Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 3 : อาชีพสถาปนิก!

Posted By Wan | 04 ต.ค. 61
4,227 Views

  Favorite

 

         สวัสดีค่ะ ชื่อว่านนะคะ เรียนอยู่ ม.5 อาชีพที่อยากเป็นก็นี่เลยค่ะ ' สถาปนิก ' และด้วยความอยากเรียนรู้อาชีพนี้มากขึ้น อยากลองเห็นการทำงานของพี่ ๆ อาชีพนี้ก็เลยสมัครเข้าโครงการนี้มา และตอนนี้ก็ได้เข้าร่วมและได้ไปดูงานที่อาศรมศิลป์นั่นเองค่ะ!

     ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพ

     ว่านจะพูดถึงสถาปนิกในอาศรมศิลป์ละกันนะคะ จริง ๆ แล้วอาชีพสถาปนิกในอาศรมศิลป์มีหลายฝ่ายมากค่ะ พี่เค้าเลยให้เลือกว่าเราอยากจะไปฝึกงานกับสตูดิโอไหน ซึ่งว่านก็เลือกไปฝึกงานที่สตูดิโอโมเดลค่ะ ฝ่ายโมเดลก็จะทำหน้าที่ทำโมเดลต่าง ๆ ทั้งตัวอาคาร ไปถึงพวกต้นไม้อะไรต่าง ๆ ตามแบบแปลนที่ได้รับมาอีกทีนั่นเองค่ะ

 

     หนึ่งวันกับอาชีพนี้

    DAY 1 ; พอไปถึงพี่โจ้กับพี่นุ๊กก็มาต้อนรับเราค่ะ ถามว่าทำไมถึงสนใจอาชีพนี้ เพราะอะไร ยังไง ต่อมาพี่เค้าก็พาเข้าห้องประชุม พูดคุยกันถึงความสนใจของเราแล้วก็ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพสถาปนิกนี้ จากนั้นก็พาเราไปเดินรอบ ๆ ดูสตูดิโอต่าง ๆ ซึ่งอย่างที่บอกไป อาศรมศิลป์แบ่งสตูดิโอสถาปนิกเยอะมากกกก (6สตูดิโอ) ก็ได้รู้หน้าที่การทำงานต่าง ๆ ของพี่ ๆ เค้าแบบภาพรวมวันนี้นี่เเหละค่ะ

 

ภาพตอนดูสตูดิโอชุมชนค่ะ

 

ภาพตอนเราลองทำโมเดลต้นไม้ครั้งแรก

พอดูเสร็จก็ถึงเวลาที่น่าลำบากใจ เพราะพี่เค้าให้เราเลือกนั่นเองค่ะ แง เลือก 1 จาก 6 ไปฝึกงานด้วย แบบไม่ให้เราทั้ง 3 คนซ้ำกันเอง (เป็นอาชีพเดียวรึเปล่าที่ถูกจับแยก ;-;) ซึ่งสรุปว่านก็เลือกไปทำโมเดลค่ะ เพราะความชอบส่วนตัวล้วน ๆ 555

 

    DAY 2 ;  เริ่มเข้าทำงานแบบเต็มตัว! พี่เอพี่ที่ดูแลว่านก็เริ่มให้ทำกล่องไม้เล็ก ๆ ง่าย ๆ ก่อน แล้วก็ได้ลองทำโมจากแปลนเก่า ๆ ที่พี่เค้ามีด้วยโฟมค่ะ  ต่อมาที่เป็นประโยชน์มากก็คือได้ทำ " หลังคา " ค่ะ ก็พึ่งรู้เหมือนกันว่าหลังคาฮิปเนี่ยทำยากกว่าส่วนอื่น ๆ เลยนะ ขั้นตอนเยอะเว่อ ๆ ทั้งต้องเขียนแบบเอง ใช้ไม้ที องศานู่นนี่เยอะไปหมด เเต่สนุกมากกเหมือนกัน ได้ขุดวิชาเขียนแบบสมัย ม.2 มาใช้ด้วย แล้วก็ได้รู้จักอุปกรณ์เครื่องมือนู่นนี่ประกอบไปด้วย ได้รู้จักอะไรใหม่ ๆ เยอะเลย

 

    DAY 3 ; ตอนเช้าได้ตัดหลังคาอีก 2 เนี๊ยบขึ้นเยอะ ต่อมาพี่เอก็ให้เราเริ่มลองคิดแปลนเอง เย่ ดีใจมากเพราะอยากคิดอยากดีไซน์อะไรเองบ้าง

และที่น่าดีใจอีกอย่างคือพี่เค้าให้ใช้ไม้ทำค่ะ เเง น้ำตาจะไหล ชอบโมเดลไม้มาก - ก็ได้ตัด ๆ ต่อ ๆ โมของตัวเองจนเป็นโครงขึ้นมาได้แล้ว

 

 

 

 

    DAY 4 ; เช้านี้เริ่มต้นด้วยการตัดหลังคาให้บ้านเรา (ซึ่งพี่เค้าก็ดูแบบเราแล้วคิดหลังคาที่เหมาะสมให้ จริง ๆ ในใจเราอยากได้หลังคาอีกแบบแหละ แต่ไม่เป็นไร55 แง่ะ) ทำอะไรเสร็จก็เริ่มทำฐานให้ตัวโมเดล ใส่ดีเทลตั่งต่างก็เสร็จเรียบร้อย ♡

 

 

พอช่วงใกล้เลิกพี่โจ้ก็มาตามให้ไปประชุมสรุปงาน คุยสิ่งที่ได้เรียนรู้กัน เป็นอันเสร็จสิ้น

 

     แอบเสียดายที่ได้ฝึกแค่สตูเดียว ถ้ามีโอกาสก็อยากลองไปทำที่อื่น ๆ บ้าง (ตอนแรกลังเลโมกับดีไซน์ค่ะ แง อยากไปทั้ง2) อยากลองมีประสบการณ์เข้าประชุมแบบพงศ์ อยากลองไปลงพื้นที่แบบพี่ดลบ้าง อยากลองมีประสบการณ์หลาย ๆ อย่าง อยากรู้จักแล้วก็รักอาชีพนี้มากขึ้นเยอะ ๆ

 

     ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็น!

 1. ต้องอ่านแปลนเป็น

 2. ต้องมีความแม่นยำทั้งในการวัด การตัด และการติด

 3. ควรจะมีความรู้ในการเขียนแบบ

 4. มีความเข้าใจในอุปกรณ์

 5. ต้องใจเย็น อดทน และละเอียด

 

ข้อดี

- ส่วนตัวคิดว่ามันสนุกดี

- ได้ใช้ความสามารถในการประดิษฐ์ประดอย

- เป็นความถนัดเพราะตัวถ้าเราชำนาญก็จะทำให้ได้งานที่ออกมาดี

ข้อจำกัด

- ส่วนใหญ่ก็จะอยู่แต่ในห้องทำงงาน

- เวลาทำงานไปเเน่นอน บางทีก็ทำจนดึก

- จะต้องติดต่อกับสถาปนิกเขียนแบบให้ดี เพราะเราจะทำงานไม่ได้ถ้าเขาไม่ส่งแบบมาให้ และหากแบบไม่ชัดเจนก็จะมีปัญหา

 

 

 

 

 " ...จงย้อนกลับไปขุดประสบการณ์เก่า ๆ แล้วดัดแปลงนำมาใช้ในปัจจุบันให้ได้ดีกว่าเดิม... "

เป็นคำที่พี่โจ้ ธนาพูดกับพวกเราในวันแรกที่ไปอาศรมศิลป์ค่ะ รู้สึกว่ามันจำเป็นมาก ๆ นะในการทำงานกับอาชีพนี้ในอนาคต และเราก็นำไปใช้ได้จริง ๆ เลยค่ะ!

 

สุดท้ายก็อยากจะขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนในอาศรมศิลป์ พี่นุ๊ก พี่โจ้ พี่เอ พี่อ๋องและทีมงานทำก่อนฝันที่ไปส่ง

และถ่ายรูปสวย ๆ ให้เราในวันแรก ขอบคุณพงศ์แล้วก็พี่ดลด้วยที่คอยไปนั่งรอเข้าทำงานด้วยกันตอนเช้า ๆ

ไปกินข้าวด้วยกันอยู่สามคนในตอนกลางวัน เป็นประสบการณ์ดี ๆ ที่จะไม่ลืมเลยค่ะ

.........

 

ถ้าเข้าสถาปัตย์ได้จริง ๆ อารมณ์ศิลป์และทำก่อนฝันก็จะเป็นอีกหนึ่งในสิ่งที่ช่วยทำให้ว่านประสบความสำเร็จได้ ขอบคุณนะคะที่เลือกว่านในวันนั้นที่สมัครไป :-D

 

พงศ์ถ่าย ว่านยิ้ม พี่ดลหลับ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Wan
  • 0 Followers
  • Follow