Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลักษณะดีของไม้ผลบางชนิด

Posted By Plookpedia | 20 เม.ย. 60
413 Views

  Favorite

ลักษณะที่ดีของพันธุ์ไม้ผลอาจแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ และประโยชน์ในการใช้ผลไม้นั้นๆ จึงขอยกตัวอย่างลักษณะสำคัญ ของไม้ผลบางชนิด เช่น

มะม่วง มะม่วงที่มีลักษณะดีทรงต้นควรเตี้ย เป็นพันธุ์เบา มีความแข็งแรง ทนต่อสภาพแวดล้อมที่เลวได้ดี ตลอดจนต้านทานต่อโรคและแมลง ให้ผลสม่ำเสมอ ผลควรมีขนาดกลางไม่เล็กหรือโตจนเกินไป สีผิวควรสดใส เปลือกหนา พอประมาณ และทนต่อการขนส่ง มีคุณภาพในการเก็บรักษาดี เนื้อแน่นมีสีสดใส ไม่มีเสี้ยน กลิ่น หอม เมล็ดมีขนาดเล็ก 

มะม่วงพันธุ์หนังกลางวัน
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 5

ทุเรียน ทุเรียนที่มีลักษณะดีนั้น ผลควรมีขนาดไม่เล็กเกินไป มีรูปทรง และลักษณะผลตรงตามพันธุ์ เปลือกผลบาง เนื้อหนา เมล็ดมีขนาดเล็กหรือเมล็ดตาย เนื้อผลละเอียดสีเหลืองจัด รสหวานอมมัน กลิ่นไม่ฉุนจัด ตัวอย่างทุเรียนบางพันธุ์ เช่น

ก้านยาว ก้าวยาวเป็นทุเรียนพันธุ์หนัก ลำต้นใหญ่ มีกิ่งก้านออกจากลำต้นไม่เป็นระเบียบ กิ่งมักพุ่งออกจากลำต้นเป็นมุมฉาก กิ่งใบไม่ดก ใบมีขนาดยาวใหญ่สีเขียวแก่ ปลายเรียว ผลมีรูป ร่างกลม ขนาดปานกลาง ก้นป้าน พูไม่เด่นชัด หนามเล็กค่อนข้างสั้นและถี่ ตั้งตรงสม่ำเสมอ ผิวผลมีสีเขียว ขั้วผลยาวผิดธรรมดา คือ ยาวกว่าขั้วทุเรียนทั่วๆ ไป เปลือกผลค่อนข้างหนา แต่ละพูมักมี ๒ เมล็ด เนื้อผลละเอียด หนาปานกลาง สีเหลืองอ่อน นิ่ม มีรสหวานมันกลมกล่อม กลิ่นไม่ฉุนจัด เมล็ดค่อนข้างใหญ่มีลักษณะกลม ไม่มีเมล็ดลีบหรือเมล็ดตาย

ทุเรียนก้านยาว
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 5

ชะนี ชะนีเป็นทุเรียนพันธุ์เบา ลำต้นตั้งตรง ต้นและกิ่งก้านไม่สู้ใหญ่โต มีใบดกเป็นพุ่ม มีระเบียบ ใบมีขนาดเล็ก ปลายใบไม่สู้เขียว ผลมีขนาดโตปานกลาง ทรงยาว มีพูมองเห็นเด่นชัด ด้านขั้วผลและปลายผลสอบ ด้านปลายผลกลมเล็กน้อย และมีขนาดโตกว่าด้านขั้วผล หนามค่อนข้างโต ปลายไม่แหลม ฐานหนามใหญ่แบน ผิวผลสีเขียวอมน้ำตาล ขั้วผลสั้น และมีขนาดใหญ่ เปลือกผลค่อนข้างหนา แต่ละพูจะมี ๑-๓ เมล็ด เมล็ดมีขนาดเล็ก และอาจมีเมล็ดลีบหรือเมล็ดตาย เนื้อผลละเอียด หนาและนิ่ม สีเนื้อเหลืองจัด รสหวาน มัน กลิ่นไม่ฉุน

ทุเรียนชะนี
หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ฯ เล่ม 5

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow