Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป

Posted By Plookpedia | 21 เม.ย. 60
463 Views

  Favorite

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (The National Gallery)  

เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗ ในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปี การพิพิธภัณฑ์ไทย กรมศิลปากร ได้ริเริ่มโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถาน ประเภทศิลปะสมัยใหม่ และขอใช้ "โรงกษาปณ์สิทธิการ" เพื่อทำการซ่อมแซมปรับปรุงสำหรับใช้เป็นสถานที่เก็บรวบรวม และจัดแสดงผลงานศิลปะประเภททัศนศิลป์ของศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ตลอดจนเป็นศูนย์ศึกษาวิจัย และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับศิลปกรรมแบบประเพณีและร่วมสมัย ใช้ชื่อว่า "หอศิลปแห่งชาติ" โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิรินธรเทพรัตนสุดา กิติวัฒนาดุลโสภาคย์ เสด็จฯ เป็นองค์ประธานทรงเปิด "หอศิลปแห่งชาติ" เมื่อวันที่ ๘ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๒๐ ต่อมาใน พ.ศ. ๒๕๒๑ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป" ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔

บริเวณโดยรอบพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนเจ้าฟ้า เขตพระนคร  กรุงเทพฯ
จาก หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 37 

 

ลักษณะหอศิลป์    

เป็นหอศิลป์ซึ่งเดิมเคยเป็นโรงกษาปณ์ สร้างขึ้นตามลักษณะสถาปัตยกรรมตะวันตก ผู้ออกแบบ คือ นายคาร์โล อัลเลกรี (Carlo Allegri) ชาวอิตาลี วิศวกรและสถาปนิกประจำราชสำนักสยาม โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ทรงเปิดเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๕ พระราชทานนามว่า "โรงกษาปณ์สิทธิการ" ตั้งอยู่บนพื้นที่ ๕ ไร่

ที่ตั้ง   

เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนเจ้าฟ้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ

การบริหารงาน  

โดยผู้อำนวยการ และมีคณะกรรมการประจำหอศิลป์เป็นผู้ให้คำปรึกษาแนวนโยบาย มีข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่หอศิลป์ เป็นคณะทำงาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow