Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บ้านเรือนของเรา

Posted By Plookpedia | 15 พ.ค. 60
4,468 Views

  Favorite

บ้านเรือนของเรา

 

เราทุกคนมีบ้านอยู่บ้านคือที่อยู่อาศัยบางทีเราเรียกว่า กระต๊อบ กระท่อม ห้องแถว ตึก วัง เป็นต้น แต่ที่อยู่อาศัยเหล่านี้ต่างเป็นบ้านทั้งสิ้น

 

ทำไมเราต้องมีบ้านเรามีบ้านไว้เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการกินอยู่พักผ่อนหลับนอนเท่านั้นหรือ

 

 

ลองคิดถึงสมัยโบราณตั้งแต่ครั้งมนุษย์ได้อาศัยอยู่ในถ้ำเขาได้ใช้ถ้ำเป็นที่กำบังแดด ฝน พายุ หิมะและลูกเห็บใช้ถ้ำเป็นที่ให้ความอบอุ่นป้องกันความหนาวเย็นและใช้เป็นที่ป้องกันอันตรายจากสัตว์ร้ายหรือศัตรูอื่น ๆ ด้วย

 

 

แต่ผู้คนเหล่านั้นจะอยู่แต่เพียงภายในถ้ำไม่ได้ต้องออกไปหาอาหารนอกถ้ำเมื่ออาหารในบริเวณใกล้เคียงขาดแคลนลงก็ต้องเดินทางออกไปไกลยิ่งขึ้นและไปคราวละหลาย ๆ วันขณะที่ค้างแรมก็ต้องมีที่กันแดด ฝน หิมะ และความหนาวเย็นเช่นกันจึงมีการนำเอาใบไม้ กิ่งไม้และหนังสัตว์มาทำเป็นซุ้มเป็นเพิงอาศัยอยู่ชั่วคราวต่อมามนุษย์ก็เริ่มออกมาอาศัยนอกถ้ำและดัดแปลงซุ้มเพิงเหล่านั้นให้เป็นที่อยู่อาศัยอย่างจริงจังมากขึ้นที่อยู่อาศัยจึงมีลักษณะเปลี่ยนไปจากถ้ำกลายเป็นกระโจมหนังสัตว์เป็นกระท่อมใบไม้ ใบหญ้า กระท่อมดิน กระท่อมหิน กระท่อมไม้ที่อยู่อาศัยของมนุษย์จึงพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ

 

เมื่อโลกเจริญขึ้นบ้านเรือนของเราก็มีลักษณะแตกต่างไปจากสมัยโบราณแม้จะยังเป็นสถานที่ที่เราใช้สำหรับการกินอยู่หลับนอนและดำรงชีวิตได้โดยปลอดภัยเหมือนสมัยก่อนแต่ก็เพิ่มความสะดวกสบายเป็นทั้งที่พักผ่อนหย่อนใจและให้ความผาสุขยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกมาก

 

 

ตามชนบทของประเทศไทยเราบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเป็นบ้านไม้เกือบทั้งหมดแต่มีขนาดและลักษณะแตกต่างกันตามฐานะมีทั้งที่เป็นบ้านเจ้าของก่อสร้างเองอย่างง่าย ๆ ใช้ไม้และวัสดุท้องถิ่นที่หาได้รอบ ๆ ตัวหลังคามุงด้วยใบไม้ เช่น จากหรือหญ้าคาหรือที่ดียิ่งขึ้นก็มุงด้วยสังกะสีมีทั้งบ้านที่เป็นเรือนฝากระดานปลูกโดยช่างไม้ช่างก่อสร้างโดยใช้ไม้แปรรูปเป็นส่วนใหญ่หลังคามุงด้วยสังกะสีหรือกระเบื้องแผ่น กระเบื้องลอนวิธีการปลูกบ้านถูกต้องตามหลักการมากขึ้น

 

บ้านที่ถือกันว่าอยู่สบายตามชนบทของเรานั้นเป็นบ้านไม้แบบทรงไทยมีใต้ถุนสูงมีบันไดขึ้นมีระเบียงนอกชานและมีห้องหลายห้องที่ว่าอยู่สบายเพราะไม่ค่อยร้อนเนื่องจากวัสดุก่อสร้างเป็นไม้เกือบทั้งหมด

 

___________________________________________________________________

 

เราอาจแบ่งบ้านสมัยใหม่ของเราออกเป็น ๒ ประเภท คือ บ้านไม้กับบ้านตึกบ้านตึกมีโครงเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กผนังก่ออิฐถือปูนแต่ก็ยังมีส่วนเป็นไม้ประกอบอยู่เช่นพื้นบ้านวงกบและประตูหน้าต่างรวมทั้งโครงสร้างบางส่วนจะใช้ไม้มากหรือน้อยก็แล้วแต่แบบบ้านหลังหนึ่ง ๆ

การก่อสร้างบ้านที่ถูกต้องต้องมีสถาปนิกและวิศวกรร่วมกันออกแบบเพื่อให้ได้บ้านที่สวยงามน่าอยู่อยู่สุขสบายและมีความมั่นคงแข็งแรงในการออกแบบและก่อสร้างบ้านจำเป็นต้องจัดเรื่องไฟฟ้าประปาทางระบายน้ำทิ้งไปพร้อมกันด้วย

หมู่บ้านจัดสรร

 

 

บ้านที่อยู่สบายไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงมากแต่ควรเป็นบ้านที่ก่อสร้างให้ถูกสุขลักษณะอากาศโปร่งได้รับแสงแดดทั่วถึงและมีความมั่นคงแข็งแรงพอสมควรเราผู้อยู่อาศัยในบ้านก็ควรสนใจและดูแลรักษาบ้านให้อยู่ในสภาพที่ดีให้สะอาดทั้งในตัวเรือนและบริเวณโดยรอบอย่าทิ้งขยะมูลฝอยเกลื่อนกลาดภายในตัวเรือนก็ไม่ควรปล่อยให้สกปรกรกรุงรังจนเป็นที่อาศัยของสัตว์นำโรคต่าง ๆ เช่น ยุง แมลงวัน แมลงสาบหรือหนูได้

งานก่อสร้างบ้านชั้นเดียว

 

 

เราควรรู้จักจัดและตกแต่งบ้านตามกำลังความสามารถควรปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ผลตลอดถึงสวนครัวถ้าเราสนใจปลูกและดูแลเอาใจใส่โดยสม่ำเสมอนอกจากจะช่วยทำให้บ้านสวยงามน่าอยู่ร่มรื่นแล้วยังอาจใช้ผลิตผลจากพืชเหล่านั้นเป็นอาหารของเราได้อีกด้วย

 

บ้านมิใช่เป็นเพียงที่อยู่ที่หลับนอนเท่านั้นยังเป็นสถานที่ที่ให้ความผาสุกความสะดวกสบายและความปลอดภัยแก่ชีวิตเป็นศูนย์รวมความเป็นอยู่และจิตใจของสมาชิกภายในบ้านด้วย

การตั้งเสาและคานคอนกรีต

 

 

เราทุกคนปรารถนาที่จะมีบ้านสวยงามมั่นคงแข็งแรงอยู่สบายเพื่อเราจะได้มีความร่มเย็นเป็นสุขอยู่ภายใต้หลังคาบ้านของเราไปนานเท่านาน


บ้านคือที่อยู่อาศัยของเรา


วัตถุประสงค์ของการมีบ้านตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันแม้จะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัยแต่ก็ไม่ทิ้งหลักสำคัญ คือ ให้เป็นที่อยู่อาศัยพักผ่อนนอนหลับป้องกันอันตรายจากภายนอกและสามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของลมฟ้าอากาศเมื่อวิทยาการเจริญขึ้นมนุษย์สามารถจัดหาประดิษฐ์วัสดุก่อสร้างที่เลียนแบบหรือดีกว่าวัสดุธรรมชาติได้บ้านเรือนของเราก็มั่นคงถาวรและสวยงามมากขึ้นการค้นพบทางวิทยาศาสตร์และการประดิษฐ์ที่สำคัญ ๆ เช่น ในเรื่องการใช้ไฟฟ้าการให้ความสว่าง การใช้เชื้อเพลิงชนิดต่าง ๆ การคมนาคมและการสื่อสารตลอดจนการขนส่งทำให้เรามีบ้านเรือนที่น่าอยู่อยู่ได้โดยปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

การให้แสงสว่างภายในบ้าน

 

 

บ้านเรือนของเราในปัจจุบันแบ่งได้เป็น ๒ ประเภท คือ บ้านไม้กับบ้านตึกบางทีก็มีสองลักษณะรวมอยู่ด้วยกันเรียกว่าบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้บ้านตึกมีโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กผนังก่ออิฐถือปูนแต่ก็ยังมีส่วนที่เป็นไม้ประกอบอยู่ตามส่วนที่จำเป็นหรือเพื่อการตกแต่งถ้าเป็นบ้านไม้วัสดุก่อสร้างตัวบ้านเกือบทั้งหมดเป็นไม้นับตั้งแต่ เสา คาน ตง โครงหลังคา ฝาและพื้นบ้านเรือนตามชนบทของไทยเรามักเป็นบ้านไม้

 

การก่อสร้างบ้านที่ถูกวิธีต้องมีผู้รู้ผู้ชำนาญ คือ สถาปนิกและวิศวกรร่วมกันออกแบบเพื่อให้บ้านได้รับลมและแสงสว่างอย่างถูกต้องได้ทั้งบ้านที่แข็งแรงมั่นคงสวยงามและอยู่สบายช่างก่อสร้างก็มีความสำคัญมากถ้าได้ช่างที่มีฝีมือมีความรู้และชำนาญงานจะช่วยให้การก่อสร้างบ้านของเราสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

การจัดสวนเพื่อตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่

 

 

ไม่ว่าจะเป็นบ้านตึกหรือบ้านไม้เมื่อจะดำเนินการก่อสร้างตามแบบจะต้องทำการปักผังลง ณ ที่ดินที่กำหนดก่อสร้างบ้านขั้นนี้นับว่าสำคัญมากเพราะถ้ามีการผิดพลาดขึ้นแล้ว จะแก้ไขภายหลังได้ยากหรือไม่ได้เลยการปักผังเป็นการกำหนดเขตกำหนดตำแหน่งและหาศูนย์กลางของเสาบ้าน

 

สำหรับบ้านไม้ขั้นตอนและเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างไม่ยุ่งยากเท่าบ้านตึกหลังจากขุดหลุมและตอกเข็มเทฐานรากแล้วก็ตั้งเสาไม้ติดตั้ง คาน ตง ทั้งชั้นล่างและชั้นบนติดตั้งขื่อ หลังคาวางโครงหลังคาและมุงหลังคาไปได้เลยเมื่อได้ติดตั้งบันไดขึ้นชั้นบนแล้วก็จัดการปูพื้นติดตั้งเคร่าฝาวงกบประตูหน้าต่างและตีฝาหลังจากตีฝาและทำฝ้าเพดานแล้วก็นับได้ว่าผ่านงานใหญ่สำหรับตัวบ้านไปแล้วงานส่วนที่เหลือได้แก่การติดตั้งบานประตู หน้าต่างทำลูกกรงและราวบันไดทำห้องน้ำ ห้องส้วมและงานเก็บอื่น ๆ เช่น การเดินสายไฟและติดตั้งสวิทช์ดวงโคมรวมทั้งการเดินท่อประปาสำหรับบ้านไม้จะทำหลังจากการก่อสร้างตัวบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้บ้านไม้ที่ทาสีน้ำมันจะดูเรียบร้อยและสวยงามและช่วยป้องกันรักษาเนื้อไม้ไปในตัวแต่บ้านไม้ที่ทาแต่เพียงน้ำมันกันตัวสัตว์ก็มีอยู่ทั่วไป

การจัดสวนเพื่อตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่

 

 

ส่วนบ้านตึกนั้นหลังจากขุดหลุมตอกเข็มแล้วต้องทำฐานรากก่อนจึงจะหล่อคอนกรีตเสา คาน พื้นแล้วจึงติดตั้งวงกบประตู หน้าต่าง ก่อ อิฐผนังติดตั้ง โครงหลังคามุงหลังคาเรียบร้อยแล้วจึงถือปูนผนังและปูพื้นไม้เข้าลิ้นสำหรับพื้นที่เป็นคอนกรีตนั้นส่วนมากจะปูด้วยไม้ปาเก้หรือกระเบื้องยาง หรือทำพื้นหินขัดถ้าเป็นบ้าน ๒ ชั้นก็ต้องติดตั้งบันได และปูพื้นชั้นบนสำหรับบ้านตึกการเดินสายไฟติดตั้งสวิทช์และดวงโคมรวมทั้งการเดินท่อน้ำประปาภายในอาคารมักจะทำไปพร้อม ๆ กับงานส่วนสุดท้ายของบ้านก่อนที่จะทาสีสีที่ทาบ้านตึกแตกต่างจากสีที่ทาบ้านไม้ คือ ใช้สีพลาสติกหรือสีน้ำปูนทาบ้านตึกจะมีความมั่นคงแข็งแรงดีหรือไม่อยู่ในความรับผิดชอบของวิศวกรซึ่งเป็นผู้คำนวณหาขนาดของฐานราก เสา คานและพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดของเหล็กเสริมที่ใช้เป็นโครงคอนกรีตต้องให้ถูกต้องตรงตามแบบการผสมคอนกรีตผู้ก่อสร้างก็ต้องระวังให้ตรงตามส่วนที่กำหนดเทคอนกรีตก็ต้องให้เต็มแบบไม้และต้องทิ้งให้แข็งตัวตามระยะเวลาทั้งนี้ต้องรดน้ำตามกำหนดมิฉะนั้นคอนกรีตจะแตกร้าวได้การผสมปูนก่อหรือปูนฉาบก็ต้องให้ถูกส่วนและการก่อหรือฉาบก็ต้องให้ถูกวิธีเช่นกันผิวปูนจึงไม่แตกร้าวง่าย

 

ส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้บ้านของเราเป็นที่น่าอยู่น่าอาศัยมีหลายอย่างที่สำคัญ ๆ ก็ได้แก่ ระบบไฟฟ้าซึ่งหมายถึงการให้แสงสว่างภายในบ้านรวมทั้งความสะดวกที่จะใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้านระบบน้ำใช้และน้ำทิ้งการจัดสร้างห้องน้ำและห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะตลอดถึงวิธีการใช้เชื้อเพลิงสำหรับหุงต้มในครัวเรือน

การจัดสวนเพื่อตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่

 

 

การจัดปลูกต้นไม้ภายในบริเวณบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านเล็กหรือตึกใหญ่มีบริเวณน้อยหรือมากเป็นสิ่งที่ทำได้เสมอถ้าเราผู้อยู่ในบ้านจะสนใจและให้เวลาดูแลบ้างต้นไม้ชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ผล ไม้ยืนต้นหรือไม้ล้มลุกแม้จนกระทั่งสวนครัวนอกจากจะได้ดอกผลที่เป็นประโยชน์แล้วยังเป็นเครื่องประดับบ้านโดยธรรมชาติที่วิเศษยิ่งถ้ารู้จักดูแลรักษาจัดปลูกและตกแต่งทะนุบำรุงอยู่เสมอ

 

เราน่าจะถือว่าการดูแลรักษาความสะอาดทั้งภายในตัวเรือนและโดยรอบบ้านก็เป็นสิ่งสำคัญมากสำคัญกว่าการจัดตกแต่งด้วยเครื่องเรือนหรือเครื่องประดับบ้านราคาแพง ๆ เสียอีก

การจัดสวนเพื่อตกแต่งบริเวณบ้านให้น่าอยู่

 

 

บ้านเรือนของเราจะน่าอยู่น่าอาศัยอยู่ได้โดยปลอดภัยผาสุกและร่มเย็นเป็นสุขไปได้นานมิได้ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของตัวบ้านเท่านั้นแต่ขึ้นอยู่กับวิธีการปลูกสร้างการตกแต่งและดูแลรักษาด้วยใจรักและเห็นคุณค่าในบ้านเรือนของผู้อยู่อาศัยด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
บ้านเรือน
บ้านคือที่อยู่อาศัยของมนุษย์ที่จะขาดเสียมิได้บ้านที่สร้างขึ้นอย่างถูกลักษณะสะดวกสบายแข็งแรงมั่นคงจะให้ความร่มเย็นเป็นสุขแก่ผู้ที่ใช้พักอาศัยไปได้หลายสิบปี ในสมัยเดิมทีเดียวนั้นมนุษย์ได้อาศัยถ้ำเป็นที่กันแดด ฝน พายุ ตลอดจนลูกเห็บและหิมะ มน
831 Views
4
การเตรียมการก่อสร้าง
เมื่อได้แบบก่อสร้างครบเรียบร้อยแล้วก็จะต้องทำการปักผังลง ณ ที่ดินที่จะทำการก่อสร้างเพื่อจะได้หาศูนย์กลางของเสาการปักผังทำได้โดยใช้กล้องวัดมุมหรือใช้ฉากไม้ตอกหลักไม้ตามมุมอาคารให้ห่างจากศูนย์กลางเสาประมาณ ๑.๕๐ เมตร เพื่อใช้เป็นหลักถ่
3K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow