Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขัดผิวด้วยมะขาม เผยผิวขาวสว่างกระจ่างใส

Posted By SK | 24 ม.ค. 60
8,769 Views

  Favorite

อยากมีผิวเนียน ขาว สว่างกระจ่างใส สามารถบำรุงดูแลผิวได้หลายวิธี ไม่ว่าจะทาครีม ทำทรีทเม้นท์ หรือแม้แต่กินอาหารเสริม แต่มีอีกหนึ่งวิธีที่เราจะมาแนะนำ ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้ผิวสวยด้วยธรรมชาติ นั่นก็คือ มะขามเปียก โดยเราจะใช้มะขามเปียกมาทำสครับสูตรต่าง ๆ เพื่อนำมาพอก ขัดผิว ให้ผิวเนียนนุ่ม ขาวใส สุขภาพดี มีสูตรไหนบ้างไปดู พร้อมนำไปทำตามกันได้เลยค่ะ

 

ทำไมมะขามช่วยทำให้ผิวขาวกระจ่างใส ?

ในมะขามมีสารสำคัญอย่างกรด AHA (Alpha hydroxyl acids) ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไปก่อนที่จะแปรสภาพเป็นขี้ไคล และช่วยกระตุ้นการเกิดเซลล์ผิวใหม่ ให้มีผิวที่เนียนนุ่ม ขาวใส และในมะขามยังมีวิตามิน A B2 C โปรตีน ฟอสฟอรัส ไขมัน กรดทาทาริค กรดซิตริก และแคลเซียม ซึ่งเปรียบเสมือนอาหารบำรุงผิว

 

สูตรพอกหน้า

ภาพจาก pixabay.com และ freepik.com

 

สูตร 1 : มะขามเปียก + ดินสอพอง + น้ำผึ้ง + น้ำมันรำข้าว + นมสด

วิธีการ : นำมะขามเปียกผสมน้ำอุ่นคั้นให้ได้เนื้อครีมข้น ใส่ถ้วยเอาไว้ เตรียมถ้วยอีกใบใส่ดินสอพอง น้ำผึ้ง น้ำมันรำข้าวและนมสด ผสมเข้าด้วยกัน ตักเนื้อครีมมะขามจากถ้วยใบแรกประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาพอกหน้า เว้นรอบดวงตาและริมฝีปากไว้ ระวังทาก็ใช้นิ้วค่อย ๆ นวดไปด้วย แต่ให้ระวังบริเวณที่มีสิวอักเสบ พอกทิ้งไว้ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากกลัวว่าจะเกิดการอุดตันให้ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดตามปกติอีกครั้ง

 

สูตร 2 : มะขามเปียก + ว่านหางจระเข้ + ขมิ้น + นมสด

วิธีการ : นำมะขามเปียกผสมน้ำอุ่นคั้นเอาแต่น้ำ แล้วผสมนมสดแยกไว้ ต่อมาลอกเปลือกว่านหางจระเข้ออกให้เหลือแค่วุ้น ล้างน้ำให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นละเอียด นำมาขยำให้เข้ากับส่วนผสมส่วนแรกที่เตรียมไว้ ค่อย ๆ เติมผงขมิ้นลงไป คนเข้าด้วยกันจนส่วนผสมเริ่มข้นหนืด จากนั้นนำไปพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

สูตรสครับขัดผิว

ภาพจาก pixabay.com และ freepik.com

 

สูตร 1 : มะขามเปียก + น้ำผึ้ง

วิธีการ : นำมะขามเปียกผสมน้ำอุ่น คั้นจนได้เป็นเนื้อครีมข้น เติมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำไปพอกให้ทั่วแขน ขา ลำตัว เน้นส่วนที่หมองคล้ำหรือผิวแข็งกระด้างเป็นพิเศษ เช่นหัวเข่า ข้อศอก เป็นต้น จากนั้นค่อย ๆ ขัด โดยใช้ฝ่ามือนวดวนบนผิว พอกทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีหรือเนื้อครีมเริ่มแห้ง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

สูตร 2 : มะขามเปียก + กากกาแฟ + ผงขมิ้น

วิธีการ : นำมะขามเปียกผสมน้ำอุ่น คั้นให้เป็นเนื้อครีม ผสมกากกาแฟลงไป ตามด้วยผงขมิ้น คนให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นนำไปพอกให้ทั่งร่างกาย แล้วค่อย ๆ ขัดเบา ๆ ทิ้งไว้ 15-20 นาที ล้างออกด้วยสะอาด

 

การพอกหรือขัดผิวด้วยสูตรมะขามที่เราได้แนะนำไปนั้น สาว ๆ ต้องคอยดูด้วยนะคะว่าทำแล้วเกิดอาการแสบคันหรือเปล่า ถ้าเริ่มแสบคันให้รีบล้างออกทันที นั่นแสดงว่าอาจจะแพ้ส่วนผสมสักอย่าง และที่สำคัญไม่ควรพอกหรือขัดผิวบ่อยทุกวัน เพราะจะทำให้ผิวบางได้ ให้พอกหรือขัดสัปดาห์หนึ่งไม่เกิน 3 ครั้งกำลังดี และถ้าอยากมีผิวเนียนขาวสว่างกระจ่างใสตลอดไป ก็อย่าลืมหมั่นบำรุงผิว ทาครีมกันแดดกันด้วยนะคะ 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow