Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Guidance Classroom Management

Posted By Plook Teacher | 23 ก.พ. 65
4,986 Views

  Favorite

เพื่อให้การเรียนการสอนแนะแนวมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทางทีมผู้เชี่ยวชาญขอแนะนำให้คุณครูติดตามผลความคืบหน้าและสิ่ิงที่ต้องส่งเสริมแก่นักเรียน เป็นรายบุคคล โดยเบื้องต้นทางทีีมแนะนำว่าคุณครูควรจะใช้เวลาในระหว่างวิชาแนะแนว หรือการดูข้อมูลจากใบงานที่นักเรียนนำส่งในแต่ละคาบเพื่อบันทึกข้อมูล จัดทำฐานข้อมูลของนักเรียนในห้อง โดยแยกเป็นรายบุคคล ซึ่งในขณะเดียวกัน คุณครูสามารถสังเกต และระบุนักเรียนที่ต้องการสนับสนุนเป็นพิเศษ เพื่อติดตามงานแนะแนวนอกเวลาต่อไป                                

ตัวอย่าง การบันทึกข้อมูลสำหรับการติดตามประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคล จากการเรียนการสอนผ่านแผนแนะแนวทรูปลูกปัญญาตามระบบ Expkorer  

 

ดาวน์โหลด Guidance Classroom Management เป็น Excel สำหรับคุณครูนำไปประแก้ไขด้วยตนเองได้ที่ปุ่มดาวน์โหลดด้านบน

 

คุณครูสามารถนำตัวอย่างแบบบันทึกนี้ไปประยุกต์ใช้ เพื่อติดตามงานแนะแนวและให้คำปรึกษาในการพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคลต่อไป                                

ข้อแนะนำในการติดตามนักเรียนเป็นรายบุคคลดังนี้                                

    1. ระบุข้อมูลนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือให้ชัดเจน พร้อมหาวิธีแนะนำที่เหมาะกับนักเรียนให้เร็วที่สุด                                

    2. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม ๆ ที่มีความต้องการคล้ายกัน เพื่อให้นักเรียนสามารถติดตามช่วยเหลือกันติดตามข้อมูล หรือแบ่งปันข่าวสารในกลุ่มเดียวกัน                                

    3. พูดคุยกับผู้ปกครองนักเรียน ในกรณีเร่งด่วน ท่ี่นักเรียนมีปัญหาต้องการการช่วยเหลือ (กรณีที่คุณครูไม่สามารถรอพบผู้ปกครอง ในวันนัดพบผู้ปกครองได้)                                

    4. ประสานงานกับครูผู้รับผิดชอบ ในการสนับสนุนกิจกรรมนักเรียนในการค้นหาตัวเอง พัฒนาทักษะอาชีพ หรือการสร้างผลงานเพื่อสะสมสำหรับยื่นในรอบ Portfolio

 

ทั้งนี้การแนะแนวให้มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณครูแนะแนวต้องเข้าถึงนักเรียนที่มีทั้งปัญหา และไม่มีปัญหา เพื่อดูแลให้ครอบคลุมทั้งเรื่องการเรียน การเงิน การศึกษาต่อ รวมไปถึงปัญหาครอบครัว เพื่อให้การใช้ระบบ Explorer มีประสิทธิภาพสูงสุดในการเข้าถึงนักเรียนเป็นรายบุคคล                             

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow