Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภูมิอากาศ

Posted By Plookpedia | 04 ก.ค. 60
2,408 Views

  Favorite

ประชาชนที่อยู่ในประเทศร้อนย่อมสวมเสื้อผ้าบางๆ และชอบนุ่งกางเกงขาสั้น บางทีเวลานอนก็ต้องใช้พัดลมเป่าตัว ส่วนคนที่อยู่ในประเทศหนาวจำต้องใส่เสื้อผ้าหนาๆ เช่น ผ้าขนสัตว์ เป็นต้น บางครั้งจำต้องใช้เครื่องทำความร้อนให้อบอุ่นอยู่เสมอ

 

ลมฟ้าอากาศของประเทศร้อน ย่อมมีอุณหภูมิ และความชื้นของอากาศสูง ส่วนมากประเทศร้อนอยู่ใกล้บริเวณเส้นศูนย์สูตร และอยู่ในบริเวณพื้นที่ต่ำๆ

 

ประเทศในเขตหนาวย่อมมีอุณหภูมิต่ำ และมักจะมีหิมะตกลงมาด้วย บางทีเราจะเห็นหิมะปกคลุมตลอดปี เช่น ที่ภูเขาขาว (มองต์บลัง) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น 

ดินฟ้าอากาศของบริเวณที่มีฝนตกชุ่มชื้น ย่อมทำการเพาะปลูกพืช และต้นไม้ได้ดี ส่วนดินฟ้าอากาศของบริเวณที่แห้งแล้ง ไม่ค่อยมีต้นไม้ขึ้นเลย เราเรียกบริเวณเหล่านี้ว่า ทะเลทราย คำว่า "ลมฟ้าอากาศ" นี้ บางทีเราใช้คำว่า "ภูมิอากาศ" แทนลมฟ้าอากาศ

ลมฟ้าอากาศ หรือภูมิอากาศ (climate) มีความสำคัญกับชีวิตของเรามากเช่นเดียวกับอากาศ เพราะภูมิอากาศมีส่วนเกี่ยวข้องกับชนิดของพืชที่ชาวนาจะปลูก เกี่ยวข้องกับลักษณะของบ้าน และอาคารที่สร้างขึ้นมา และเกี่ยวข้องกับกิจการประจำของเราด้วย เช่น ประเทศไทยอยู่ในเขตซึ่งมีภูมิอากาศร้อน จำต้องหาพืช ชนิดที่เหมาะสมกับลมฟ้าอากาศร้อน หรือการสร้างอาคารบ้านเรือนก็ควรให้เหมาะสมกับภูมิอากาศร้อน นอกจากนั้น การเลือกเสื้อผ้า จำต้องเลือกให้เหมาะสม เพราะถ้าผู้ใดซื้อเสื้อขนสัตว์แล้วสวมในเขตร้อนย่อมจะรู้สึกอึดอัดและร้อนมาก

แสดงภูมิอากาศด้านรับลมของภูเขา จะมีฝนตกชุ่มชื้น ส่วนด้านหลังลมภูมิอากาศจะแห้งแล้ง

 

ภูมิอากาศ คือ ผลสรุป หรือผลเฉลี่ยระยะยาวของสภาพอากาศ หรือกาลอากาศจากระยะเวลานานประมาณ ๓๐ หรือ ๓๕ ปีขึ้นไป ภูมิอากาศของบริเวณใดจะร้อนหรือเย็น จะแห้งแล้งหรือชุ่มชื้นนั้น ขึ้นอยู่กับเหตุผลหลายประการ เหตุผลที่สำคัญๆ คือ

๑. ความเข้มของรังสีจากดวงอาทิตย์ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับละติจูด คือ ในบริเวณใกล้เส้นศูนย์สูตรย่อมได้รับความร้อน มากกว่าที่บริเวณขั้วโลก 

๒. บริเวณนั้นอยู่ใกล้พื้นน้ำ หรือผืนแผ่นดิน บริเวณที่อยู่ใกล้พื้นน้ำ หรือทะเลจะมีอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ส่วนบริเวณที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน อุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงได้มาก

๓. ความสูงของพื้นที่ บริเวณที่อยู่สูงย่อมจะเย็นกว่าบริเวณที่ต่ำกว่า 

๔. ทิศทางของกระแสลมและกระแสน้ำ ทั้งสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่บังคับอุณหภูมิให้ร้อนหรือเย็นได้ 

๕. เทือกเขา ซึ่งสามารถกั้นอากาศร้อนหรือเย็นไม่ให้ผ่านได้ นอกจากนี้ด้านรับลมของภูเขาจะมีฝนตกมากกว่าบริเวณด้านอับลม

๖. เส้นทางเดินของพายุ จะทำให้ฝนตกชุกตามบริเวณนั้นๆ มาก

การแบ่งภูมิอากาศ

ภูมิอากาศจะแบ่งออกเป็นส่วนใหญ่ๆ ได้หลายชนิด ในการแบ่งชนิดของภูมิอากาศนี้ จำเป็นจะต้องพิจารณาจากลักษณะของสารประกอบของภูมิอากาศต่างๆ เช่น ความกดของภูมิอากาศ อุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน ลม เป็นต้น ถ้าเราพิจารณาสารประกอบหลายๆ อย่าง การแบ่งชนิดของภูมิอากาศจะยุ่งยากมากขึ้น ฉะนั้นการแบ่งภูมิอากาศ จึงจำเป็นต้องพิจารณาจากสารประกอบ ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ และพืชพันธุ์มากที่สุด โดยไม่ทำให้การแบ่งยุ่งยากเกินไป สารประกอบที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และพืชพันธุ์มากที่สุด คือ อุณหภูมิกับปริมาณน้ำฝน โดยหลักการนี้ เราอาจจะแบ่งชนิดของภูมิอากาศได้ดังนี้

 

แสดงภูมิอากาศบริเวณขั้วโลกเหนือจะหนาวจัด มีหิมะและน้ำแข็งปกคลุมอยู่เสมอ

 

ก. ภูมิอากาศฝนในโซนร้อน มีฝนตกชุก เช่น บริเวณประเทศไทย 

ข. ภูมิอากาศแห้ง มีฝนตกน้อยมาก เช่น ในทะเลทราย หรือบริเวณที่สูงๆ บางแห่ง 

ค. ภูมิอากาศอบอุ่น และชุ่มชื้น เกิดขึ้นในบริเวณที่มีอากาศอบอุ่นและชื้น แต่ไม่หนาวจัดนัก 

ง. ภูมิอากาศชุ่มชื้น และเย็นจัด เป็นภูมิอากาศที่มีอากาศเย็นมาก มีความชื้นพอสมควร และตามป่า มักจะมีหิมะปกคลุมเป็นเวลานานหลายเดือน 

จ. ภูมิอากาศขั้วโลก เป็นภูมิอากาศที่มีอากาศเย็นจัดใกล้บริเวณขั้วโลก และส่วนมากหิมะปกคลุมอยู่ตลอดเวลา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Content

1
ลักษณะภูมิประเทศ
ลักษณะภูมิประเทศ ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตโซนร้อน ทางทิศตะวันออกเฉียง- ใต้ของทวีปเอเชียท่ามกลางคาบสมุทรอินโดจีน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ ๕๑๕,๐๐๐ ตาราง กิโลเมตร ประเทศไทยมีอาณาเขตทิศเหนือจดประเทศพม่าและประเทศลาว ทิศตะวันออก จดประเทศลาวและประเทศเขมร ทิศใต้จดทะ
2K Views
2
การแบ่งภูมิประเทศตามภูมิอากาศ
การแบ่งภูมิประเทศตามภูมิอากาศ เพื่อความสะดวกในทางอุตุนิยมวิทยาจึงได้ แบ่งภูมิประเทศของประเทศไทยออกเป็น ๕ ภาค ตามลักษณะการผันแปรของภูมิอากาศ ดังนี้คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ซึ่งจะเห็นอาณาเขตของแต่ละภาคได้ ตามแผนที่แส
898 Views
7
พายุหมุนในโซนร้อนหรือพายุไซโคลนในโซนร้อน
พายุหมุนในโซนร้อนหรือพายุไซโคลนในโซนร้อน สำหรับประเทศไทยไม่ค่อยจะได้รับความกระทบกระเทือนจากพายุหมุนที่มีกำลัง แรงขนาดพายุไต้ฝุ่น เพราะมีเทือกเขา ในประเทศเวียดนามและลาวเป็นกำแพงกั้นไว้ ทำให้กำลังของพายุอ่อนลงเสียก่อนที่จะเข้ามาถึงประเทศไทย ซึ่งส่วนมาก มีก
3K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow