Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คณิตศาสตร์ ธรรมชาติและศิลปะ

Posted By Plookpedia | 19 ต.ค. 60
5,793 Views

  Favorite

คณิตศาสตร์ ธรรมชาติและศิลปะ

 

เด็กๆ คงจะสังเกตได้ว่า ธรรมชาติรอบ ๆ ตัวเรานั้นมีพืช สัตว์ และ แร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีรูปแบบทางคณิตศาสตร์ให้เราเห็นอยู่มากมาย ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ใบกล้วยเป็นทางตรง มีก้านแบ่งกี่งกลาง เส้นแบ่งกึ่งกลางนี้ทางคณิตศาสตร์เรียกว่า เส้นสมมาตร ใบไม้ส่วนมากจะมีเส้นสมมาตรในลักษณะนี้ ใบไม้บางชนิดมีลวดลายเป็นเส้นที่มีรูปแบบของคณิตศาสตร์ เช่น เส้นขนานบนใบตอง เส้นโค้งที่ขอบใบบัว เส้นหยักที่ขอบใบสาเก เส้นเหล่านี้มีกล่าวไว้ในวิชาคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น นอกจากเส้นที่เห็นได้ง่ายบนใบไม้แล้ว ยังมีสิ่งอื่น ๆ ในธรรมชาติที่มีลักษณะเป็นรูปวงกลม รูปเหลี่ยมรูปลูกบาศก์ และ รูปอื่น ๆ อีกหลายรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์ ดังตัวอย่างต่อไปนี้

 

 

ลักษณะของวงกลมของส้มผ่าซีก 
ลักษณะหกเหลี่ยมของรังผึ้ง 
ลักษณะห้าเหลี่ยมของปลาดาวทะเล
ลักษณะสี่เหลี่ยมของผลึกแร่ลิโมไนท์ 
ลักษณะสามเหลี่ยมของแร่ทั่วมาลิน

นอกจากตัวอย่างง่ายๆ ที่พอจะเห็นได้ ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ อีกมากมายที่มีรูปลักษณะต่างๆ กันออกไปดังกล่าวแล้ว เช่น ผลึกของแร่หลายชนิดมีลักษณะเป็นรูปทรงต่างๆ เช่น 
ผลึกของแร่เบริล แวไรอิตี้ อความาริน ผลึกของแร่การ์เนต ผลึกของแร่บิสมัท

 

ประมาณศตวรรษที่ ๑๓ โธมัส อะควินัส (Thomas Aquinas) เป็นผู้หนึ่ง ที่สังเกตเห็นความสัมพันธ์ระหว่างความงามกับคณิตศาสตร์ ทั้งที่อยู่ในปรากฏการณ์ธรรมชาติ และ ในศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้น เขากล่าวแสดงความชื่นชมว่า "เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ธรรมชาติได้สร้างทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นเอง อย่างได้สัดส่วนที่พอเหมาะ"

 

โครงสร้างมนุษย์

 

ธรรมชาติสร้างลักษณะสมมาตร โครงสร้างมนุษย์ ผีเสื้อ หอยรูปหัวใจ ใบไม้

นอกจากความงามที่เกิดจากธรรมชาติตามหลักคณิตศาสตร์แล้ว ยังมีความงามในศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยอาศัยหลักคณิตศาสตร์ เช่น
การนำหลักการสมมาตรมาใช้ การนำรูปทรงแบบต่าง ๆ ทางเรขาคณิตมาประกอบกัน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
บทนำ
บทนำ สิ่งที่ปรากฏตามธรรมชาติมิได้มีแต่รูปร่างง่ายๆ เท่านั้น บางอย่างมีรูปร่าง ที่มีแบบแผนทางคณิตศาสตร์ที่ยุ่งยากขึ้นไปอีก ตัวอย่างที่น่าสนใจของธรรมชาติ ที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของคณิตศาสตร์ชั้นสูง ได้แก่ เส้นโค้งก้นหอย ซึ่งมี คุณสมบัติว่า ถ้าลากเส้นตรงจากจุ
1K Views
3
หลักเกณฑ์ในการนำรูปแบบต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นลวดลาย
หลักเกณฑ์ในการนำรูปแบบต่างๆ มาประดิษฐ์เป็นลวดลาย เราพอจะพิจารณาได้ว่า มุมรอบจุด ๆ หนึ่ง ที่เป็นจุดยอดของรูปเหลี่ยมใด ๆ ย่อมมีขนาด ๓๖๐ องศา ดังนั้น การที่จะวางรูปให้ต่อกันสนิท ขนาดของมุมของรูปเหล่านั้นจะต้องรวมกันเป็น ๓๖๐ องศาเสมอ ถ้านำรูปสาม
3K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow