Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้อควรรู้ก่อนตั้งครรภ์แฝด

Posted By Another Piece | 11 ม.ค. 60
4,930 Views

  Favorite

เราอาจคุ้นเคยกับเรื่องการมีลูกแฝด แต่อาจยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วแฝดไม่ได้มีแค่แฝดที่หน้าตาเหมือนกันเท่านั้น และการตั้งครรภ์แฝดก็เป็นเรื่องเสี่ยงอันตรายของสาว ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ก่อนอยากมีลูกแฝดเรามารู้จักกับประเภทของครรภ์แฝดและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเจอกันดีกว่า

 

ภาพ : hdwallpapers.in
 

ครรภ์แฝดมีหลายแบบนะ

ครรภ์แฝด แบ่งได้ 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

1. ครรภ์แฝดจากไข่ใบเดียวกันหรือแฝดแท้ คือไข่ของแม่ใบเดียว และอสุจิของพ่อตัวเดียว แฝดลักษณะนี้จะมีหน้าตาเหมือนกันทุกประการ มีเพศเดียวกัน มีรกอันเดียว มีลักษณะพันธุกรรม รวมไปถึงลักษณะนิสัยใจคอเหมือนกัน

2. ครรภ์แฝดจากไข่สองใบหรือแฝดเทียม คือไข่ของแม่สองใบ อสุจิจากพ่อสองตัว แฝดประเภทนี้จะมีหน้าตา เพศ มีรกสองอัน มีลักษณะพันธุกรรม รวมไปถึงลักษณะนิสัยใจคอแตกต่างกัน

ครรภ์แฝดเกิดจากอะไร

♥ หากเป็นแฝดแท้ ยังไม่รู้สาเหตุแน่ชัดว่าทำไมไข่จึงเกิดการแบ่งตัวเป็นแฝด ทั่วโลกมีการตั้งครรภ์แฝดแท้เฉลี่ยประมาณ 0.3-0.5%

♥ ส่วนแฝดเทียม เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม มีการกระตุ้นให้ไข่ตกหลายใบจากการผสมเทียมในกรณีผู้มีบุตรยาก ตั้งครรภ์เมื่ออายุมากกว่า 35 ปี เป็นต้น

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ฝาแฝดคลิก >>> ฝาแฝดเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

ภาพ : mamaexpert.com

 

ความเสี่ยงจากการตั้งครรภ์แฝด

การตั้งครรภ์แฝดทางการแพทย์ถือว่าเป็นอาการแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์อย่างหนึ่ง ดังนั้นการตั้งใจให้เกิดครรภ์แฝด แพทย์จึงมักไม่แนะนำ เพราะมีโอกาสเสี่ยงมากกว่าตั้งครรภ์ปกติ ซึ่งภาวะเสี่ยงที่ว่านี้มีไรบ้าง มาดูกัน

1. มีโอกาสแท้งสูง การตั้งครรภ์แฝด มีโอกาสเกิดการแท้งสูงถึง 37% ซึ่งส่วนมากจะเกิดการที่แฝดคนหนึ่งไม่เจริญเติบโตและฝ่อหายไปในที่สุด

2. เด็กเสียชีวิตในครรภ์และระหว่างคลอดสูง ซึ่งเกิดจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ โดยมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าครรภ์ปกติถึง 5 เท่า

3. เด็กตัวเล็กและน้ำหนักน้อย โดยเฉลี่ยน้ำหนักของแฝดเมื่อแรกคลอดมักจะหนักน้อยกว่า 2.5 กิโลกรัม

4. คลอดก่อนกำหนดสูง การคลอดก่อนกำหนดทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของเด็กอย่างมาก เพราะอวัยวะต่างๆ ยังเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะปอด ยิ่งตั้งครรภ์แฝดมากเท่าไหร่โอกาสคลอดก่อนกำหนดยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

5. ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น ครรภ์เป็นพิษ สายสะดือพันกัน เกิดแฝดถ่ายเลือด คุณแม่ตกเลือดก่อนและหลังคลอด เป็นต้น

 

การตั้งครรภ์แฝดอาจเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายคน แต่การตั้งครรภ์แฝดนั้นเสี่ยงต่อชีวิตทั้งเด็กและตัวแม่ค่อนข้างสูง ใครที่คิดจะตั้งท้องแฝดหรือมีโดยธรรมชาติก็ต้องดูแลอย่างดีและเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ควรฝากครรภ์กับโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์พร้อมและเครื่องมือครบครัน เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้พร้อมรักษาได้ทันท่วงที 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Another Piece
  • 2 Followers
  • Follow