Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

::12/03/61 | TRUE :: “สืบสานวัฒนธรรมการทอผ้า” รร.บ้านหนองเงือก จ.ลำพูน”

Posted By chutima berry | 12 มี.ค. 61
1,991 Views

  Favorite
::12/03/61 | TRUE :: “สืบสานวัฒนธรรมการทอผ้า” รร.บ้านหนองเงือก จ.ลำพูน”

CONNEXT ED NEWS - การทอผ้าส่วนใหญ่เรามักจะเห็นปู่ย่า เป็นผู้ทำ แต่ปัจจุบันเด็กนักเรียนในโรงเรียนประชารัฐ ก็ทอผ้าเก่งเลยทีเดียว ติดตามในช่วง สานพลังประชารัฐ CONNEXT ED NEWS (คอนเน็กซ์อีดี นิวส์)

โรงเรียนบ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน ได้นำวัฒนธรรมการทอผ้า อันเป็นวิชาชีพด้านฝีมือ ที่ถือได้ว่าเป็นการสืบสานภูมิปัญญาในการทอผ้า มาตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย ถ่ายทอดกันจากรุ่นสู่รุ่น เป็นเวลากว่า 200 ปี ซึ่งทางโรงเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญที่ต้องการให้วัฒนธรรมการทอผ้านี้ยังคงอยู่ต่อไป จึงได้จัดกิจกรรมนี้ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน โดยมีวิทยากรในท้องถิ่นมาให้ความรู้ในเรื่องการทอผ้า ตั้งแต่ การเก็บฝ้ายจากต้น การปั่นฝ้ายให้กลายเป็นเส้น ไปจนถึงด้ายการทอผ้า และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ กิจกรรมนี้ทำให้เด็กนักเรียนได้รับความรู้เรื่องการทอผ้าฝ้ายในทุกขั้นตอน ได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถนำความรู้ไปพัฒนา ต่อยอดสู่การสร้างรายได้ ประกอบอาชีพในอนาคตได้ อีกทั้งเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี ในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของตน การเรียนรู้ใด ไม่สู่การเรียนรู้ที่สามารถนำมาต่อยอดได้ การต่อยอดในที่นี้ ได้ทั้งการหารายได้ และนำไปสอนต่อคนที่บ้านและคนอื่นๆได้อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารต่างๆของโครงการสานพลังประชารัฐ connext ed ได้ที่ facebook CONNEXT ED และทางเว็บไซต์ http://www.pracharathschool.go.th/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • chutima berry
  • 0 Followers
  • Follow