Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีการออกแบบและก่อสร้างบ้าน

Posted By Plookpedia | 16 พ.ค. 60
807 Views

  Favorite

วิธีการออกแบบและก่อสร้างบ้าน


ผู้ออกแบบจำเป็นต้องศึกษาทิศต่าง ๆ แล้วจึงจัดบ้านให้ถูกต้องตามที่ต้องการการปลูกบ้านโดยจัดวางห้องต่าง ๆ ไว้ผิดทิศจะทำให้ได้บ้านที่ร้อนอบอ้าวอยู่ไม่มีความสุขการจัดห้องจึงต้องคิดให้รอบคอบตามปกติในเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายนลมจะหัดพัดมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้และทิศใต้เดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนลมจะพัดมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้และบางทีก็มีลมฝนพัดมาทางทิศดังกล่าวในฤดูหนาวลมหนาวจะพัดมาทางทิศเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือดังนั้นห้องนอนจึงไม่ควรจัดให้หันหน้าไปทางทิศเหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือเพราะถึงฤดูหนาวจะหนาวมากพอถึงฤดูร้อนก็จะร้อนจัดแม้ว่าเปิดหน้าต่างก็ไม่ได้ลมห้องนอนจัดเป็นห้องที่สำคัญของบ้านต้องออกแบบให้อยู่สบาย คือต้องให้ได้ลมในฤดูร้อนห้องนอนจึงไม่ควรจัดอยู่ทางทิศตะวันตกเพราะจะร้อนเกินไป

การวางห้องครัวก็เช่นกันจำเป็นต้องระวังมิให้กลิ่นอาหารที่เกิดจากการปรุงอาหารในครัวเข้าสู่เรือนใหญ่ได้ครัวควรจะแยกจากเรือนใหญ่และควรจัดไว้ใต้ลม 

ช่องแสงสว่างช่องหน้าต่างประตูต้องจัดให้มากพอโดยปกติควรมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า ๑/๘  ของพื้นที่บ้านความสูงของขอบหน้าต่างราวลูกกรงระเบียงควรจะสูงประมาณ ๐.๘๕ –๑.๐๐ เมตร ทั้งนี้เพื่อกันมิให้เด็กตกลงไปได้ง่ายไม้ประตูหน้าต่างควรหนาประมาณ ๑ ๑/๔  นิ้ว – ๑ ๑/๒  นิ้ว นิยมใช้ไม้สักทำบานประตูและหน้าต่างส่วนวงกบประตูหน้าต่างใช้ขนาด ๒ x ๔ นิ้ว ทำด้วยไม้แดงไม้ตะเคียนทองหรือไม้เนื้อแข็งอื่น ๆ

ทิศทางเดินของดวงอาทิตย์ทิศทางลม
และแผนผังการจัดวางห้องต่าง ๆ ในอาคาร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow