Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การก่อสร้างบ้านไม้โดยทั่วไป

Posted By Plookpedia | 01 พ.ค. 60
1,229 Views

  Favorite

การก่อสร้างบ้านไม้โดยทั่วไป


เมื่อได้ทำการขุดหลุมและได้ตอกเข็มไม้หรือเข็มคอนกรีตตามขนาดความยาวและจำนวนที่ต้องการแล้วช่างจะตั้งเสาไม้และติดตั้งคานและตงทั้งชั้นล่างและชั้นบนต่อจากนั้นก็ติดตั้งขื่อหลังคาแล้วจึงวางโครงหลังคาเริ่มมุงหลังคาโดยใช้กระเบื้องลอนหรือแผ่นสังกะสีหรือแผ่นอะลูมินัมลอนเมื่อมุงหลังคาเสร็จแล้วจึงจะเริ่มติดตั้งบันไดชั้นล่างขึ้นชั้นบนปูพื้นไม้ติดตั้งเคร่าฝาวงกบประตูหน้าต่างแล้วตีฝาไม้ตามนอนหรืออาจจะตีฝาตามตั้งก็ได้ไม้กระดานฝามักใช้ไม้ยางขนาด ๑/๒ นิ้ว x ๖ นิ้ว เมื่อบ้านเสร็จแล้วจึงเริ่มทาสี โดยใช้สีน้ำมันทาใช้สีรองพื้นชั้นหนึ่งก่อนสีรองพื้นนี้ใช้อุดตามรูและแผลในเนื้อไม้เสร็จแล้วจึงใช้สีน้ำมันทาทับอีก ๒ ครั้ง บ้านไม้บางหลังไม่ใช้สีน้ำมันทาแต่ใช้น้ำมันกันตัวสัตว์ทาก็มี


การทำพื้นไม้


ไม้กระดานพื้นนิยมปูตามความยาวของเรือน


การทำบันไดไม้


บันไดไม้มีบันไดพุกและบันไดเจาะความกว้างของขั้นบันไดไม่ควรจะน้อยกว่า ๑.๐๐ เมตร ไม้ทำขั้นบันไดควรใช้ไม้หนา ๑ ๑/๒ นิ้ว ขึ้นไปความสูงและความกว้างของขั้นบันไดควรจะได้มาตรฐานเพื่อจะได้ขึ้นลงได้สะดวกสบาย

 

 

การทำหลังคา


หลังคามีรูปทรงแบบต่าง ๆ หลายแบบซึ่งอาจจะสรุปได้ดังนี้ คือ

๑) หลังคาทรงปั้นหยา
๒) หลังคารูปจั่ว 
๓) หลังคารูปเพิง 
๔) หลังคารูปโดม 

ไม้หลังคานิยมใช้ไม้เต็งรังหรือไม้เนื้อแข็งระแนงควรใช้ไม้สักเพื่อกันการบิดตัวไม้ทุกชิ้นควรได้รับการทาด้วยน้ำมันดิน (น้ำมันโซลิกนัม) ทั้งนี้เพื่อป้องกันปลวกมอดที่จะเข้ากัดกินเนื้อไม้ระยะห่างของไม้ระแนงหรือไม้แปขึ้นอยู่กับชนิดของกระเบื้องไม้หลังคาที่ต่อกันนั้นจะต้องต่อเฉพาะตอนที่มีไม้รองรับจันทันก็ต้องต่อกันตรงที่รองรับจันทันหลังคาต้องมีช่องลมสำหรับระบายความร้อนซึ่งจะช่วยทำให้ห้องชั้นบนไม่ร้อนจนเกินไปเมื่อได้รับความร้อนจากแสงแดด

 

 

การทำเพดาน 


โดยทั่วไปนิยมใช้กระเบื้องกระดาษหนาประมาณ ๔ มิลลิเมตร หรือ ๖ มิลลิเมตร ทำฝ้าเพดานส่วนกระทงฝ้ามักใช้ไม้ยางหรือไม้เนื้อแข็ง ขนาด ๑ ๑/๒ นิ้ว x ๓ นิ้ว วางห่างกัน ประมาณระยะ ๖๐ เซนติเมตร เพื่อใช้รับกระเบื้องกระดาษบางครั้งก็ใช้ไม้กระดานฝาขนาด ๖ นิ้ว x ๑/๒ นิ้ว ตีทำฝ้าเพดาน 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow