Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การป้อนข้อมูลและการแสดงผล

Posted By Plookpedia | 19 ธ.ค. 59
926 Views

  Favorite
การป้อนข้อมูลและการแสดงผล

การป้อนข้อมูลตัวอักษรไทยพื้นฐาน จะใช้แป้นพิมพ์ อักษรไทยเหมือนพิมพ์ดีด โดยมีการใช้พิมพ์ตัวอักษรได้ทั้งภาษาไทย และอังกฤษ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปฏิบัติงานได้ เหมือนพิมพ์ดีดทั่วไป ในการพิมพ์ตัวอักษรนั้น ผู้พิมพ์สามารถเลือกชนิดของตัวอักษร ที่พิมพ์ว่า เป็นอักษรไทยหรือ อังกฤษได้ แป้นที่ควบคุมทางซอฟต์แวร์ โดยปกติจะกด เป็นคู่ เช่น กดแป้น CTRL คู่กับอักษร T หมายถึง เลือกแบบต่อไปจะพิมพ์อักษรไทย และกด CTRL คู่กับ อักษร E หมายถึงเลือกแบบต่อไปจะพิมพ์อักษรอังกฤษ สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์บางแบบ อาจใช้แป้นพิเศษที่กด ค้างได้ เป็นการเลือกแบบอักษรไทยหรืออังกฤษ

    แป้นพิมพ์ แสดงให้เห็นแป้น CTRL และแป้นเลือกชนิดของตัวอักษร ไทยหรืออังกฤษ
 (แป้น อ ท)

การเลือกจัดวางตัวอักษรไทยบนแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์นั้น พยายามยึดหลักเครื่องพิมพ์ดีดทั่วไป คือ จะ เป็นแป้นแบบที่ใช้ทั่วไป และแบบปัตตโชติ ในการ เปลี่ยนรูปแบบของแป้นพิมพ์นี้ สามารถจัดทำได้ในระดับ ซอฟต์แวร์ กล่าวคือ ใช้คอมพิวเตอร์ตรวจสอบการกดแป้น และตีความหมายของแป้นที่กด และใช้แทนอักษรใดก็ได้ ดังนั้นในการใช้งานเครื่องป้อนข้อมูลบางเครื่อง สามารถ เลือกรูปแบบของแป้นตามความต้องการได้

ในการกดแป้นพิมพ์นั้น โดยปกติคอมพิวเตอร์จะ อ่านค่าของตำแหน่งแป้นคีย์ที่กด จากนั้นจะแปลเป็นรหัส ให้ตรงกับตัวอักษรที่กด ถ้าอยู่ในโหมดภาษาไทยก็จะได้รหัส ที่ตรงกับภาษาไทยตัวนั้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow