Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การทดน้ำ

Posted By Plookpedia | 27 ส.ค. 60
682 Views

  Favorite

การทดน้ำ


หมายถึง การยกน้ำที่มีมาในแหล่งน้ำให้มีระดับสูงพอที่จะส่งเข้าคลองส่งน้ำได้ด้วยอาคารที่สร้างขวางทางน้ำการทดน้ำจะได้ผลเฉพาะแหล่งน้ำที่มีน้ำไหลเท่านั้นโดยอาคารที่สร้างขวางทางน้ำจะทำหน้าที่กักกั้นน้ำที่ไหลมาไว้ไม่ให้ผ่านไปได้จนกว่าจะถูกทดให้เอ่อท้นขึ้นสูงพอกับความต้องการเสียก่อนจากนั้นจะสามารถส่งเข้าคลองส่งน้ำตามปริมาณที่ต้องการได้ซึ่งถ้าหากมีน้ำไหลมาในทางน้ำมากเกินไปจนมีเหลือจากการส่งเข้าไปใช้เพื่อการเพาะปลูกแล้วก็จะระบายให้ไหลล้นข้ามอาคารทดน้ำไปได้เองโดยอัตโนมัติหรือระบายผ่านอาคารทดน้ำไปโดยตรงอย่างใดอย่างหนึ่ง

สำหรับโครงการชลประทานซึ่งครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกขนาดใหญ่พอสมควรจะต้องยกน้ำให้มีระดับสูงแล้วส่งน้ำจำนวนมาก ๆ เข้าไปยังพื้นที่เพาะปลูกการยกน้ำโดยวิธีการทดน้ำน่าจะเป็นวิธีการที่สะดวกและได้ผลดีกว่าวิธีอื่น ๆ

บางท้องที่อาจจะมีทางน้ำซึ่งในฤดูกาลเพาะปลูกน้ำที่ไหลมามีระดับสูงมากพอที่จะไหลเข้าคลองส่งน้ำหรือไหลเข้าไปในพื้นที่เพาะปลูกได้เองตามจำนวนที่ต้องการได้ตลอดเวลาสำหรับกรณีเช่นนี้ไม่จำเป็นต้องสร้างอาคารเพื่อการทดน้ำขึ้นแต่อย่างใดเพียงแต่ขุดคลองจากทางน้ำหรือแม่น้ำเข้าไปสู่บริเวณที่ทำการเพาะปลูกเท่านั้นน้ำก็จะไหลเข้าคลองส่งน้ำไปได้ลักษณะของการชลประทานที่รับน้ำจากแม่น้ำลำคลองได้โดยตรงเช่นนี้เรียกว่า "การชลประทานรับน้ำนอง" วิธีนี้จะได้ผลก็เฉพาะในพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลุ่มและแบนราบ เช่น ในพื้นที่บริเวณทุ่งราบภาคกลางตอนใต้ซึ่งมีคลองรังสิตรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาจากนั้นจะมีคลองแยกอีกหลายสายเพื่อรับน้ำจากคลองรังสิตสำหรับแจกจ่ายไปจนทั่วพื้นที่เพาะปลูกอีกต่อหนึ่ง เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow