Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ครั่ง

Posted By Plookpedia | 29 ก.ค. 60
3,280 Views

  Favorite

ครั่ง

 

ครั่งเป็นแมลงตัวสีแดงขนาดเล็กมากอาศัยอยู่บนต้นไม้ทำรังเป็นยางแข็งหุ้มกิ่งไม้ไว้เพื่อป้องกันตนเองให้พ้นภัยจากศัตรู

ตัวครั่งมีประโยชน์ใช้ทำสีสำหรับย้อมผ้าไหมหรือย้อมหนังฟอกก็ได้รังครั่งมีประโยชน์ใช้ทำสิ่งของเครื่องใช้ได้หลายอย่างใช้เคลือบผ้าพันสายไฟฟ้าหรือเคลือบยาเม็ดยาให้เป็นมันหรือทำสีผสมอาหารก็ได้นอกจากนั้นยังใช้ทำสิ่งของอื่น ๆ ได้อีกมากชนิดประโยชน์สำคัญที่สุดของรังครั่งก็คือใช้ทำเชลแล็กสำหรับทาไม้ให้ขึ้นเงางดงามใช้ได้ทนทาน

 

 

เราเลี้ยงครั่งไว้เก็บรังขายหรือส่งเข้าโรงงานทำเป็นเชลแล็กในประเทศไทยมีการเลี้ยงครั่งกันมากในบางจังหวัดทางภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ปีหนึ่ง ๆ เราส่งรังครั่งและสิ่งที่ได้จากครั่งไปขายต่างประเทศได้เงินจำนวนมาก

 

______________________________________________________________

 

เราเลี้ยงครั่งไว้เก็บรังขายหรือส่งเข้าโรงงานทำเป็นเชลแล็กในประเทศไทยมีการเลี้ยงครั่งกันมากในบางจังหวัดทางภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ปีหนึ่ง ๆ เราส่งรังครั่งและสิ่งที่ได้จากครั่งไปขายต่างประเทศได้เงินจำนวนมาก

การเลี้ยงครั่งบนไม้พุทรา

 

 

ต่อมาเมื่อประมาณร้อยปีมานี้ได้มีผู้คิดแยกเชลแล็กออกจากครั่งได้นำมาใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่สำคัญคือใช้ทำน้ำมันชักเงาทาพื้นไม้และเครื่องเรือนทำให้ไม้เป็นเงางาม ทนทานการใช้เชลแล็กเป็นที่นิยมใช้กันทั่วโลก 

การแยกเชลแล็กจากรังครั่งทำได้ไม่ยากเมื่อครั่งทำรังโตได้ที่แล้วผู้เลี้ยงก็จะตัดกิ่งไม้ที่รังครั่งอยู่ลงมากะเทาะเอารังครั่งออกเรียกครั่งที่ได้นี้ว่าครั่งดิบจากครั่งดิบเขาต้องนำไปตากให้แห้งแล้วส่งเข้าโรงงานทำเป็นครั่งเม็ดต่อจากนั้นจึงนำไปทำเป็นเชลแล็ก

เชลแล็กมีลักษณะเป็นแผ่นบางใสมีสีต่าง ๆ กันตั้งแต่เหลืองเข้มจนถึงน้ำตาลแก่แล้วแต่สีของครั่งดิบกับสิ่งไม่บริสุทธิ์ซึ่งปะปนมากับเชลแล็กนั้นครั่งดิบที่ดีที่สุดได้จากการเลี้ยงครั่งด้วยต้นตะกร้อส่วนสิ่งที่มักปะปนมากับเชลแล็ก ได้แก่ ตัวแมลงครั่งและเศษไม้เชลแล็กที่มีราคาสูงมีสีเหลืองส้ม

ในประเทศไทยการเลี้ยงครั่งทำได้สะดวกเนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศอำนวยต้นไม้ที่ครั่งชอบซึ่งได้แก่ ตะกร้อ ทองกวาว สะแก จามจุรีและอื่น ๆ อีกหลายชนิดขึ้นได้งอกงามดีมากทำให้สามารถเก็บครั่งขายได้ถึงปีละสองครั้ง

เราส่งทั้งครั่งดิบครั่งเม็ดและเชลแล็กออกไปขายต่างประเทศส่วนมากเป็นครั่งเม็ดปัจจุบันมีโรงงานผลิตเชลแล็กและครั่งเม็ดภายในประเทศอยู่ประมาณ ๒๐ โรงงาน ครั่งเป็นสินค้าเศรษฐกิจอย่างหนึ่งของประเทศไทย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
แมลงครั่ง
แมลงครั่ง ครั่งเป็นผลิตผลจากแมลงชนิดหนึ่ง เรียกว่า แมลงครั่งเป็นแมลงขนาดเล็กอาศัยดูดน้ำเลี้ยงจากกิ่งไม้เป็นอาหารจึงนับว่าเป็นศัตรูแก่พันธุ์ไม้ที่ใช้เพาะเลี้ยงครั่งแต่ก็ไม่นับว่าเป็นศัตรูร้ายแรงเช่นแมลงจำพวกอื่น ๆ เนื่องจากถ้าครั่งไม่จับต้นไม้มากเกินไปน
5K Views
2
ลักษณะทั่วไปของแมลงครั่ง
ไข่ มีลักษณะรูปไข่ยาวประมาณ ๐.๓๖-๐.๔๓ มิลลิเมตร กว้างประมาณ ๐.๑๖-๐.๑๙ มิลลิเมตร แมลงครั่งจะวางไข่ทีละฟองหรือวางติดต่อกันเป็นสายก็ได้และจะฟักตัวภายใน ๒๐ นาที หลังจากการวางไข่ ตัวอ่อน มีสีแดงเลือดนกลักษณะรูปไข่ทางด้านหัวกว้างก
655 Views
5
การเพาะเลี้ยงครั่ง
แหล่งเพาะเลี้ยงครั่ง ในประเทศไทยมีการเพาะเลี้ยงครั่งกันมานานแล้วตามหลักฐานพบว่ามีการค้าครั่งมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเนื่องจากให้ผลผลิตสูงปัจจุบันจึงนิยมเลี้ยงกันมากในภาคเหนือ เช่น จังหวัดแพร่ สุโขทัย น่าน ลำปาง ตาก เชียงราย พะเยา
3K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow