Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เชื้อเพลิงที่ใช้ในบ้าน

Posted By Plookpedia | 16 พ.ค. 60
629 Views

  Favorite

เชื้อเพลิงที่ใช้ในบ้าน 


คนไทยนิยมใช้ถ่านไม้และฟืนเป็นเชื้อเพลิงประจำบ้านมาแต่โบราณกาลแล้วถ่านไม้มีลักษณะพิเศษดีกว่าฟืน คือ ให้ควันน้อยและมีค่าความร้อนของเชื้อเพลิงสูงกว่าถ่านไม้ได้มา จากการเผาฟืนในที่จำกัดโดยมิให้อากาศเข้าไปผสมได้ มิฉะนั้นจะเกิดเป็นเถ้าหมด

พืชที่ใช้เผาทำถ่านนั้นได้มาจากไม้ประเภทไม้เบญจพรรณซึ่งขึ้นอยู่ตามป่าและไม่มีคุณค่าพอในการนำมาสร้างบ้านพักอาศัยถ่านที่ใช้ในการหุงต้มนี้เขาจะจัดใส่ถุงกระดาษ กระชุ หรือกระสอบวางขายตามร้านขายของชำทั่วไป

ถ่านไม้เป็นเชื้อเพลิงที่นิยมใช้มาแต่โบราณ

 

 

เนื่องจากประชากรของเราได้เพิ่มสูงมากขึ้นทุก ๆ ปี ไม้ทั้งหลายที่อยู่ตามป่าก็เริ่มจะหายากขึ้นและป่าบางเขตก็เป็นป่าสงวนซึ่งห้ามมิให้มีการตัดไม้เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเกิดความจำเป็นที่ต้องหาเชื้อเพลิงชนิดอื่นมาใช้ในการหุงต้มเพื่อเป็นการชดเชยถ่านไม้ซึ่งนับวันจะมีปริมาณลดลงเชื้อเพลิงที่ได้มีการริเริ่มนำมาใช้และบัดนี้เริ่มใช้กันแพร่หลาย ในเขตนครหลวงและตามต่างจังหวัด ได้แก่ ก๊าซเชื้อเพลิง

ก๊าซที่ใช้ในการหุงต้มนี้เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบเพื่อให้ได้น้ำมันเบนซินน้ำมันก๊าดและน้ำมันดีเซลตลอดจนน้ำมันเตา จาระบีและยางแอสฟัลต์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow