Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Game Master ทำก่อนฝัน

Posted By | 03 ต.ค. 61
3,032 Views

  Favorite

เพจทำ ก่อน ฝัน

เพจทำ ก่อน ฝัน

วันแรกของค่ายทำก่อนฝัน (01/10/61) เพราะเป็นวันแรกเลยตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อไปถึงก็จะมีพี่ ๆ ทางทรูปลูกปัญญาคอยดูแลเป็นอย่างดี พอใกล้ถึงเวลาตามตารางที่พี่สต๊าฟได้แจ้งไว้ พี่ ๆ ก็พาขึ้นไปที่ห้องประชุมและแยกกันนั่งตามสายอาชีพที่เราเลือก ได้เจอเพื่อนร่วมชีวิตอีกสามคนและได้รู้จักเพื่อน ๆ อาชีพโปรแกรมเมอร์ที่นั่งโต๊ะเดียวกันอีกด้วย ในวันแรกจะได้ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันทำให้รู้จักและสนิทกันมากขึ้น

ภาพรวมหน้าที่ของอาชีพ

บรรยากาศการทำงานของบริษัท

ในแต่ละวันของเกมมาสเตอร์ไม่ได้ทำแค่ซ่อมเซิร์ฟเพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังมีหน้าที่ดูแลลูกค้า ตรวจสอบตัวละคร ทดสอบเกม ตรวจสอบการทุจริตในเกม ร่วมไปถึงกิจกรรมในเกมด้วย โดยในแต่ละวันอาจจะมีการเกิดปัญหาในเกม ซึ่งแต่ละเคสปัญหาที่ร้องเรียนเข้ามาอาจจะไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยเกมมาสเตอร์เพียงคนเดียว อาจจะต้องแก้ไขปัญหาร่วมกับฝ่ายอื่น ๆ ทำให้ใช้เวลานานในการแก้ปัญหาในแต่ละเคส แต่บางเคสที่เกมมาสเตอร์สามารถแก้ปัญหาได้เลยทางเกมมาสเตอร์ก็จะแก้ปัญหาและปิดเคสได้เลยแต่มีน้อยมากที่ปัญหาที่เกิดขึ้นจะแก้ได้เพียงเกมมาสเตอร์เพียงฝ่ายเดียว

​ก่อนที่เราจะไปดูว่าในแต่ละวันของอาชีพเกมมาสเตอร์เป็นยังไง เรามาทำความรู้จักกับพี่ ๆ Dream Expert และเพื่อน ๆ Dream Explorer ของอาชีพเกมมาส์เตอร์กันก่อนเลย

 Dream Expert 

พี่เลี้ยงที่จะคอยดูแลเราตลอดการฝึกงาน 4 วัน

พี่ตั๊ก (Manager)
พี่จ๋า (Chief Gamemaster)
พี่หมี (Game Master)

 Dream Explorer 

​เพื่อน ๆ อาชีพเกมมาสเตอร์และผู้ร่วมทีม True Game Master

 
หนึ่ง กัส ฝ้าย ปัญ
 
โลโก้ทีมเกมมาสเตอร์

 

 

หนึ่งวันกับอาชีพ แต่ละวัน

S.sarita
 
ได้ที่ 1 ด้วย!!
Love Baet

วันแรกในการฝึกงาน (02/10/61) เป็นวันที่พี่ ๆ ในบริษัทยุ่งกันมาก เนื่องจากจะมีการแข่งขันรายการ SFTC 2018 วันที่ 7 - 8 ตุลาคม 2561 พี่เลี้ยงจึงมอบหมายหน้าที่แรกคือ การทดลองเล่นเกมในบริษัทและหาว่าเราสนใจเกมไหนเป็นพิเศษเพื่อนำไปศึกษาต่อ ในวันแรกก็ได้ทดลองเล่นเกม Love Beat และ SF2 ซึ่งทั้งสองเกมน่าสนใจมาก แต่ที่สนใจเป็นพิเศษ คือ เกม Love Beat เป็นเกมเต้นที่ไอเทมเยอะมาก สวยมากด้วย!! เป็นเกมที่สนุกมีเพลงให้เลือกค่อนข้างเยอะ ท่าเต้นเข้ากับเพลงดีมากและท่าเต้นทางเกาหลีเป็นคนออกแบบด้วยนะ สายเกาหลีไม่ควรพลาด ใครชอบฟังเพลงแนวเกาหลี Love Beat ก็มีด้วยนะทุกคน Event และกิจกรรมต่าง ๆ ในเกมก็เยอะมาก ๆ ใครชอบเกมแนวนี้ต้องโหลดมาเล่นแล้ว

พี่หมีกำลังอธิบายการทำใบบรีฟงาน

นอกจากจะได้ทดลองเล่นเกมแล้วก็ได้ดูตัวอย่างใบการบรีฟงานทำ Banner โฆษณา และได้ดูการออกแบบปืนเพื่อนำไปขายในเกมอย่างใกล้ชิด

กล้องพี่หมี (พี่เลี้ยง)
กล้องพี่หมี (พี่เลี้ยง)

วันที่สองในการฝึกงาน (03/10/61) ในช่วงเช้าได้มีโอกาสเดินชมบริษัทและบรรยากาศการทำงานในบริษัท ส่วนช่วงบ่ายมีโอกาสได้เข้าไปชมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน PUBG ในรายการ Korea League 2018 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการกำกับภาพและการควบคุมเสียง การใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในห้องสตรีม และมีโอกาสลองแคสเกม PUBG ด้วย เป็นประสบการณ์ที่ใหม่และสนุกมาก เคยแต่ดูไลฟ์แต่พอได้มาทำเองก็แอบยากเหมือนกันนะเนี่ย!!!!

กล้องพี่จ๋า ( พี่เลี้ยง )

ในส่วนของช่วงเย็นได้เข้าไปดูการถ่ายทอดสด Love Beat ซึ่งเป็นเกมที่สนใจอยู่แล้วด้วย พอมีการถ่ายทอดตรงกับวันที่ฝึกงานพอดีเลยดีใจมาก ในการถ่ายทอดสดครั้งนี้เน้นไปที่การพูดคุยกันและแจกของรางวัลให้กับผู้เล่นและประกาศกิจกรรมภายในเกม Love Beat ที่จะจัดขึ้น มีคนเข้ามาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก พี่แคสเตอร์พูดคุยกับผู้ชมได้เป็นกันเองมากและเรามีโอกาสได้แนะนำเพลงใหม่ของทาง Love Beat ที่ออกใหม่เมื่อไม่นานมานี้ด้วย นั้นก็คือเพลง Love it Love it ของ YDPP เป็นเพลงดังส่งตรงจากเกาหลี นักร้องในวงนี้ก็ดังใช่ย่อยเพราะเคยออกรายการ Produce101 หรือรายการที่มีผู้ชายมาแข่งขันกันถึง 101 คน ของมันต้องลองแล้วอย่างนี้!!!

S.sarita

วันที่สามในการฝึกงาน (04/10/61) ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบแพทช์เกม Love Beat โดยจะต้องตรวจสอบไอเทม ราคา แบรนเนอร์ และทดลองเกม ในการทดลองเกมเราจะต้องทดสอบไอเทมที่ออกใหม่ด้วยว่่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ โดยการทดสอบแพทช์ครั้งนี้พวกเราเเบ่งหน้าที่กันเป็นตรวจสอบแบนเนอร์ 2 คน และตรวจสอบไอเทมและราคา 2 คน เมื่อตรวจสอบเสร็จหมดแล้วต้องทำการสรุปผลการตรวจสอบส่งคืนพี่เลี้ยง

S.sarita
S.sarita

ในช่วงบ่ายมีการช่วยดันทำสไลด์เพื่อนำไป Presentation เกี่ยวกับลักษณะงานของอาชีพเกมมาสเตอร์ เพิ่งทำแพทช์เสร็จแล้วก็มาทำ Presentation ต่อเลยก็จะเคร่งเครียดหน่อยๆ

วันที่สี่ในการฝึกงาน ( 05/10/61 ) วันนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีอะไรเพราะทุกคนจะแยกย้ายกันไปเขียน Blog ของตัวเองและเตรียมการ Presentation ต่อ Drem Expert เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

วันสุดท้ายของค่ายทำก่อนฝัน ( 06/10/61 ) วันสุดท้ายแล้ววันนี้คือวันนำเสนองานที่เราได้ไปมาตลอด 4 วัน โดยการนำเสนอจะจัดขึ้นที่ Emquartier แน่นอนว่าการนำเสนอครั้งนี้ต้องยิ่งใหญ่ และอลังการรับรองจากพี่วิว (พี่ที่ดูแลจากทรูปลูกปัญญา) คนอื่นอาจจะไม่ตื่นเต้นแต่เรานั้นตื่นเต้นมาก ๆ นาทีนี้ต้องสู้ต้องสู้ถึงจะชนะ...

ทักษะต่างๆ ที่จำเป็นในการประกอบอาชีพเกมมาสเตอร์

 - การใช้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะต้องติดต่อกับลูกค้าจากต่างประเทศ และควรจะสามารถใช้ภาษาจีน ภาษาเกาหลี หรือภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย

 - ควรใช้โปรมแกรมตัดต่อและโปรแกรม Photoshop ได้ในระดับพื้นฐาน

ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพ

 - ได้ทำงานอยู่กับที่ไม่ต้องออกสถานที่บ่อย จะออกสถานที่ก็ต่อเมื่อมีการจัดงานอีเว้นต์ต่าง

 - มีการเข้างานเป็นกะ โดยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง 07:00 ถึง 18:00 น. และ 13:00 ถึง 22:00 น.

Quote เด็ด ๆ จากพี่เลี้ยง 

     " งานทุกงานมันยากหมด ไม่มีงานไหนที่ง่ายและทำเป็นเลยตั้งแต่ต้น ทุกอย่างต้องเกิดจากการเรียนรู้ และพัฒนา "

                                                                                                                                      - พี่จ๋า Chief Gamemaster -

 

True Game Master

  สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ในบริษัทที่คอยดูแล และช่วยสอนงานต่าง ๆ ให้ ขอบคุณเพื่อนๆ ทั้งสามคนที่ช่วยกันทำงาน

ขอบคุณค่าย " ทำ ก่อน ฝัน " ที่มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้มาให้ทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่สนใจในสายอาชีพเดียวกัน

ได้รู้จักพี่ ๆ ที่น่ารักและได้มิตรภาพที่ดีค่ะ

ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกันจนจบนะคะ

สู้ต่อไปนะคะทุกคน ถ้าเราพยายามมันต้องสำเร็จแน่นอนค่ะ

เขียนโดย : นางสาวสริตา สายเสมา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow