Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์สำหรับช่วยในการออกแบบ

Posted By Plookpedia | 10 ก.ค. 60
784 Views

  Favorite

ส่วนประกอบของระบบคอมพิวเตอร์สำหรับช่วยในการออกแบบ

ในระบบคอมพิวเตอร์แบ่งส่วนประกอบออกเป็น ๒ ประเภทใหญ่ๆ คือ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ และระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์

ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อช่วยในการออกแบบที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วยจอภาพกราฟิกที่มีความละเอียดสูง แป้นพิมพ์แผ่นวาดกราฟพร้อมปากกาแสง และจอยสติก

 


ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ที่นิยมเรียกว่า ฮาร์ดแวร์ (hardware) หมายถึง อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องกลต่างๆ ส่วนระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์ที่นิยมเรียกว่า ซอฟต์แวร์ (software) หมายถึงชุดคำสั่งต่างๆ ที่จำเป็น ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ทางส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์เหล่านี้ ทำงานตามที่ต้องการได้ ระบบคอมพิวเตอร์ที่รู้จักกันโดยทั่วไป เป็นระบบที่เหมาะสำหรับงานธุรกิจ และงานสำนักงาน ซึ่งมีรายละเอียดของส่วนประกอบในแต่ละประเภทโดยย่อดังนี้ 


ประเภทส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ 


ประกอบด้วยหน่วยแสดงภาพ (display unit) แป้นพิมพ์อักษร (keyboard) ส่วนประมวลผลกลาง หรือที่เรียกย่อๆ กันว่า ซีพียู (central processing unit or CPU) หน่วยความจำ (memory) ต่างๆ ได้แก่ รอม (ROM) แรม (RAM) และแผ่นจานแม่เหล็ก (floppy diskette) พร้อมเครื่องขับ (disk drive) และเครื่องพิมพ์ตัวอักษร (printer) เป็นต้น 


ประเภทระบบการสั่งงานคอมพิวเตอร์ 


ประกอบด้วยชุดคำสั่งจัดระบบงาน (operating system) ชุดคำสั่งสำเร็จรูปสำหรับงานต่างๆ เช่น งานพิมพ์หนังสือ (wordprocessing) งานทำตารางบัญชี (spread sheet) งานเก็บข้อมูลในรูปของฐานข้อมูลและอื่นๆ 

ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับช่วยในงานออกแบบ จะต้องมีส่วนประกอบหลักแบบเดียวกับระบบที่ใช้กับงานธุรกิจ หรืองานสำนักงานทั่วไป และยังต้องใช้ส่วนประกอบบางชิ้นที่มีขีดความสามารถพิเศษเพิ่มขึ้นอีกด้วย ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับช่วยในงานออกแบบที่มีขีดความสามารถครบถ้วน จะต้องเป็นระบบที่ช่วยเขียนแบบ และวิเคราะห์งานออกแบบได้ด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow