Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โค้งสุดท้ายก่อนสอบ ควรทำอะไรบ้าง

Posted By Plook TCAS | 24 ม.ค. 61
19,485 Views

  Favorite

สวัสดีครับน้อง ๆ โค้งสุดท้าย 1 เดือนก่อนสอบเนี่ยเป็นอะไรที่เด็กมัธยมอย่างเราคงตื่นเต้นใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ กันน่าดูใช่ไหมล่ะ ไหนต้องตั้งหน้าตั้งตาฟิตอ่านหนังสือ จับกลุ่มติวกับเพื่อน หาเทคนิคง่าย ๆ สั้น ๆ จำเนื้อหาย๊าวยาว แล้วรู้ไหมล่ะว่าเวลาสำคัญแบบนี้มีอะไรอีกบ้างหน๊อที่น้อง ๆ ต้องทำ ต้องพร้อม !! เพื่อจะได้ทำข้อสอบให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง พูดซะขนาดนี้คงอยากรู้กันแล้วล่ะสิ “โค้งสุดท้ายก่อนสอบ ควรทำอะไรบ้าง” ไม่พูดพร่ำทำเพลงตามมาหาคำตอบกันเลยดีกว่า

 

ทบทวนบทที่ออกสอบ

มาถึงตอนนี้แล้วเชื่อว่าน้อง ๆ คงอ่านหนังสือเก็บครบหมดทุกวิชาแล้ว โค้งสุดท้ายก่อนสอบแบบนี้ก็มาทบทวนกันอีกสักรอบ เน้นบทที่ออกสอบ น้อง ๆ ต้องรู้ว่าการสอบแต่ละวิชาจะออกสอบบทไหนเรื่องอะไรบ้าง จากนั้นเราก็วางแผนทบทวนเฉพาะบทที่ออกสอบนั้นให้ดีเลย ประเด็นไหนยังไม่เก็ตไม่แม่นต้องทบทวนซ้ำ ๆ ทุกวัน ส่วนประเด็นไหนคิดว่าเข้าใจดีแล้วก็ไม่ประมาทนะครับ ทบทวนซะด้วยก็ยิ่งดีเลยล่ะ เพราะในห้องสอบอะไรก็เกิดขึ้นได้ เรื่องที่เข้าใจซะดิบดีกลับลืม เรื่องที่ลืมกลับทำได้ (ก็ตื่นเต้นนี่หน่า^^) เอาเป็นว่า 1 เดือนก่อนสอบทบทวนเฉพาะเนื้อหาบทที่ออกสอบให้ดีไว้เลยนะครับ

 

เน้นบทที่ถนัด

ในแต่ละวิชาแต่ละบทที่ออกสอบนั้น มันต้องมีสักเรื่องสองเรื่องแหละที่เราถนัด บทที่เราถนัดอยู่แล้วจะทบทวนเพิ่มทำไม เพราะมันจะทำให้เราไม่พลาดเลยยังไงล่ะ นอกจากช่วยสร้างความมั่นใจให้มากขึ้น ต้องคว้าคะแนนจากบทนี้ให้ชัวร์ ๆ และอาจทำให้น้อง ๆ เห็นว่าพลาดอะไรไปไปอีกหรือเปล่า ถึงจะถนัดดีอยู่แล้ว แต่อยู่ในความไม่ประมาทจะดีนะครับ นั้นก่อนสอบท่องให้ขึ้นใจไว้เลยว่าอย่าลืมทบทวนบทที่ถนัดด้วยจะได้ไม่พลาดให้เสียด๊ายเสียดายทีหลัง

 

