เราจะมาแนะนำแอปพลิเคชันให้คุณครู เพื่อที่จะได้นำไปใช้กับนักเรียน ให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานและเน้นการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น นั้นก็คือแอปพลิเคชัน Kahoot เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับการสร้างคำถามออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน มีจุดเด่น คือใช้งานง่ายและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถนำไปใช้สำหรับการเรียนการสอนในรูปแบบของเกมและแข่งขันซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนได้มากยิ่งขึ้น
จุดเด่นของแอปพลิเคชัน Kahoot คือสามารถใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อให้ทราบความรู้พื้นฐานและพัฒนาการของผู้เรียน โดยรูปแบบของตัวเลือกเป็นสีและสัญลักษณ์ ช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ฝึกทักษะการจดจำและการเชื่อมโยงความรู้กับสัญลักษณ์ ซึ่งการจับเวลาของแอปพลิเคชัน Kahoot ในแต่ละข้อคำถามจะทำให้ผู้เรียนมีความมุ่งมันในการคิดและตอบคำถามให้ถูกต้อง โดยคนที่ตอบเร็วที่สุดจะได้คะแนนมากที่สุด อีกทั้งการรวบรวมคะแนนเป็นรายข้อเพื่อให้ผู้เรียนเห็นลำดับของคะแนนตนเอง จะทำให้ผู้เรียนเกิดความพยายามที่จะมุ่งมั่นเพื่อทำให้คะแนนสูงขึ้นในข้อถัดไป สำหรับขั้นตอนการใช้งานก็ง่ายเพียงนิดเดียว
ขั้นตอนที่ 9 ให้นักเรียนใส่ Pin ที่ปรากฏ ทำการกด start เพื่อเริ่มการแข่งขัน เมื่อผู้เล่นตอบคำถามครบภายในเวลาที่กำหนดจะแสดงข้อมูลว่าแต่ละตัวเลือกมีผู้เล่นตอบกี่คน ซึ่งในแต่ละข้อจะแสดงผังจัดลำดับคะแนน ผู้เล่นที่ตอบคำถามได้เร็วกว่าจะได้รับคะแนนสะสมมากกว่า เมื่อการแข่งขันตอบคำถามสิ้นสุด โปรแกรมจะแสดงผู้ชนะและจะแสดงผลการประเมินบนกระดาน หากต้องการบันทึกผลลัพธ์การแข่งขัน ให้กด Save Rrusults แล้วผลลัพธ์ของการแข่งขันจะถูกบันทึกเป็นไฟล์ Excel
เหมาะสำหรับคุณครู โดยคุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ทุกสาระการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้เข้าสู่บทเรียน ทั้งกิจกรรมการสอนและวัดประเมินผล ซึ่งจะทำให้นักเรียนสนุกสนานและทำให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการผลักดันให้เกิดห้องเรียนอัจฉริยะและสามารถส่งเสริมทักษะความสามารถของผู้เรียน ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อีกด้วย
โดย มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
ภายใต้การเดินงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