นักกีฬาอีสปอร์ต
นักกีฬาอีสปอร์ต
นักกีฬาอีสปอร์ต
นักกีฬาอีสปอร์ต
รู้จักอาชีพ > นักปฏิบัติ (Active) > นักกีฬาอีสปอร์ต

       นักกีฬาอีสปอร์ต (E-sports athlete หรือ E-sports player) คือ การเล่นเกมสร้างเงิน และกลายเป็นอาชีพได้ ซึ่งเป็นที่นิยม แพร่หลายไปทั่วโลก โดยได้บรรจุเอาไว้ในการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาคอย่างซีเกมส์ หรือเอเชี่ยนเกมส์
       การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ จะมีการตั้งกฎ กติกาขึ้นมาในระบบสากล ลักษณะเหมือนกีฬาทั่ว ๆ ไป โดยสามารถเข้าแข่งขันได้ทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล เช่น เกมวางแผนการรบ (Strategy Game), เกมต่อสู้ (Fighting), เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS : First Person Shooter), โมบา (MOBA : Multiplayer Online Battle Arena) ขึ้นอยู่กับการจัดแข่งในทัวร์นาเมนต์นั้น ๆ ซึ่งประเภทของเกมที่ใช้แข่งขันก็มีหลากหลาย สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับคือ มือสมัครเล่น, กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ โดยในการแข่งขันแต่ละทัวร์นาเมนต์จะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะและมีการถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์

E-sports

E-sports

E-sports

 

ลักษณะการทำงาน 

       เป็นการฝึกซ้อม วางแผน เพื่อให้พร้อมสำหรับในการแข่งขันแต่ละทัวร์นาเมนต์

ขั้นตอนการทำงาน 

  • สมัครเข้าแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ หากเป็นประเภททีมก็จะต้องตั้งชื่อทีมไปในเอกสารการสมัคร
  • ทำตารางการฝึกซ้อมเกมที่จะเข้าแข่งขัน เพื่อให้มีเป้าหมายและแผนที่ชัดเจน
  • ฝึกซ้อมอย่างหนัก ยิ่งถ้าเป็นแบบทีมจะต้องมีการวางแผนที่ดี เช่น ถ้ารูปเกมมาแบบนี้ ใช้แผน A หรือถ้ารูปเกมเป็นแบบนี้ให้ใช้แผน B ซึ่งแต่ละแผนก็ต้องผ่านการฝึกซ้อม และศึกษาคู่แข่ง จะต้องเตรียมทุกอย่าง เตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุดก่อนการแข่งจริง

 

สถานที่ทำงาน 

  • ห้องซ้อมที่จัดเตรียมอุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ไว้
  • สถานที่จัดการแข่งขันในประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ

 

ผู้ที่ต้องทำงานด้วย 

  • สปอนเซอร์ให้การสนับสนุนทีม
  • ผู้จัดการทีมและโค้ช 
  • ทีมช่างภาพ ออนไลน์ ทำโปรโมท

ตำแหน่งและเส้นทางการเติบโตของอาชีพ 

       เส้นทางเติบโตเริ่มตั้งแต่ มือสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ ซึ่งจะมีผลกับค่าตอบแทนที่ได้รับ โดยเราสามารถต่อยอดได้ค่อนข้างหลากหลายนอกจากสายเกมและอีสปอร์ต เพราะด้วยพื้นฐานของคณะบริหารธุรกิจสาขาอีสปอร์ตคือ สอนให้บริหาร และเป็นผู้ประกอบการ จึงทำให้สามารถต่อยอดในการทำธุรกิจต่างๆ ได้

รายได้

       นักกีฬาอีสปอร์ประเภททีมจะได้รับค่าตอบแทน 30,000 บาท ขึ้นไปต่อการแข่งขันหนึ่งครั้ง ซึ่งหากเป็นระดับที่ใหญ่ระดับประเทศ หรือระดับโลก อาจจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินรางวัลได้ถึงหลักล้าน ขึ้นอยู่กับความสามารถ ภูมิภาค ลีกที่แข่งขัน และเงินทุนของทีมนั้น ๆ

การแข่งขันและความต้องการทางการตลาด 

       ตลาดอีสปอร์ต เติบโตขึ้นทุกปี แม้จะมีนักกีฬาอีสปอร์ตเพิ่มมากขึ้น แต่หากเป็นนักกีฬาที่มีความรู้ด้านการตลาดไปด้วย จะยิ่งเพิ่มศักยภาพมากขึ้น เรื่องจากวงการนี้ยังขาดบุคลากรด้านการตลาด คนที่จบจากคณะบริหารธุรกิจเกมและอีสปอร์ตจึงค่อนข้างเป็นที่นิยมของวงการอีสปอร์ต

E-sports

 

  • ค่าตอบแทนสูง
  • ได้ฝึกวินัยให้ตัวเองรู้จักวางแผนเวลาฝึกซ้อม
  • รู้จักการทำงานเป็นทีม
  • ได้เรียนรู้คำศัพท์เฉพาะด้าน และการสื่อสารภาษาอังกฤษ
  • มีโอกาสเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศ
  • ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ ให้กับเศรษฐกิจไทย

 

  • อาจทำให้ติดเกมโดยไม่รู้ตัว หากไม่ฝึกให้ดีอาจส่งผลต่อการมีสมาธิสั้น
  • อาจเกิดปัญหาสุขภาพทางด้านสายตา และการนั่งนานได้
  • ต้องมีทักษะในการเล่นเกมอย่างมาก จึงจะสามารถเข้าแข่งขันและได้รับค่าตอบแทน
  • งบประมาณอุปกรณ์ในการฝึกทักษะให้กับตัวเองมีราคาค่อนข้างสูง เพราะหากสมรรถภาของเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไม่เพียงพอ ก็อาจเกิดผลกระทบกับประสิทธิภาพที่ตามมาได้

 

  • รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจนักกีฬา ถือเป็นจรรยาบรรณสำคัญในทุกประเภทกีฬา
  • มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม มีความคิดตามแบบฉบับนักกีฬา
  • -ชอบการเล่นเกม เข้าใจหลักการคิดของเกมแต่ละประเภท
  • มีไหวพริบที่ดี
  • มีความสนใจ และรู้ทันเทคโนโลยี 
  • มีการตอบสนองที่รวดเร็ว
  • ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ (critical thinking) สามารถวิเคราะห์การเล่นเกมของตัวเองและผู้อื่นได้ ว่ามีเทคนิคการเล่น มีรูปแบบลักษณะแบบไหน 
  • มีทักษะการวางแผนหรือวางกลยุทธ์ (Strategic Thinking)  
  • ทักษะด้านการสื่อสาร บางครั้งต้องมีการร่วมทีมกับผู้อื่น มีการลงเล่นหรือวางแผนการเล่นร่วมกัน
  • ทักษะภาษาอังกฤษ เนื่องจากการเล่นในระดับสูงขึ้นในระดับ international ต้องมีการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
  • ทักษะด้านจิตวิทยาการแข่งขัน เนื่องจากในขณะแข่งอาจมีแรงกดดันต่าง ๆ มากมาย จึงต้องสามารถใข้วิตวิทยาจัดการแรงกดดันได้)
  • ทักษะการเล่นเกมได้หลากหลายรูปแบบ
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ 
  • ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า 

การศึกษา

  • สำเร็จการศึกษาสายสามัญสายใดก็ได้ รวมทั้งสายอาชีพหรือการศึกษานอกระบบ 
  • เข้ารับการศึกษาในสาขาใดก็ได้ หรือหากต้องการเรียนให้ตรงสาย ปัจจุบันมีสถาบันที่ให้ความรู้ด้าน E Sport ทั้งด้านการบริหารและการพัฒนาเกมมากมาย ตัวอย่างเช่น
    • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาการพัฒนาสื่อประสม และเกม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

    • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการออกแบบ​ มหาวิทยาลัยศิลปากร 

    • คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลักสูตรเทคโนโลยีดิจิทัลแนวสร้างสรรค์ และหลักสูตรการออกแบบเชิงนวัตกรรมดิจิทัล ม. ธรรมศาสตร์

    • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต ม.รังสิต

    • คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจเกมและ E-Sport มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

    • คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบเชิงโต้ตอบและการพัฒนาเกม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 

    • คณะศิลปกรรมศาสตร์ หลักสูตรการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม มหาวิทยาลัยศรีปทุม 

    • คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม หลักสูตรเกมและอินเทอร์แอคทีฟ ม.กรุงเทพ

    • หลักสูตรการจัดการอีสปอร์ต มรภ.สวนสุนันทา 

E-sports

 

Hard Skills 

  • พัฒนาหลักการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา รวมถึงความสามารถในการตัดสินใจ 
  • เรียนรู้ทักษะเพิ่มเติม หรือทักษะใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการแข่งขันได้

 

Soft Skills 

  • พัฒนาฝีมือตัวเอง ลองเอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่มีคนเก่งเยอะๆ จะช่วยให้พัฒนาตัวเองได้ไวขึ้น

  • พัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม

ิกิจกรรมต่าง ๆ 

  • ติดตามข่าวสารวงการอีสปอร์ต

  • เข้าแข่งขันในรายการเล็ก ๆ เพื่อฝึกลองสนาม และพัฒนาต่อยอดต่อไป 

 

 

       ตัวอย่างการเรียนการสอนในหลักสูตร คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ม.หอการค้าไทย หลักสูตร 4 ปี ภาคปกติ
เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย ที่เน้นการเรียนการสอนธุรกิจด้านเกม กีฬาอีสปอร์ต รวมทั้งสื่อดิจิทัล ซึ่งได้รับความร่วมมือกับ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นีโอลูชั่น เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด พัฒนาหลักสูตร “ธุรกิจเกมและ eSports” 

       นอกจากนี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ยังเข้ามาให้การสนับสนุนวิจัยและพัฒนา จัดตั้งศูนย์วิจัยทรู แล็บ UTCC eSports Lab ไว้สำหรับนักกีฬาได้ซ้อม และการแข่งขัน 

วิชาที่เรียน 

วิชาที่จะได้เรียนในหลักสูตร คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจเกมและอีสปอร์ต

  • ความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
  • ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต (Game and eSports Business)
  • การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต (Digital Marketing for Game and eSports Business)
  • จิตวิทยาสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต (Psychology for Game and eSports Business)
  • การรับรู้และความปลอดภัยของโลกไซเบอร์ (Cyberspace Literacy and Safety)
  • การบริหารโครงการธุรกิจเกมและอีสปอร์ต (Game and Esport Project Management)
  • การออกแบบเกม (Game Design)
  • -กีฬาอีสปอร์ต (eSports)
  • ปัญญาประดิษฐ์สำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต (Artificial Intelligence for Game and eSports Business)

เคล็ดลับการเรียน

       การฝึกซ้อมเพื่อเข้าการแข่งขัน ฝึกหนักเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องแบ่งเวลาให้ดีด้วย เพราะบางทีการฝึกซ้อมเป็นทีมหรือฝึกซ้อมเดี่ยว อาจใช้เวลานานกว่าที่กำหนดไว้ 

ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

  • ชั้นปีที่ 1 เทอมแรกจะได้สัมผัสกับวิชาเกี่ยวกับเกม ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การคิดเชิงนวัตกรรมทางดิจิทัลและการโค้ด การประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม องค์การและการจัดการเศรษฐศาสตร์มหภาค ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต เรียนตั้งแต่ความหมายของเกม วิดีโอเกม ประวัติศาสตร์เกม รูปแบบของธุรกิจเกมในปัจจุบัน การสร้าง การผลิต การขาย และการโฆษณาทั้งในไทยและต่างประเทศ แนวคิดทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เกมและอีสปอร์ต กลวิธีสร้างธุรกิจแบบลีน
  • เทอมสอง จะมีวิชาเกี่ยวกับบริหารเข้ามา เช่น หลักการบัญชี สถิติธุรกิจ คือเรียนความน่าจะเป็น ตัวแปรสุ่ม การแจกแจงตัวอย่าง การสุ่มตัวอย่าง การประมาณค่า การทดสอบสมมติฐานในกรณีประชากรหนึ่งกลุ่มและประชากรสองกลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ การทดสอบแบบไคสแควร์ และการวิเคราะห์ถดถอย วิชาศาสตร์การเค้นประสิทธิภาพ วิชานี้เรียนเกี่ยวกับสรีรวิทยาเบื้องต้น อาหารและโภชนาการที่มีผลต่อกายภาพและจิต ควบคุมอารมณ์ และการเจริญสติ กระบวนการออกกำลังกาย และดูแลสุขภาพ ผลกระทบต่อสมองและการเรียนรู้ อารมณ์ เพื่อเค้นประสิทธิภาพการทำงานและการแข่งขัน
  • ชั้นปีที่ 2 เน้นรายวิชาวิเคราะห์มากขึ้น อาทิ การคิดเชิงสร้างสรรค์และการเล่าเรื่อง ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร คือเป็นทักษะการทำงานของผู้บริหาร โครงสร้าง และวัฒนธรรมองค์การ นำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ตลอดจนจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ เรียนการภาษีอากร พฤติกรรมองค์การ การผลิตสื่อดิจิทัล
  • เทอมสอง การวิเคราะห์เชิงปริมาณสำหรับธุรกิจ หลักการตลาด การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต เรียนกระบวนการทางการตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ตั้งแต่การสร้างแบรนด์การตลาดผ่านสื่อออนไลน์ การโฆษณาออนไลน์ผ่านช่องทางผู้ให้บริการต่างๆ ทั้งในรูปแบบของแผ่นป้ายโฆษณาดิจิทัล และวิดีโอ ติดตามศึกษาและประเมินผลแคมเปญโฆษณาโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
  • ชั้นปีที่ 3 ได้เรียนความเป็นผู้ประกอบการ การวิเคราะห์เเละประเมินโอกาสทางธุรกิจ ผลกระทบของสภาพเเวดล้อมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ การเเข่งขัน เเละโลกาภิวัตน์ที่มีต่อการประกอบธุรกิจ การประกอบธุรกิจสตาร์ทอัพ การประเมินความเสี่ยงเเละอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ การระดมเงินทุนเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ นอกจากนี้ยังต้องมีการคิดบริหารต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ เรียนความเป็นผู้นำและการทำงานเป็นทีม ตั้งแต่คุณลักษณะของผู้นำ วิธีการคิด กระบวนการแก้ปัญหา การให้คำแนะนำอย่างสร้างสรรค์ การสื่อสาร เตรียมกลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน การจัดการแรงกดดัน การจัดการทีม การจัดการความขัดแย้งระหว่างคนในทีมเพื่อเป้าหมายร่วม อย่างมีประสิทธิภาพ
  • เทอมสอง มีรายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางธุรกิจ  การจัดการการปฏิบัติการ จิตวิทยาสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต การบริหารโครงการธุรกิจเกมและอีสปอร์ต
  • ชั้นปีที่ 4 ทำโครงงานธุรกิจเกมและอีสปอร์ต โดยศึกษาทำงานเดี่ยวหรืองานกลุ่ม เกี่ยวกับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต ศึกษาปัญหาจริงในธุรกิจ วิเคราะห์ปัญหา และออกแบบวิธีการแก้ปัญหาโดยประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมา หรือดำเนินงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต 

ค่าเทอมตลอดหลักสูตร 

        300,000 บาท โดยประมาณ

ทุนการศึกษา

      ทุนของภายในสถาบันหอการค้าไทย ซึ่งคุณสมบัติและเงื่อนไขเป็นไปตามคณะบริหารธุรกิจกำหนดในแต่ละปีการศึกษา ได้แก่ 

  • -ทุนคนดี
  • ทุนความสามารถพิเศษ
  • ทุนทายาทเกษตรกร
  • ทุนทายาทธุรกิจ SME
  • ทุนผู้นำนักเรียน
  • ทุนรัตนมงคล
  • ทุน ปวส.100%
  • ทุนหัวการค้า
  • ทุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อสังคม

มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก 

  • Staffordshire University ประเทศอังกฤษ
  • Shenandoah University ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • University of Wiscousin – Stout ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

  • ผู้จัดการแข่งขัน
  • ผู้จัดการทีม
  • ผู้จัดจำหน่ายและให้บริการเกม
  • นักแคสติ้งเกม
  • งานวางแผนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเกม
  • ผู้ผลิตผ่านสื่อดิจิทัล สร้างคอนเทนต์ในด้านเกม เทคโนโลยี และอื่น ๆ
  • นักการตลาดดิจิทัล
  • -เจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับเกม

 


Copyright © 2019 TruePlookpanya. All rights reserved.
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ห้ามมิให้ผู้ใดคัดลอก ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข หรือเผยแพร่ส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้ก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร