Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คู่มือแผนการสอนแนะแนว (สำหรับครู)

Posted By Plook Teacher | 29 มี.ค. 66
2,148 Views

  Favorite

งานแนะแนวเป็นงานที่มีส่วนสำคัญในการช่วยนักเรียนให้สามารถค้นหาตัวเอง และวางแผนชีวิตเลือกเส้นทางการศึกษาและอาชีพในอนาคต ซึ่งนักเรียนแต่ละคนควรได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่งความพร้อมทางด่านครูแนะแนวในแต่ละโรงเรียนมีความพร้อมไม่เท่ากัน ทำให้การให้คำปรึกษาแก่นักเรียนเป็นรายบุคคลอาจยังไม่เพียงพอต่อนักเรียนทั้งโรงเรียน แผนการสอนแนะแนว โดย Plook Explorer ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้ การให้คำปรึกษานักเรียนเป็นรายบุคคลและแนะนำนักเรียน โดยคุณครูประจำชั้น หรือคุณครูประจำวิชา ที่มีความใกล้ชิดกับนักเรียน สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับครูแนะแนว ในการช่วยนักเรียนแต่ละคนให้ค้นพบตัวเองได้ ข้อมูลการแนะแนว ข้อมูลเชิงลึกของอาชีพ และขั้นตอนการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อสำหรับแต่ละสายอาชีพ มีมากมาย หลายหลาย ดังนั้นแผนการสอนแนะแนวนี้จึงเหมาะสมกับคุณครูแนะแนว คุณครูประจำชั้น และคุณครูประจำวิชาให้สามารถให้คำปรึกษา และการแนะแนวถึงอนาคต แนวทางการศึกษาต่อของนักเรียนได้เป็นอย่างดี

 

คู่มือแผนการสอนแนะแนว สำหรับการใช้แผนการสอนแนะแนว (สำหรับครู)

#1 แผนการสอนแนะแนว Plook Explorer โดย ทรูปลูกปัญญา

แผนการสอนแนะแนวชุดนี้ เหมาะสำหรับคุณครูแนะแนว คุณครูประจำชั้น และคุณครูประจำวิชา ที่ได้รับผิดชอบในการทำการสอนในรายวิชาแนะแนว โดยเนื้อหามีรายละเอียดที่เข้าใจง่าย คุณครูที่ไม่ได้สอนวิชาแนะแนวมาโดยตรงสามารถใช้แผนการสอนนี้ทั้งระบบในการช่วยนักเรียนในรายวิชาแนะแนวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

คู่มือแผนการสอนแนะแนว
คู่มือแผนการสอนแนะแนว

 

#2 ชุดแผนการสอน พร้อมด้วยใบงาน และเครื่องมือสำหรับคุณครูแนะแนวโดยเฉพาะ

2. แผนการสอนแนะแนวชุดนี้ ใช้ประกอบกับระบบ Plook Explorer ที่ได้ทำการรวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการแนะนำอาชีพให้นักเรียนไว้ทั้งหมด โดยในแต่ละคาบจะมีการแนะนำการใช้งานเป็นขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป ตามรูปแบบการออกแบบแผนการสอนโดยละเอียด โดยมีการระบุอย่างชัดเจน เมื่อนักเรียนต้องการเข้าใจงานในระบบ Plook Explorer ควรเข้าใช้งานในระบบในส่วนใด และยังมีบทความแนะนำเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคาบนั้น ๆ ให้นักเรียนได้เข้าไปอ่านเพิ่มเติม คุณครูสามารถมอบหมายงานให้นักเรียนกลับไปศึกษาหาความรู้เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า หรือให้เป็นการบ้านนักเรียนได้โดยตรง (นักเรียนเข้าใช้งานจากส่วนของนักเรียน - ห้องเรียน Explroer)

 

คู่มือแผนการสอนแนะแนว
คู่มือแผนการสอนแนะแนว
คู่มือแผนการสอนแนะแนว
คู่มือแผนการสอนแนะแนว
คู่มือแผนการสอนแนะแนว
คู่มือแผนการสอนแนะแนว

 

#3 Guidance Classroom Management ติดตามผลการแนะแนวนักเรียนเป็นรายบุคคล

แผนการสอนแนะแนวชุดนี้ ได้รับการออกแบบให้คุณครูแนะแนว คุณครูประจำชั้น และคุณครูประจำวิชา สามารถปรับแต่งงานบริการแนะแนวสำหรับนักเรียนแต่ละคนได้ตามพื้นฐานและเป้าหมายของนักเรียน เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงสุด คุณครูควรใช้งานแผนการสอนแนะแนวควบคู่ไปกับแบบฟอร์ม Guidance Classroom Management ในการติดตามผลการดำเนินงานของนักเรียนแต่ละคน ไปที่ Guidance Classroom Management คลิกที่นี่ 

 

Guidance Classroom Management
Guidance Classroom Management

 

#4 Student Guidance Portfolio ของนักเรียนเป็นรายบุคคล

งานแนะแนวการศึกษาให้กับนักเรียนเป็นงานที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นแผนการสอนแนะแนวชุดนี้ได้รับการออกแบบให้ นักเรียนแต่ละคนมี Student Guidance Portfolio ของตัวเอง ที่รวบรวมเนื้อหา ตั้งแต่ชั้น ม. 1-ม. 6 และถูกส่งต่อให้กับครูประจำชั้นที่รับผิดชอบแต่ละปี เพื่อการช่วยวางแผนให้กับนักเรียนแต่ละคนอย่างต่อเนื่อง

#5 ใช้ Student Guidance Portfolio ในการสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครอง

แผนการสอนแนะแนวชุดนี้ ถูกออกแบบให้ผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วม คุณครูแนะแนว คุณครูประจำชั้น และคุณครูประจำวิชา ควรมีช่องทางการติดต่อผู้ปกครองของนักเรียนเพื่อสื่อสารอย่างใกล้ชิด และในการประชุมผู้ปกครองในแต่ละปีการศึกษา ควรมีการนำใบสรุปจาก Student Guidance Portfolio ของนักเรียนแต่ละคนไปพูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจบริบทของโรงเรียน บุตรหลานของท่าน และให้การช่วยเหลือนักเรียนในการค้นหาตัวตนพัฒนาทักษะและวางแผนอาชีพต่อไป 
ไปที่  Student Guidance Portfolio คลิกที่นี่ 

Student Guidance Portfolio
Student Guidance Portfolio

 

#6 อบรมการสอนแนะแนวโดยผู้เชี่ยวชาญ

สามารถรับชม VDO เพื่อทำความเข้าใจแนวทางการสอนแนะแนวตามระบบ Plook Explorer ได้แล้วที่นี่ คลิกเลย

อบรมแนะแนว
อบรมการสอนแนะแนว

 

#7 เครื่องมือช่วยคุณครูในการสอนแนะแนว

นอกจากแผนการสอนแนะแนวแล้วทาง ทีมงานได้จัดทำ Form สำหรับ การบันทึกการพูดคุยกับนักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อให้คุณครูแนะแนวสามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ และถ่ายทอดข้อมูลวางแผนกับคุณครูที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยพัฒนานักเรียนแต่ละคน

แบบบันทึกสำหรับพูดคุยกับผู้ปกครอง
แบบบันทึกสำหรับพูดคุยกับผู้ปกครอง


นอกจากนั้นทีมงานได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการเรียนการสอนวิชาแนะแนวไว้ให้ โดยเฉพาะ TCAS Teaching Material ที่จะอัปเดตข้อมูลการสอบ TCAS แต่ละร่นในรูปแบบของ Powerpoint ให้คุณครูสามารถนำไปใช้อธิบายนักเรียนให้เข้าใจ ขั้นตอนการเข้ารับมหาวิทยาลัยรอบต่าง ๆ ได้เลย นอกจากนั้นยังไง ทั้ง ทุนการศึกษา การทำ Portfolio และแนวทางแก้ไขปัญหาวัยรุ่นต่าง ๆ คลิกที่นี่ 

 

#8 ทีมงาน Plook Explorer อยากชวนคุณครูเป็นครอบครัวคุณครูแนะแนว

ทางทีมงานเรียนเชิญ คุณครูแนะแนวที่สนใจในการใช้แผนการสอนแนะแนว เข้ากลุ่ม FB Group ครูแนะแนวทรูปลูกปัญญา เพื่อติดตามอัปเดตข่าวสารต่าง ๆ และระหว่างการเรียนการสอน คุณครูสามารถติดต่อสอบถามทีมงานได้ใน FB Group ครูแนะแนวทรูปลูกปัญญา ได้เลย ==> เข้ากรุ๊ป คลิกที่นี่

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow