Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แฉ! อาชีพนักข่าว [ที่ไม่ใช่แค่การพูดหน้ากล้อง]

Posted By หนูดง' | 04 ต.ค. 61
3,132 Views

  Favorite

     สวัสดีค่ะทุกคน เราชื่อหนูแดงนะ เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่มีใจรักในการเป็นนักข่าว เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยใช่ไหมคะว่า นักข่าวแตกต่างจากผู้ประกาศข่าวมั้ย ต้องเจอกับงานอะไรแบบไหนบ้าง หนูแดงอยากจะเกริ่นก่อนว่า แตกต่างกันมากเลยค่ะ เพราะนักข่าวต้องลงพื้นที่จริง ไม่ว่าข่าวนั้นจะอันตรายมากแค่ไหน นักข่าวก็ต้องทำเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดมาเผยแพร่ให้กับผู้ชม รวมทั้งยังต้องเขียนข่าว เพื่อส่งต่อให้กับผู้ประกาศข่าวได้รายงาน (น่าสนุกมาก ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ)

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพ

     หน้าที่หลัก ๆ ของนักข่าวคือการไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อรวมรวมประเด็นที่ทุกคนกำลังสนใจมารวบรวมแล้วเขียนเป็นข่าว โดยคำนึงถึงหลักความถูกต้อง เป็นกลาง และไม่มีอคติ ซึ่งในการเขียนข่าวหรือการรายงานสดนั้น ต้องคิดวิเคราะห์ก่อนเสมอ บางคำพูดที่เรากล่าวออกไป อาจย้อนมาทำร้ายตัวเราเองก็ได้ (อย่าพึ่งกลัวนะ) แต่จริง ๆ แล้วนักข่าวเป็นงานที่สนุกมากกกก มีอะไรให้ตื่นเต้นตลอดเวลา เพราฉะนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมของตัวเองเสมอ!

หนึ่งวันกับอาชีพ ในแต่ละวัน

     วันที่ 1 ของการฝึกงาน (2 ตุลาคม 2561)

          พวกเรามาถึงที่ทรูทาวเวอร์ 2 เวลา 9.30 น. เป็นครั้งแรกที่นักข่าวและผู้ประกาศข่าวทั้ง 10 คนได้ทำความรู้จักกันอย่างเป็นทางการ และพวกเราทุกคนก็ได้ทำความรู้จักกับพี่ชูชาติ เพ็ชรโต หรือพี่ชาติของน้อง ๆ นั่นเอง พี่ชาติคอย workshop และให้คำปรึกษาพวกเราทุกคนตลอดการฝึกงาน รวมถึงการซักถามและได้ทราบถึงแนวข่าวที่เพื่อน ๆ ทุกคนชอบ ซึ่งก็มีแตกต่างกันไปทั้ง ข่าวบันเทิง ข่าวอาชญากรรม ฯลฯ รวมทั้งเรียนเทคนิคในการเขียนข่าว เทคนิคการใช้คำพูดเวลาออกสื่อ และสิ่งที่ท้าทายมาก ๆ นั่นคือการสวมบทเป็นผู้สื่อข่าวจากหัวข้อที่กำหนดให้ โดยให้เวลาเตรียมตัว 45 นาที (รวมกินข้าวด้วยนะ T-T) ตอนแรกก็คิดว่าต้องไม่ทันแน่เลย ทำไม่ได้แน่ ๆ แต่สุดท้ายมันก็ออกมาสำเร็จด้วยดี

ขอบคุณรูปภาพจากเพจ ทำ ก่อน ฝัน
 

     วันที่ 2 ของการฝึกงาน (3 ตุลาคม 2561)

          วันนี้พี่ชาตินัดเวลา 9.00 เพื่อให้เราได้มาร่วมการประชุมบรรณาธิการข่าว ซึ่งแต่ละท่านจะนำข่าวเด็ดในแต่ละวันมาพูดถึงประเด็นความคืบหน้า สอบถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทำให้เราได้รับรู้ถึงเนื้อแท้ของข่าวนั้นมากยิ่งขึ้น หลังจากการประชุมเสร็จแล้ว พวกเราทั้ง 9 (เพื่อนนักข่าว 1 คนออกไปลงพื้นที่) รวมหัวกันประชุมหาข้อเท็จจริงอีกที จากที่ได้อ่านมาเองตอนเช้าและจากการประชุม แบ่งปันข้อสังเกตของตัวเอง ซึ่ง ณ จุดนี้ ทำให้เราได้รู้จักแยกแยะความเท็จ - จริงของข่าวนั้น เวลา 11.00 น. พวกเราได้ไปยังสตูดิโอช่วง break news และได้ร่วมชมข่าวเที่ยง นอกจากนี้ยังได้ฝึกอ่านข่าวอีกด้วย (แต่หนูแดงไม่ได้ฝึกอ่าา แง่ T-T) แล้วเราก็ได้พบกับพี่พลอย พี่พลอยคอยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้เราฟังแบบไม่กั๊กเลยนะ (พี่พลอยน่ารักมากกกก)

พี่พลอยหันมาทางกล้องหน่อยยย

          แต่ที่ท้าทายที่สุด!! คือช่วงบ่าย หนูแดงได้ไปลงพื้นที่ด้วยนะ (ตื่นเต้นมาก ๆ เลย ><!) หนูแดงได้ไปทำข่าวบันเทิงที่ central world ได้ไปร่วมเปิดงานตลาดออนไลน์เกษตรกรไทยฟาร์มขายดี โดยงานนี้มีดารารับเชิญอย่าง พี่ชาคริต แย้มนาม และพี่ตุ๊ก ชนกวนันท์มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย!!! ตอนแรกที่ได้เข้าไปสัมภาษณ์รู้สึกว่า เราต้องฟังประเด็นที่คนอื่นถาม และเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเพื่อนำมาเขียนข่าว นี่ถือเป็นครั้งแรกของหนูแดงเลย แต่ก็มีผิดพลาดบ้างนะ บางทีไปบังกล้องของคนอื่นบ้าง เหยียบสายไมค์ของคนอื่นบ้าง ตอนแรกเราก็แอบเสียใจ แต่นั่นคือครั้งแรก และสิ่งนี้คือก้าวแรกของเราที่จะต้องพัฒนากันต่อไป (สู้!!!!)

พี่ชาคริตน่ารักมั้ย??

 

          วันที่ 3 ของการฝึกงาน (4 ตุลาคม พ.ศ.2561)

   วันนี้พี่ชาตินัดพวกเราตั้งแต่ 8.00 น. เพื่อชมรายการข่าวเช้ากันแบบสด ๆ รวมทั้งข่าวบันเทิงที่มีทั้งพี่เอกกี้ และพี่โบ มาร่วมเป็นผู้ประกาศข่าวในวันนี้ด้วย สร้างสีสันให้น้อง ๆ ได้มาก ๆ เลย หลังจากนั้นเราก็ได้พบปะกับผู้ประกาศข่าวสักพักหนึ่งเพื่อซักถามข้อสงสัย

นี่คือภาพเบื้องหลังของการรายงานสดนะ

          หลังจากนั้นพวกเราก็มานั่งหาข่าว และวิเคราะห์ข่าวกัน ช่วงบ่ายเราได้พบกับพี่มอท (เขียนแบบนี้มั้ยอ่า 5555) ผู้มากด้วยประสบการณ์ตั้งแต่การเป็นนักข่าวบันเทิง นักข่าวภาคสนามต่าง ๆ จนได้ก้าวมาเป็นผู้ประกาศข่าวอย่างเต็มตัว พี่เขาผ่านอะไรมามากมาย รวมทั้งข่าวยอดฮิตอย่างถ้ำหลวง! ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องไปตามข่าว การใช้ชีวิตอยู่ในนั้น รวมทั้งการรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่คาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้น การรายงานข่าวไม่ใช่ว่าเรารู้ปุ๊บ สามารถนำมาออกอากาศได้เลย แต่ต้องผ่านการรับรองจากท่านผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่า ฯลฯ เพื่อให้ข้อมูลเกิดความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้หนูแดงรู้ว่า การที่เราได้ข้อมูลอะไรมา ไม่ใช่จะเผยแพร่ได้เลย แต่ต้องผ่านกระบวนการบางอย่างเพื่อให้ถูกต้อง และ save ตัวของเราเองไว้พร้อม ๆ กัน

ถ่ายรูปรวมซะหน่อย

 

     วันที่ 4 ของการฝึกงาน (5 ตุลาคม พ.ศ.2561)

          วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้ฝึกงานกันแล้ว (ไม่อยากให้ถึงวันนี้เลย T^T) แอบใจหายเหมือนกันนะ เช้าวันนี้เวลา 9.00 น. เราเริ่มด้วยการเข้าร่วมประชุมบรรณาธิการข่าว ในวันนี้มีบรรณาธิการแต่ละฝ่ายมาร่วมประชุมกันหลายคน หนูแดงรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ เลย ทุกคนเตรียมข่าวของตัวเองมาอภิปรายและช่วยกันวิเคราะห์ เสาะหาความคืบหน้า เพื่อนำไปรายงานต่อไป และครั้งนี้พวกเรามีโอกาสได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย (เป็นเกียรติมาก ๆ เลยค่ะ) ซึ่งเราก็ได้แสดงความคิดเห็นตามข่าวที่ได้ศึกษามา พี่ ๆ รับฟัง และแนะนำเคล็ดลับในการอ่านข่าว และตีประเด็นข่าวให้ตรงจุด หลังจากการประชุมแล้ว พี่ชาติได้ถามถึงความประทับใจก่อน - หลังการได้มาร่วมกิจกรรมนี้ สำหรับหนูแดงนั้น ไม่คิดว่าการเป็นนักข่าวจะท้าทาย และวุ่นวายมาก บางเวลาที่รู้สึกท้อจนไม่อยากทำต่อแล้ว แต่หนูแดงบอกกับตัวเองตลอดว่า " นี่คือครั้งแรก ทุกคนผิดพลาดกันได้ " ทำให้มีแรงฮึดสู้อีกครั้ง และทำโปรเจ็กต์ของเราออกมาได้อย่างเสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งได้รับฟังความประทับใจของเพื่อน ๆ ที่แตกต่างกันไป แต่สิ่งที่ทุกคนได้ในวันนี้คือ " ประสบการณ์ " ที่จะทำให้เราโตขึ้นและพร้อมเผชิญกับโลกภายนอก

และนี่คือโฉมหน้าของนักข่าวทั้ง 5!!!

 

ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นในการเป็นนักข่าว

     1. นักข่าวต้องมีไหวพริบมาก และต้องเป็นคนช่างสังเกตเพื่อเก็บรายละเอียดของข่าวนั้น

     2. ต้องมีวาทศิลป์ คำพูดทุกคำต้องกลั่นกรองมาอย่างดี พูดแบบไหนที่จะไม่ส่งผลเสียกับทั้งผู้เสียหาย และตัวของเราเอง

     3. นักข่าวต้องตรงต่อเวลา และไม่มีเวลาในการทำงานที่แน่นอน เราต้องพร้อมตลอดเวลา!

     4. นักข่าวต้องรู้จักอดทน! เพราะกว่าจะได้ข่าวแต่ละข่าวนั้น เราอาจรอนานหลายชั่วโมง

     5. ผู้คนจะมองบุคลิกของเราเป็นอันดับแรก จึงต้องทำตัวให้ดูดี น่าเชื่อถือ

 

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ

     มาเริ่มที่ข้อดีกันก่อนเลย

          1. ได้ออกไปตามที่ต่าง ๆ (เหมือนได้เที่ยวไปในตัวเลย)

          2. ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ

          3. ได้ผจญภัยด้วยนะ

     ข้อจำกัด

          1. เวลาในการทำงานมีไม่แน่นอน เราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา

          2. การเสนอข่าวต้องระวังในคำพูดเสมอ

          3. บางข่าวมีความเสี่ยงอันตราย ต้องระวังตัวเป็นอย่างสูง

Quote เด็ด ๆ จากพี่ชาติคือ....

          *** เป็นนักข่าว ต้องห้ามมาสาย! และต้องตามข่าวอยู่ตลอดเวลา!! *** (โดนสอบสวนบ่อยมาก T^T) เพราะฉะนั้น เป็นนักข่าวต้องตรงต่อเวลา และอ่านข่าวเยอะ ๆ นะ

     สุดท้ายนี้ หนูแดงเชื่อว่า เพื่อน ๆ ทุกคนมีฝัน อย่าปล่อยให้ฝันนั้นเป็นแค่ความคิด แต่จงลงมือทำ เพื่อให้ความฝันนั้นกลายเป็นเป้าหมายที่เราต้องพุ่งเข้าไปให้ถึง! แม้เส้นทางนั้นจะคดเคี้ยว หรือยากลำบากมากขนาดไหนจงนึกไว้เสมอว่า ยังมีคนอีกหลายคนที่ท้อกว่าเรา ยังมีคนอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาสได้ทำตามฝันเหมือนเรา จงลุกขึ้นสู้! แล้วสักวันหนึ่ง จะมีวันที่เป็นของเราเอง...♥

 

ปล.ค่ายนี้ดีมากกกกก ทำก่อนฝันปี 4 ต้องสมัครเข้ามากันเยอะ ๆ นะ!!!!! (สัญญาสิ!!)

เขียนโดย : พรธิดา  อิสระโกศล (หนูแดง)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • หนูดง'
  • 0 Followers
  • Follow