ทำโจทย์ข้อสอบเก่า

น้อง ๆ รู้หรือเปล่าล่ะว่าการทำโจทย์ข้อสอบเก่าก่อนสอบเป็นอะไรที่วิเศษไม่น้อยเลยล่ะ เอ๊ะยังไงกัน !! นั่นก็เพราะวิธีนี้ช่วยให้น้อง ๆ รู้ทาง คุ้นโจทย์ เจออะไรแปลก ๆ ก็รับมือได้ ไม่หลงทางง่าย ๆ ยังไงล่ะ เพราะข้อสอบที่ออกแต่ละปีพี่คิดว่าคงไม่ต่างกันมาก ก็เนื้อหาที่น้อง ๆ เรียนนั่นแหละ แต่อาจปรับโน่นเติมนี่หน่อย ๆ พอชวนให้งงสงสัยตามสไตล์ข้อสอบวัดความรู้ความสามารถ ทำมากก็ยิ่งชำนาญและเข้าใจมากขึ้น ข้อสอบจะหินจะวางยาไว้ยังไงรับรองเลยว่าจะกลายเป็นเรื่องกล้วย ๆ เลยทีเดียวเชียวล่ะ ฝึกมาก ขยันมาก ได้เปรียบแน่นอนขอบอก ๆ !!

 

อย่าเพิ่งสนใจเรื่องอื่น

หนังเรื่องโปรดก็อยากดู ซีรี่ส์ก็ใกล้จบ นิยายก็ล่อตาล่อใจจริงเชียว ช้าก่อน !! ถ้าน้อง ๆ คนไหนกำลังคิดว่าจะทำสิ่งเหล่านี้ช่วง 1 เดือนก่อนสอบเหยียบเบรกไว้ก่อนเลย เพราะคงไม่ดีแน่ ๆ ถ้ามัวสนุกเพลิดเพลินกับความความบันเทิงเริงใจช่วงใกล้สอบเราจะขาดสมาธิได้ง่าย ไม่อยากอ่านหนังสือ จิตใจไม่นิ่งไม่จดจ่อ เผลอ ๆ อาจขี้เกียจเพิ่มมาอีก ซ้ำหนักน้อง ๆ รู้ไหมล่ะว่าบางคนไม่เพียงดูหนังฟังเพลงซะเพลินจนอ่านหนังสือไม่ทันยังเผลอลืมวันสอบเข้าไปอีก แหม่ !! เสียวแปล๊บถึงขั้วหัวใจเลยนะเนี่ย น้อง ๆ คนไหนไม่อยากเจอเหตุการณ์ชวนสยองแบบนี้ เอาเป็นว่าอย่าเพิ่งไปสนใจเรื่องอื่นช่วง 1 เดือนก่อนสอบนะครับ สอบเสร็จก่อนค่อยตามทีเดียวเป็นรางวัลความบันเทิงหลังสอบ ตอนนี้ต้องจดจ่อเรื่องสอบ อ่านหนังสือสอบให้พร้อม ฝึกทำโจทย์ให้เป๊ะ ตอนนี้เรื่องเรียนเรื่องสอบต้องมาเป็นสิ่งแรกก่อน !

 

ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

เรื่องสุขภาพกายและใจปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำคัญมากจริง ๆ ไม่ว่าเราจะทำอะไรถ้าร่างกายไม่พร้อมจิตใจไม่พร้อมก็ยากที่จะบรรลุผลที่ตั้งไว้ เช่นเดียวกันครับน้อง ๆ ช่วง 1เดือนก่อนสอบแบบนี้นอกจากตำรับตำราที่ต้องใส่ใจแล้ว สุขภาพกายและใจก็อย่ามองข้าม เพราะถ้ามัวแต่เคร่งเครียดจนไม่ได้พักผ่อน อาจจะทำให้ป่วย ไม่มีแรงไม่สติไว้อ่านหนังสือในวันต่อไป เผลอ ๆ วันสอบป่วยขึ้นมาอันนี้ยิ่งน่าเป็นห่วงใหญ่ ฉะนั้น น้อง ๆ ต้องแบ่งเวลาไปออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายพักสายตา อาจจะเดินเล่นชมนกชมไม้ในสวนตอนเย็น ๆ วิ่งเหยาะ ๆ ตีแบต เตะฟุตบอล ว่ายน้ำ เล่นบาส ตามสไตล์ ส่วนกลางคืนหลังทำการบ้าน อ่านหนังสือหรือทำโจทย์ข้อสอบข้อสอบเก่า ๆ เสร็จก็ควรเข้านอนซะเลย สมองได้พักผ่อนเต็มที่ตื่นเช้ามารับรองเลยว่าสดใสอารมณ์ดี๊ดีกระปรี้กระเปร่าพร้อมเรียนรู้อะไรได้ดีเชียวล่ะ

 

ฝึกสมาธิ

ไม่พูดถึงคงไม่ได้กับเรื่อง “สมาธิ” พี่เชื่อเลยว่านี่แหละสาเหตุแรก ๆ ที่ทำให้น้อง ๆ หลายคนเรียนไม่รู้เรื่องและทำข้อสอบไม่ค่อยได้ใช่ไหมล่ะ (สารภาพมาซะดี ๆ^^) ฉะนั้นก่อนสอบน้อง ๆ ต้องฝึกสมาธิตัวเองให้นิ่งและแน่วแน่ให้ได้ อาจเริ่มจากเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน พี่คิดว่าน้อง ๆ หลายคนชอบทำการบ้านอ่านหนังสือโดยเอาโทรศัพท์ต่อไวไฟซะดิบดีวางไว้ข้างตัว อ่านไม่ถึงบรรทัดก็หยิบขึ้นมาเช็คไลน์ เผลอ ๆ ก็อัพสเตตัสเฟซบุ๊กซะอีก นี่เป็นสัญญาณบอกว่าน้อง ๆ กำลังขาดสมาธิ อ่านหนังสือไปก็คงไม่เข้าใจ จับต้นชนปลายไม่ถูก จำอะไรไม่ค่อยได้ คล้ายกับสมาธิสั้นยังไงล่ะ นั้นก็ปิดโทรศัพท์และสิ่งล่อตาล่อใจซะเลย ตั้งหน้าตั้งตากับหนังสือที่อยู่ตรงหน้าให้ได้ หรือใครจะใช้วิธีนั่งสมาธิในที่สงบ ๆ บรรยากาศดี ๆ ก็เป็นวิธีที่ได้ผลทีเดียว วันสอบไม่ต้องกลัวเลยนอกจากความรู้ที่อัดมาเต็มที่ก็สมาธินี่แหละอาวุธลับที่พกมาด้วย อ้อ!! การฝึกสมาธิไม่ใช่ว่าจะทำเฉพาะตอนใกล้สอบอย่างเดียวนะครับน้อง ๆ ทำได้ทุกวันยิ่งดีเลยล่ะ

 

สิ่งที่ลืมไม่ได้เมื่อถึงวันสอบ

นอกจากความรู้ที่ต้องฟิตให้พร้อมก่อนลงสนามสอบแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่น้อง ๆ ห้ามลืมเด็ดขาดเมื่อถึงวันสอบ ไม่อย่างนั้นอาจเสียสิทธิ์เข้าสอบไม่รู้ด้วยนะเออ ว่าแต่หลัก ๆ มีอะไรบ้างมาดู กันเลย

1. ห้องสอบ/เลขที่นั่งสอบ
2. วัน/เวลาที่สอบ
3. บัตรประจำตัว ตามที่สนามสอบกำหนดให้ใช้ได้ หรืออาจไม่ต้องใช้กรณีสอบในห้องเรียน
4. อุปกรณ์การเขียน ดินสอ กบเหลาดินสอ ปากกา ยางลบ หรืออุปกรณ์จำเป็นอื่น ๆ ที่ต้องใช้สำหรับวิชานั้น ๆ เช่น เครื่องคิดเลข ฯลฯ
5. แนวปฏิบัติอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ให้ปฏิบัติตาม เช่น การแต่งกาย การพกเครื่องมือสื่อสาร ฯลฯ

          รู้อย่างนี้แล้ว 1 เดือนก่อนสอบน้อง ๆ ต้องฟิตทั้งความรู้ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ ฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่า ทบทวนเนื้อหาในบทที่ออกสอบและบทที่ถนัด ส่วนสุขภาพกายสุขภาพใจก็ต้องหมั่นออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ฝึกสมาธิ และอย่าเพิ่งสนใจเรื่องอื่น ๆ ล่ะครับ ต้องคิดไว้เสมอว่าต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมถึงจะทำข้อสอบได้ดีมีประสิทธิภาพยังไงล่ะ ถ้าน้อง ๆ ทำได้ตามที่เอามาฝากกัน พี่เชื่อเลยว่าคะแนนสอบของน้อง ๆ สวย ๆ กันทุกคนเลย

 

เรื่อง : ภานุวัฒน์ มานพ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow