Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เขื่อนทดน้ำ

Posted By Plookpedia | 27 ส.ค. 60
2,334 Views

  Favorite

เขื่อนทดน้ำ


เมื่อแหล่งน้ำธรรมชาติซึ่งจะใช้เป็นต้นน้ำของโครงการชลประทานประเภทอาศัยแรงดึงดูดของโลกมีน้ำไหลมาจำนวนมากเพียงพอและมีปริมาณค่อนข้างสม่ำเสมอในฤดูการเพาะปลูกแล้วก็มักจะนิยมยกน้ำให้มีระดับสูงก่อนส่งเข้าคลองส่งน้ำด้วยวิธีการทดน้ำโดยการสร้างอาคารทดน้ำขวางลำน้ำธรรมชาติหรือแหล่งน้ำเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการยกน้ำโดยวิธีอื่นวิธีการทดน้ำดังกล่าวจึงเหมาะกับโครงการชลประทานทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่มีขนาดใหญ่นั้น

เขื่อนทดน้ำแบบเขื่อนระบายน้ำ

 

 

อาคารทดน้ำซึ่งสร้างเพื่อทดน้ำในลำน้ำธรรมชาติที่ต้นน้ำของโครงการชลประทานให้มีระดับสูงขึ้นนี้ เรียกว่า "เขื่อนทดน้ำ"

เขื่อนทดน้ำส่วนมากจะสร้างอยู่ที่บริเวณต้นน้ำของโครงการชลประทานซึ่งมีระดับพื้นที่สูงที่สุดโดยที่เมื่อน้ำถูกทดอัดจนสูงและส่งเข้าคลองส่งน้ำไปแล้วจะทำให้น้ำในคลองส่งน้ำมีระดับสูงกว่าพื้นที่ชลประทานส่วนใหญ่ที่อยู่ภายในเขตโครงการนั้นทำให้พื้นที่เพาะปลูกในเขตโครงการได้รับน้ำชลประทานจากคลองส่งน้ำอย่างทั่วถึง

เขื่อนทดน้ำอาจมีรูปร่างอาคารเป็นแบบฝายหรือเป็นแบบเขื่อนระบายน้ำก็ได้

 

แหล่งข้อมูล
ข้อมูลจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 7 เรื่องที่ 7 ลิขสิทธิ์เป็นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเขื่อนทดน้ำ เมื่อแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งจะใช้เป็นต้นน้ำของโครงการชลประทานประเภทอาศัยแรงดึงดูดของโลก มีน้ำไหลมาจำนวนมากเพียงพอ และมีปริมาณค่อนข้างสม่ำเสมอในฤดูการเพาะปลูกแล้ว ก็มักจะนิยมยกน้ำให้มีระดับสูง ก่อนส่งเข้าคลองส่งน้ำ ด้วยวิธีการทดน้ำ โดยการสร้างอาคารทดน้ำขวางลำน้ำธรรมชาติหรือแหล่งน้ำ เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการยกน้ำโดยวิธีอื่น วิธีการทดน้ำดังกล่าวจึงเหมาะกับโครงการชลประทานทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการที่มีขนาดใหญ่นั้น
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow