Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกมมาสเตอร์ is my whole world.

Posted By august12122543 | 04 ต.ค. 61
2,386 Views

  Favorite

• ภาพรวมหน้าที่อาชีพเกมมาสเตอร์

          ในภาพรวมส่วนตัวของตัวผู้เขียนคิดว่า เกมมาสเตอร์ หรือ เรียกอีกอย่างว่า GM เป็นอาชีพที่ ต้องมีความรอบคอบ ขยัน มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีความรับผิดชอบต่อลูกค้าไม่ว่าจะเป็น การเก็บความลับของลูกค้า เช่น ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า หรือ รหัสผ่าน เป็นต้น การบริการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการตอบข้อความรับเรื่องปัญหาต่าง ๆ เราต้องเป็นฝ่ายรับฟังและเป็นผู้แก้ไขปัญหาที่ดี ใส่ใจในทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่เราต้องทำอย่างละเอียดอ่อนทุกขั้นตอน อย่างเป็นระบบ  พอได้เข้ามาทำงานที่นี่ความคิดหลาย ๆ อย่างก็เปลี่ยนไป ในความคิดแรก ๆ ส่วนตัวคิดว่าอาชีพเกมมาสเตอร์นั้นคนที่ทำได้ต้องเป็นคนที่เล่นเกมมากแน่ ๆ พอการฝึกงานครั้งนี้ทำให้รู้เลยว่าไม่เกี่ยวเลยว่าจะเคยเล่นหรือไม่  อาชีพเกมมาสเตอร์ไม่ใช่งานที่ต้องจัดกิจกรรมในเกมอย่างเดียว แต่ต้องรับเรื่องร้องเรียนปัญหาต่าง ๆ ภายในเกม แทบจะไม่ได้เล่นเกมเลย แต่ถ้าเป็นภาพรวมในบริษัทก็รู้สึกสบายดีทุกคนเป็นกันเองถึงจะแบ่งหน้าที่เป็นหมวด ๆ แต่ทุกคนต้องประสานงานกัน  จึงสร้างสานสัมพันธ์ที่ทำให้ทุกคนรักกันสามัคคีกัน ผู้บริหารไม่จำเป็นต้องมีห้องทำงานส่วนตัว แต่สามารถนั่งทำงานร่วมกับพนักงานคนอื่น ๆ ได้ ในความคิดส่วนตัวคิดว่า การที่ผู้บริหารทำงานร่วมกันกับพนักงานเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งน่ายึดถือเป็นแบบอย่าง

• หนึ่งวันกับอาชีพเกมมาสเตอร์ แต่ละวัน

♥วันที่ 1 ของการฝึกงาน เกมมาสเตอร์

       วันแรกพี่เลี้ยงยุ่ง ๆ กันมาก พี่เลี้ยงก็แนะนำตัวเองและแนะนำเกมของบริษัทและให้เราทดลองเล่น เพื่อให้เรารู้จักเกมของบริษัทก่อนว่าเป็นอย่างไร ชอบแนวไหน ดีหรือไม่ดี และพาไปพื้นที่ทำงานของตัวเอง

บรรยากาศของสถานที่ฝึกงาน
 

♥วันที่ 2 ของการฝึกงาน เกมมาสเตอร์

       พี่เลี้ยงของเราก็จะแนะนำตัวเอง, องค์กร ต่อมาพี่ ๆ ก็จะพาเดินเยี่ยมชมการทำงานของบริษัท และพาเราไปแนะนำให้พี่ ๆ ทุก ๆ คนรู้จักว่าเรามาจากไหนเรียนที่ไหนชื่ออะไร แล้วพี่ ๆ จะแนะนำเกมของบริษัทว่าบริษัททำเกมอะไรบ้าง และทดลองเล่นเกมของบริษัทว่าแต่ละคนถนัดแนวไหน และกลับมาทดลองเกมที่เราถนัดที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทางพี่ ๆ ได้จัดเตรียมไว้ พอถึงเวลาพี่ ๆ ก็จะให้เราเตรียมตัวเพื่อเข้าห้องสตรีมมิ่ง เพื่อเยี่ยมชมการทำงานเบื้องหน้าเบื้องหลังของการแคสเกมของพี่ ๆ

ห้องสตรีมมิ่ง

 

♥วันที่ 3 ของการฝึกงาน เกมมาสเตอร์

          วันที่สามของการฝึกงานแล้ว เช้ามาพี่จ๋าพี่เลี้ยงคนสวยของเราได้บอกภารกิจว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง และมอบหมายงานให้เราทำ ภารกิจแรกของเราวันนี้คือ QA Patch หรือเรียกอีกอย่างว่าการตรวจสอบความถูกต้องภายในเกมว่ามีความผิดพลาดหรือไม่ และการอัพเดตข้อมูลตัวเกม เช่น การตรวจสอบราคาสินค้าว่าตรงกับเช็คลิสต์ที่ทางผู้พัฒนาแจ้งมาหรือไม่ และตรวจสอบไอเทมภายในเกม

 

ตรวจเช็คความผิดพลาด

♥วันที่ 4 ของการฝึกงาน เกมมาสเตอร์...

         วันสุดท้ายแล้วรู้สึกใจหายเหมือนกัน เพราะสามวันที่ผ่านมาพี่ ๆ ดูแลเราดีมากรู้สึกอบอุ่นและสามวันที่ผ่านมาบางคนอาจคิดว่ามันคงเร็วมาก แต่สำหรับเราเวลาสามวันเป็นเวลาที่ช้ามากและเป็นเวลาที่เราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้เยอะเลยทีเดียว ได้รู้ถึงความเป็นทีม เป็นพี่เป็นน้องและประสบการณ์อื่น ๆ อีกมากมาย พี่จ๋าที่ดูแลน้องเป็นอย่างดีตั้งแต่วันแรก และที่ขาดไม่ได้เลยคือ พี่หมีของน้อง ๆ แรกอาจจะดูน่ากลัว ดุ ที่จริงแล้วพี่เป็นคนน่ารักดูแลดีมาก ใจดีกับน้อง ๆ เสมอคอยให้ความดูแลเอาใจใส่ รักน้องๆ คอยให้คำแนะนำสิ่งดี ๆ ให้น้องอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว พี่ ๆ ก็ให้ความสนใจพร้อมช่วยเราเสมอ

ทั้งนี้อยากขอบคุณพี่จ๋า พี่หมี และพี่แมว ที่ช่วยให้ความแนะนำให้ Blog นี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และให้ประสบการณ์ ความทรงจำ ความรู้ดี ๆ กลับบ้านหวังว่าอนาคตข้างหน้าหนูทำตามฝันสำเร็จแล้วหนูจะกลับมาหาพี่ ๆ 

           ในแต่ละวันก็จะมีปัญหามากมายแตกต่างกันออกไป ต้องพบเจอลูกค้าหลายช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่วัยทำงาน และหน้าที่ก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น การจัดประชุมแผนก Products ก็จะจัดประชุม (Stand up Meeting) ทุกวันจันทร์ กับวันพฤหัสบดี  เวลาประมาณ 10 โมงเช้าของทุก ๆ สัปดาห์ ในส่วนของวันจันทร์นั้น ก็จะปรึกษากันในเรื่องราวในสัปดาห์ที่ผ่านมาโปรโมชั่นและกิจกรรมของเกมที่เราทำมีผลตอบรับอย่างไร แล้วมาปรึกษากัน ส่วนวันพฤหัสบดีก็จะมาคุยกันว่าสัปดาห์ต่อไปจะจัดโปรโมชั่นในสัปดาห์หน้าอะไรมานำเสนอให้ลูกค้า โดยมีผู้จัดการ (Manager) เพื่อตรวจสอบงานของบริษัทอีกครั้ง จึงทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          สิ่งที่เราต้องทำในส่วนของจีเอ็ม คือตรวจสอบปัญหาต่างๆในเกม รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า  การจัดกิจกรรมภายในเกม และทดสอบข้อมูลอัพเดตเกม (QA Patch) 

• ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็น การประกอบอาชีพเกมมาสเตอร์

          - ทักษะการสื่อสาร ในการพูดคุยลูกค้า และประสานงานกับตำแหน่งต่าง ๆ ภายในบริษัท หรือเรียกอีกอย่างว่า วาทศิลป์

          - ทักษะภาษา เพราะในปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ยุคอาเซียน  ถ้าสามารถสื่อสารได้หลายภาษาจะช่วยเปิดโอกาสการทำงานจากเดิมมากยิ่งขึ้น

          - การทำงานเป็นทีม จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้งานสำเร็จและบรรลุเป้าหมายได้ 

          - ทักษะเป็นผู้ตามและผู้ฟังดี เพราะบางครั้งในที่ประชุมเราไม่ควรมีทักษะผู้นำเพียงอย่างเดียว เราควรเป็นผู้ตามที่ดีด้วยและการที่เราเป็นผู้ตามเราควรมีทักษะเป็นผู้ฟังที่ดีด้วย เพื่อทำตามได้อย่างถูกต้อง

• ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ 

           - ได้ทำงานนอกสถานที่หรือจัดอีเวนท์แข่งขันเกมตามร้านเกมต่าง ๆ

           - เวลาทำงานจะเข้าเป็นกะ 

• Quote เด็ด ๆ จากพี่เลี้ยง ที่น้อง ๆ ประทับใจเกี่ยวกับอาชีพนั้น ๆ

                 " ไม่มีแนวคิดใดเป็นแนวคิดโง่ ๆ "

♥♥♥ขาดไม่ได้เลยคือเพื่อนของเรา   ฝ้ายคนสวยพูดเก่งน่ารักปรึกษาได้เสมอ  หนึ่งคนไม่ค่อยพูดแต่น่ารักเสมอ  ปันปัน คนนี้น่ารักตลอดปรึกษาเล่นมุขด้วยตลอด

ขอบคุณเพื่อน ๆ ในครั้งนี้นะ พวกเธอเป็นความทรงจำที่ดีของเราเลยจะไม่มีวันลืมพวกเธอเลยหวังว่าพวกเราจะได้พบกันใหม่นะ♥♥♥

เพื่อน ๆ ของเรา
พี่ตั๊ก
พี่จ๋า
พี่เทดดี้ (หมี)

♥♥พี่เลี้ยงของเรา♥♥

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • august12122543
  • 0 Followers
  • Follow