุยกันเหมือนวันแรกที่เราเจอกัน แต่เขาจะเพิ่มคำถามมาบ้าง ว่าเป็นยังไงบ้าง ได้รับอะไรจากค่ายนี้ จะทำยังไงให้เพื่อนคนอื่น ๆ รู้จักค่ายนี้มากขึ้น?

     พอปั่นงานเสร็จ ก็กลับที่พักกันเลยจ้า.. อีก 2 วันก็ได้กลับบ้านแล้ว ปรอยอยากให้เพื่อน ๆ มาลองสัมผัสประสบการณ์นี้จัง แล้วคุณจะได้รู้ว่า อยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์ โดยไม่ลังเลเลยแม้แต่นิดเดียว 

 

อยากฝากบอกอะไรหน่อยไหม?

     วันที่ 5 และ 6 ตุลาคม เป็นวันที่กลุ่มของพวกเรา จะต้องช่วยกันทำ Presentation ไปนำเสนอให้กับบุคคลสำคัญ ระดับแนวหน้า! ตื่นเต้น ๆ ๆ จะได้เจอใครบ้างเนี่ย แล้วจะผ่านไปได้ไหม ต้องรอติดตามแล้วล่ะ...

รูปจากกล้องเราเอง

     

        อย่างน้อย.... เราอยากบอกเพื่อนๆทุกคนว่า โปรแกรมเมอร์ คุณจะได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานฝ่ายต่างๆมากมาย คุณจะได้รู้ว่างานมันยัดเข้ามาตลอดเวลา มันก็มีเครียดเป็นบางช่วง แต่ถ้าเพื่อน ๆ คิดเหมือนปรอย ชอบเขียน Code อยู่หน้าคอมตลอด มันจะรู้สึกสนุกขึ้นมาเอง แล้วจะชิวแบบสุด ๆ ไปเลย

      ปรอยได้อะไรจากที่นี่เยอะมาก ประสบการณ์ การทำงานแบบนี้หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว นอกจากที่ค่ายทำก่อนฝัน ของทรูปลูกปัญญา ถ้าเพื่อน ๆ อยากลองมาสัมผัสแบบปรอยล่ะก็... ถ้าเขาเปิดรับสมัครช่วงไหน สมัครให้ไวเลย!! ไม่งั้นบอกเลยว่าคุณพลาดละ 55555+

 

ขอบคุณที่อ่านรีวิวจนจบนะคะ หวังว่าจะชอบในสายงานโปรแกรมเมอร์นะคะ

#ผู้หญิงก็เป็นโปรแกรมเมอร์ได้เหมือนกัน!

     ผู้เขียน : วนัชพร ว่าที่โปรแกรมเมอร์ตัวน้อย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • วนัชพร
  • 0 Followers
  • Follow