Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

::18/04/61 | TRUE :: “การทำอาหารจากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน"รร.พระพุทธบาทวิทยา จ.น่าน”

Posted By chutima berry | 19 เม.ย. 61
2,278 Views

  Favorite

CONNEXT ED NEWS – พาไปชมโรงเรียนพระพุทธบาทวิทยา อ.เชียงกลาง จ.น่าน กับกิจกรรม"การทำอาหารจากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน" เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทย ติดตามในช่วง สานพลังประชารัฐ CONNEXT ED NEWS (คอนเน็กซ์อีดี นิวส์)

อีกหนึ่งโรงเรียนประชารัฐ ในโครงการสานพลังประชารัฐ CONNEXT ED โรงเรียนพระพุทธบาทวิทยา อ.เชียงกลาง จ.น่าน จากวิชาภาษาไทย สู่การบรูณาการเรียนการสอนหลายวิชาเข้าด้วยกัน กับกิจกรรม"การทำอาหารจากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ซึ่งนักเรียนได้สนุกสนานกับการเรียนรู้ทำอาหารในสมัยโบราณและค้นคว้าประวัติความเป็นมาของอาหารไทยต่างๆได้อีกด้วย จากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานนี้เป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย(รัชกาลที่2) กล่าวถึงถึงลักษณะเด่นของอาหารแต่ละชนิด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความประณีตในด้านวัฒนธรรมการกินของคนไทย ตลอดจนความพีถีพิถันในทุกขั้นตอนของการทำซึ่งอาหารบางชนิดเป็นอาหารที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน บางชนิดเป็นอาหารโบราณที่ไม่ปรากฏแพร่หลายในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น

เห่ชมเครื่องคาว

๏ เห็นหรุ่มรุมทรวงเศร้า          รุ่มรุ่มเร้าคือไฟฟอน

เจ็บไกลในอาวรณ์                   ร้อนรุมรุ่มกลุ้มกลางทรวง

----------------------------------------------------------

เห่ชมเครื่องหวาน

๏ขนมจีบเจ้าจีบห่อ                 งามสมส่อประพิมพ์ประพาย

นึกน้องนุ่งจีบกราย                 ชายพกจีบกลีบแนบเนียน

---------------------------------------------------

๏บัวลอยเล่ห์บัวงาม                คิดบัวกามแก้วกับตน

ปลั่งเปล่งเคร่งยุคล                 สถนนุชดุจประทุม

เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ นอกห้องเรียน ให้เด็กได้ฝึกฝนทักษะการคิด และประมวลผลข้อมูล ให้เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างเพลิดเพลินและสนุกสนาน สามารถติดตามข่าวสารต่างๆของโครงการสานพลังประชารัฐ connext ed ได้ที่ facebook CONNEXT ED และทางเว็บไซต์ http://www.pracharathschool.go.th/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • chutima berry
  • 0 Followers
  • Follow