Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกงานอาชีพ แพทย์ ในโครงการทำก่อนฝัน รุ่น 3

Posted By Art | 04 ต.ค. 61
9,227 Views

  Favorite

      สวีดัส สวัสดีครับ สำหรับหลาย ๆ คนที่อยู่ในช่วงบั้นปลายของการเป็นนักเรียนมัธยมแล้วนะฮะ แต่ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร อาชีพนี้ก็ชอบ อันนู้นก็ชอบ แต่ทำอันนั้นแล้วรวยนะ ปะปนกันไปหมด ซึ่งในขณะนี้ก็มีอาชีพหนึ่งที่ฮิตกัน ไม่ใช่ฮิตกันแต่ในวัยรุ่น ฮิตยันรุ่นพ่อแม่กันเลยทีเดียวว่าอยากจะให้ลูกเป็น นั่นก็คืออาชีพ " แพทย์ " หรือเรียกง่าย ๆ ว่า " หมอ " นั่นเอง ซึ่งผมเป็นวัยรุ่นคนหนึ่งที่มีความสนใจในการเป็นหมอนี่แหละ ซึ่งการเป็นหมอที่วาดฝันเอาไว้จะเป็นแบบที่ดูดี มีความรู้ สุขุมตามอาชีพ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าในชีวิตจริงจะเป็นอย่างที่ฝันไว้รึเปล่า พอดิบพอดีกับการที่มีโครงการดี ๆ ของทรูปลูกปัญญาที่จะพาเด็กมัธยมปลายไปลองฝึกงาน ไปดูบรรยากาศของอาชีพที่สนใจ แล้วก็ดันมีอาชีพแพทย์มาเหมือนกัน แล้วจะรอช้าอันใด สมัครสิครับ แล้วก็ติดด้วยครับ ฮ่า ๆ ๆ แถม ๆ ๆ ๆ ที่ไปเนี่ยเป็นผู้ชายคนเดียวจาก 9 คนนะครับ แหม ไอเราก็ทำตัวไม่ถูกเลยทีเดียว ก่อนจะลงไปอ่านต่อก็ถ้าเขียนมาขนาดนี้แล้วจะไม่อ่านต่อก็บอกเลยว่าพลาดสุด ๆ ไปอ่านได้แล้ว  ลุย ๆ GO GO

วันที่ 2 ตุลาคม 2561

     วันแรกของการฝึกงานเริ่มต้นขึ้นที่โรงพยาบาล นัด 8 โมง พระเจ้า!!! คุณตื่นได้เยี่ยงไร (แต่ก็ตื่นได้บ่นไปงั้นแหละฮ่า ๆ ) การได้มาเจอกับเพื่อน ๆ ที่มีแต่ผู้หญิงเป็นเรื่องที่ลำบากพอสมควร (คือโตมากับรร.ชายล้วนเป็นเวลา6ปี) การพูดคุยนั้นย่อมแสนจะลำบาก แต่เพื่อน ๆ ทุกคนนิสัยดี แรก ๆ ก็ยังไม่กล้าคุย เข้าเรื่องงานดีกว่า ได้พบกับพี่พยาบาลที่มาดูแล พี่ใจดีมาก ๆ เขาพาพวกเราไปดูบรรยากาศภายในโรงพยาบาลว่าตามชั้น ตามจุดต่าง ๆ มีอะไรบ้าง เนื่องด้วยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์จะดูแลหลัก ๆ ทางด้านของมะเร็งจึงทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโรคมะเร็งกันส่วนมาก และการรักษาส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปทางด้านของโรคมะเร็งด้วย พวกเราได้เขาไปดูห้องตรวจ ห้องฉุกเฉิน ห้องสแกน และห้องอื่น ๆ อีกมากมาย ได้ใช้เวลาทั้งวันกับการเดินไปรอบ ๆ บอกเลยว่าเหนื่อย แต่สนุกและน่าสนใจมาก ๆ วันนี้ยังไม่ค่อยมีการทำงานอะไรมากมาย จึงขอจบด้วยภาพตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ นะครับผม

ห้องสแกนหัวใจ ตรวจหาความผิดปกติ บนจอก็คือหัวใจของคนไข้จริง ๆ
หน้าห้องเคมีบำบัด ถ่ายข้างในลำบากนะครับ สิทธิของคนไข้ก็มีส่วนด้วย

     

ห้องฉุกเฉินก็ต้องมีการตรวจชีพจร ความดัน ต่าง ๆ นานา ซึ่งคนบนเตียงก็ผมนั่นแหละ ฮ่า ๆ

วันที่ 3 ตุลาคม 2561

     เข้าวันที่ 2 ของการฝึกงานกันแล้วครับ วันนี้นัด 8.30 ไม่ได้ต่างกันเท่าไร ฮ่า ๆ ๆ วันนี้ได้ไปพบกับพี่หมอตัวจริงที่ต้องมาดูแลพวกเรากันแล้ว พี่หมอเป็นหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางสูตินารีเวช ด้านภาวะการมีบุตรยาก (คือทางโรงพยาบาลได้ให้พี่หมอทางสูติเป็นคนมาดูแลนะครับ เฉพาะทางด้านอื่นก็มีงานเยอะต้องเข้าใจครับ) พี่หมอได้แนะนำในเรื่องต่าง ๆ ทั้งการเป็นหมอตั้งทำยังไง ระหว่างการเรียน การใช้ทุน การต่อเฉพาะทาง ซึ่งใช้เวลามากเลยทีเดียว (ตกใจเหมือนกัน ฮ่า ๆ ) พวกเราได้นั่งตรวจคนไข้พร้อมกับหมอในเคสต่าง ๆ ไปด้วย ซึ่งก็ทำได้แค่เพียงนั่งสังเกตการณ์เท่านั้น เพราะเราก็ยังเป็นแค่เด็กม.ปลาย ทำอะไรมากมายไม่ได้ และก็ต้องคำนึงถึงคนไข้ด้วยว่ายินยอมหรือไม่ ซึ่งคนไข้ทุกคนใจดีกันหมดเลย ทุกคนยินดีที่จะให้พวกเราได้ศึกษา แถมยังอวยพรด้วยนะครับ ใจดีสุด ๆ ได้พบกับพี่หมอที่มาใช้ทุนในโรงพยาบาลด้วย พิเศษไปอีกนะเนี่ย คำแนะนำจากพี่ ๆ เป็นแรงบันดาลใจอย่างหนึ่งเลยนะครับ ยัง ยังไม่หมดยีงมีอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะสัมผัสจริง ๆ ยากมากเลยก็คือการเข้าไปในห้องผ่าตัดที่มีเคสคนไข้กำลังผ่าอยู่จริง ๆ สถานการณ์จริง ๆ !!! แต่เราก็ยังทำอะไรมากไม่ได้อยู่่ดี เพราะยังไม่มีความรู้ครับ

ต้องเปลี่ยนชุดเป็นชุดผ่าตัดด้วยนะเออ เท่ปะล่ะ ฮ่า ๆ
บรรยากาศภายในห้องผ่าตัด

     *** คือถ่ายได้แต่ตอนยังไม่เริ่มผ่าตัดนะครับ ขณะทำการผ่าตัดไม่สามารถถ่ายได้ เพราะเป็นกฎอยู่แล้วครับ ***

วันที่ 4 ตุลาคม 2561

     เข้าสู่วันที่ 3 ของการฝึกงาน ก็ยังคงเช้าตรู่เหมือนเดิม หาวววว  ไปดูเคสในห้องฉุกเฉินด้วยล่ะเฮ้ย ได้ไปดูอาการคนไข้ในห้อง ICU ที่เห็นในละครจะดูมมีความตื่นเต้น ๆ นั่นแหละ แต่ในชีวิตจริงก็ไม่ได้ขนาดนั้นหรอกนะ ฮ่า ๆ เห็นคนไข้นอนบนเตียงกับเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ มากมาย ก็ขอสงวนเรื่องภาพนะครับ เกรงใจคนไข้เนอะ

บรรยากาศห้องฉุกเฉินที่ยังไม่มีเคสครับผม
ห้องรอตรวจนะฮะ

     *** เช่นเดิมว่าทางโรงพยาบาลขอว่าไม่อยากให้ถ่ายติดการทำงาน จึงต้องถ่ายมาเพียงห้องเปล่าๆไม่มีคนนะครับ ***

วันที่ 5 ตุลาคม 2561

     วันสุดท้ายของการฝึกงานแล้วจ้า วันนี้หมอนัดสายนิด ๆ ค่อยดีหน่อยฮ่า ๆ พี่หมอได้พาเราขึ้นไปดูวอร์ดราวคนไข้ตามเคสมะเร็งที่พี่หมอได้เป็นผู้ดูแลเคสนั่นแหละ ได้พบกับคนไข้และญาติ ๆ ก็ได้ขออนุญาตแล้วครับ ทางคนไข้ก็ยินดีให้ ใจดีอีกแล้ว ได้เห็นการซักถามอาการคนไข้ การสนทนาจริง ๆ ในการรักษา การดูแลหลังจากการผ่าตัดของเคสนั้น ๆ 

ชั้นวอร์ดราวแบบรอบนอก ภายในถ่ายไม่ได้นะ

เก็บตก ๆ

     นอกจากห้องตรวจแล้ว ในโรงพยาบาลนี้ยังมีห้องที่ดูชื่อแปลก ๆ หรือไม่คิดว่าจะมีในโรงพยาบาลด้วยนะเออ

เวชศาสตร์นิวเคลียร์ จะตู้มมั้ยอะ ฮ่า ๆ
ห้องฟิสิกส์เนี่ยนะ

     ก็จบกันไปแล้วกับความรู้สึก ย้ำว่าความรู้สึกของผมนะ ฮ่า ๆ ๆ จากที่ได้ผ่านการฝึกงานตลอด 4 วัน ยอมรับว่าเหนื่อยแต่สนุกดีครับ ยังไงถ้าอ่านแล้วชอบกันก็อยากให้ลองมาสมัครโครงการกันได้นะครับ ฟรีซะด้วย แถมได้เพื่อนเยอะแยะเลยนะ แล้วก็มาค้นหาตัวเองให้เจอด้วยว่าชอบอะไร สนใจอะไร

     สุดท้ายนี้ผมก็อยากจะขอขอบคุณทางทรูปลูกปัญญาเป็นอย่างมากกกที่ได้มีการจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้เด็ก ๆ มัธยมปลายอย่างพวกเรา ๆ ได้มาเข้าร่วม ทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์ในอาชีพที่สนใจ แล้วก็ได้เป็นการไปเปิดความคิดของตนเองด้วยว่าชอบในอาชีพนั้น ๆ จริงมั้ย พวกเราหวังว่า ในปีหน้าและต่อ ๆ ไปก็อยากให้มีโครงการที่ดีแบบนี้อีก เพื่อให้รุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ได้มีโอกาสที่จะได้เข้ามาลองสัมผัสประสบการณ์กับอาชีพที่สนใจของพวกเขา ว่าสิ่งที่เขาฝันอยู่มันเป็นจริงได้ถ้าตั้งใจจริง ๆ และเพื่อที่จะสร้างสรรค์เยาวชนที่ดีต่อ ๆ ไป ขอขอบคุณพี่ ๆ ในอาชีพแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ทุกท่านที่ช่วยเสริม ให้คำแนะนำ และสอนในด้านที่เราสงสัย และก็ขอบคุณพี่ ๆ Dream Expert ทุกคน ที่ช่วยดูแลตลอดเวลาการฝึกงาน 

ขอขอบคุณครับ

ใครสนใจโครงการดี ๆ แบบนี้ก็เข้าไปกดไลค์ และกดดาวกันไว้ได้เลยครับผม www.facebook.com/TheDreamExplorers

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Art
  • 0 Followers
  • Follow