Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไม้และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากไม้

Posted By Plookpedia | 01 ธ.ค. 59
3,671 Views

  Favorite

ไม้และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากไม้

      ก่อนที่มนุษย์จะรู้จักนำเอาโลหะมาใช้ทำเครื่องใช้ต่าง ๆ นั้น มนุษย์ได้รู้จักนำเอาไม้มาใช้ทำสิ่งของต่าง ๆ ก่อน โดยเริ่มจากการรู้จักใช้ท่อนไม้เป็นอาวุธ และทำเครื่องทุ่นแรงต่าง ๆ เช่น คานงัด คราดเกลี่ยดิน เป็นต้น นักมนุษยศาสตร์คาดว่า มนุษย์รู้จักประดิษฐ์คิดค้นทำเครื่องมือใช้ ราวตอนปลายของยุคหิน (ประมาณ ๘,๐๐๐ ปีก่อนคริสต์ศักราช) เริ่มด้วยการใช้หิน หรือกระดูกสัตว์มาทำเป็นมีด หรือเครื่องมือขุดอย่างง่าย ๆ ต่อมาเริ่มรู้จักเหลาไม้ทำเป็นแหลน หรือหลาว เอาไว้ล่าสัตว์ ทำเป็นไถเอาไว้พรวนดิน เพื่อการเพาะปลูก จนกระทั่งถึงยุคเหล็ก และยุคทองแดงที่มนุษย์เริ่มรู้จักถลุงโลหะนำมาใช้ได้ แม้ว่าวิวัฒนาการทางโลหะได้เกิดขึ้นอย่างมากมายในปัจจุบัน ก็ตาม ไม้ก็ยังมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวันของมนุษย์หาได้ล้าสมัยไปไม่ ตรงกันข้าม กลับทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นอีกมาก ทั้งนี้ได้อาศัยวิชาการใหม่ ๆ ขยายการใช้ไม้กว้างขวางยิ่งขึ้นไปอีก

 

ภาชนะที่ทำจากไม้

 


      เราใช้ไม้เกือบทุกส่วนของต้นไม้ นับตั้งแต่รากไม้บางอย่างใช้ทำยาสกัดยา สี น้ำมันจากเปลือกไม้ ใช้ใบไม้ห่อของ มุงหลังคา ทำอาหาร และยา แต่ส่วนใหญ่เราได้ประโยชน์จากการใช้เนื้อไม้ โดยการเลื่อยออกเป็นแผ่นแล้วใช้ทำบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เครื่องเรือน พาหนะ เครื่องใช้ไม้สอยอีกมากมาย ทั้งนี้ เพราะไม้เป็นวัสดุจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมแก่การก่อสร้างเกือบทุกชนิด เมื่อพิจารณาถึงราคา ความสะดวกในการจัดหา ความแข็งแรงต่อหน่วยน้ำหนัก ความสะดวกในการแปรรูป ตลอดจนความสวยงามตามธรรมชาติของมัน เราอาจจะพูดได้ว่าไม่มีวัสดุใดที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาความเจริญของมนุษยชาติเทียบเท่าไม้

 

บ้านไม้


      ไม้หรือเนื้อไม้ คือ ส่วนใหญ่ของลำต้น ไม้ประเภทใบเลี้ยงคู่ซึ่งประกอบด้วยเซลล์ของเนื้อไม้ที่ตายแล้วเป็นจำนวนมากจะมีความแข็ง เพราะประกอบไปด้วยเนื้อเยื่อที่เรียกว่า เซลลูโลส (cellulose) ติดแน่นเป็นลำต้น และมีวัสดุประสานเรียกว่า ลิกนิน (lignin)

 

ภาชนะที่ทำจากไม้

 

      แก่นของต้นไม้ยืนต้นนี้เรานำมาทำประโยชน์ต่าง ๆ เราตัดต้นไม้มาจากป่าเขาแล้วลำเลียงท่อนซุงไปยังโรงเลื่อย เพื่อปอกเปลือก และเลื่อยออก การเลื่อยอาจจะเลื่อยออกเป็นแว่น ๆ ตามแนวรัศมีของลำต้น เช่น ต้นมะขาม เพื่อทำเป็นเขียงไว้ใช้หั่นหรือสับของ แต่ส่วนใหญ่เขาจะเลื่อยต้นไม้ตามแนวยาว เพื่อทำเป็นไม้กระดาน โดยผ่านท่อนซุงเข้าไปหาเลื่อยวงเดือน หรือเลื่อยแผ่นขนาดใหญ่ ชำแหละต้นไม้ออกเป็นไม้กระดานขนาดต่าง ๆ เพื่อใช้งานต่าง ๆ กัน เช่น เป็นท่อนใหญ่ ๆ ใช้ทำเสาเรือน ตอม่อสะพาน หมอนหมุนรางรถไฟ เป็นแผ่นกระดานปูพื้นเรียบ หรือตีฝาเรือน เป็นต้น แต่เราไม่นิยมนำไม้ที่เลื่อยสด ๆ จากต้นไม้ไปทำประโยชน์ทันที ทั้งนี้ เพราะไม้ที่ยังสดอยู่มาก ยังมีน้ำอยู่ ไม้อาจจะบิดงอได้จึงมักจะนำไปผึ่งแดด หรืออบความร้อนให้ความชื้นที่มีอยู่ในเนื้อไม้ออกไปเสียก่อน จึงจะนำไม้ไปใช้ประโยชน์ต่อไป 
 

ไม้อัด

 

      แม้ว่าจะมีการคิดทำไม้อัด (plywood) ใช้มานานแล้วก็ตาม การผลิตไม้อัดออกใช้เป็นล่ำเป็นสัน ก็เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เอง กล่าวคือ เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๑ มีการนำเอาไม้อัดมาใช้ มากมาย เพราะไม้อัดมีคุณสมบัติดีที่แข็งแรงทั้ง ๆ ที่แผ่นบางนี่เอง เขาพยายามใช้ไม้อัดทำเครื่องบิน แต่ไม้อัดในสมัยนั้นอัดติดกันด้วยกาวธรรมชาติธรรมดา ซึ่งดูดความชื้นได้ ทำให้ไม้อัดโป่งแยกออกเป็นชั้น ๆ เสียหมด ต่อมาวิวัฒนาการคิดค้นหากาวที่กันน้ำได้ และกาวสังเคราะห์บางอย่างที่ใช้ได้ดีกว่า กาวธรรมชาติ ไม้อัดในสมัยปัจจุบัน จึงมีคุณภาพดีกว่าเดิมมาก เป็นเรื่องที่น่าคิดอยู่ว่าเหตุใดเราจึงจะต้องวุ่นวายไปเอาไม้แผ่นบาง ๆ หลาย ๆ แผ่นมาเชื่อมติดเป็นแผ่นเดียว ในเมื่อเราสามารถที่จะเลื่อยไม้แผ่นเดียว ที่มีความหนาเท่ากันได้ เหตุผลก็คือว่า ตามธรรมชาติของเนื้อไม้ โดยปกติแล้ว จะมีความแข็งแรงตามแนวลายไม้ แต่จะอ่อนแตกหักง่ายในแนวตั้งฉากกับแนวลายไม้ ดังนั้นไม้แผ่นบาง ๆ แผ่นเดียวจะแตกหักง่ายแต่ถ้าเราเอาไม้แผ่นบาง ๆ หลาย ๆ แผ่น มาเชื่อมติดกัน โดยที่เอาแนวลายไม้สลับตั้งได้ฉากกันเราก็จะได้ไม้อัดแผ่นหนึ่งซึ่งมีความแข็งแรงไม่แตกหักง่ายในทุกทิศทางจะเห็นได้ว่าเราสามารถตอกตะปูให้ชิดขอบของแผ่นไม้อัดได้มากกว่าแผ่นไม้ธรรมดาที่มีขนาดเดียวกัน  ท่อนซุงซึ่งลำเลียงขนส่งโดยการล่องแพมาตามแม่น้ำ

กรรมวิธีทำไม้อัด 

      เริ่มด้วยการเอาท่อนซุงมาอบด้วยไอน้ำ เพื่อให้เนื้อไม้มีความชื้นเท่ากันโดยตลอด และเพื่อให้เนื้อไม้อ่อนตัวลง (เพื่อให้สะดวกแก่การฝาน หรือปอกให้เป็นแผ่นบางๆ) เมื่ออบไม้จนชื้น และอ่อนตัวพอเหมาะแล้ว ก็จะจัดการลอกเปลือกไม้ออก เลื่อยออกเป็นท่อน ๆ ได้ความยาวตามที่ต้องการแล้วจึงนำไปปอกเป็นแผ่นบาง ๆ โดยเครื่องปอกที่มีลักษณะคล้ายเครื่องกลึงกล่าวคือ ท่อนซุงจะถูกหนุนเข้าไปหาใบมีด ใบมีดจะฝานท่อนซุงตามแนวยาวออกได้เป็นแถบบาง ๆ จากนั้นจะถูกตัดออกเป็นแผ่น ๆ ตามขนาดต่อไป แผ่นไม้บางที่ได้นี้จะต้องอบให้แห้งสนิท แล้วนำไปผ่านเครื่องทากาว เครื่องจะทากาวเป็นชั้นบาง ๆ ทั่วแผ่นไม้ จากนั้นจะนำไปอัดโดยสลับแนวลายไม้ในแต่ละชั้นดังกล่าวแล้วข้างต้น ในเครื่องอัดไม้ที่ใช้แรงอัดสูง โดยมีความร้อนช่วย ในที่สุดก็จะได้แผ่นไม้อัดที่พร้อมจะนำไปใช้ได้ ภายหลังที่ได้รับการตกแต่งขอบ ตัดริมและขัดกระดาษทรายให้เรียบร้อยแล้ว เป็นที่น่าสังเกตว่าเขานิยมใช้ไม้ที่มีลายไม่ค่อยสวย ราคาถูกเป็นไส้ใน และใช้ไม้ที่มีลายสวยงาม ราคาแพงประกบอยู่ข้างนอก เพื่อทำให้ราคาถูกลง

 

แผนภาพแสดงกรรมวิธีทำไม้อัด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow