Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ศธ. ปลื้มครูสนใจอบรมพัฒนากว่า 2 แสนคน

Posted By Plook Teacher | 13 ก.ค. 60
4,196 Views

  Favorite

"หมอธี" ปลื้มครูสนใจสมัครเข้าร่วมอบรมกว่า 2 แสนคน เผยมีกว่า 1.4 พันหลักสูตรให้เลือก ชี้หลักสูตรสะเต็มศึกษา-โปรเจ็กต์เบสเลิร์นนิ่ง ได้รับความนิยมสูงสุด พร้อมกันงบ 4-5 พันล้านขยายไปถึงกลุ่มครูอัตราจ้าง

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครู มีและเลื่อนวิทยฐานะ ว.21/2560 และได้จัดตั้งสถาบันคุรุพัฒนา เพื่อรับช่วงการพัฒนาครูแนวใหม่ โดยจัดหลักสูตรอบรมให้ครูสามารถเลือกได้ตามความต้องการ ซึ่งครูจะได้งบประมาณคนละ 1 หมื่นบาทต่อปี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่าขณะนี้ครูที่สนใจสมัครเข้าร่วมอบรมกว่า 200,000 คน และมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของสำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นจำนวนมากถึง 400,000 คนนั้น แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง การปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญ ว่าจะต้องเชื่อมโยงระหว่างเส้นทางวิทยฐานะและการพัฒนาครู ต้องมีการบูรณาการไปร่วมกันถึงจะมีประสิทธิภาพและเห็นผลได้ โดยหลักสูตรที่เปิดให้ครูได้เลือกเข้ามาอบรมขณะนี้มีอยู่ประมาณ 1,400 หลักสูตร และหลักสูตรต้องเป็นไปตามความต้องการและความจำเป็นของครู ทั้งนี้ หลักสูตรที่ได้รับความสนใจจากครูสมัครเข้าร่วมอบรมมากที่สุด 2 อันดับแรก ได้แก่ 1.หลักสูตรสะเต็มศึกษา และ 2.หลักสูตร Project Base Learning

 

"สำหรับงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการดำเนินการโครงการดังกล่าว ได้มีการเตรียมการไว้จำนวน 4-5 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับงบที่ ศธ.ใช้ในการอบรมครูที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละครั้งจะกระจายงบไปยังเขตพื้นที่ฯ จำนวนกว่าหมื่นล้านบาท นอกจากนี้จะมีการขยายโครงการให้ครอบคลุมกลุ่มครูอัตราจ้างด้วย อีกทั้งทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ก็จะมีการนำรูปแบบการพัฒนาครูในลักษณะนี้มาใช้ในการพัฒนาครูสายอาชีพด้วย และสำหรับข้อห่วงใยว่าอาจจะมีการเปิดธุรกิจการจัดหลักสูตรอบรมครูนั้น ผมคิดว่าไม่มีทาง เนื่องจากแต่ละหลักสูตรจะมีการรีวิว ซึ่งครูที่เข้าอบรมจะเป็นผู้กำหนด และทุกหลักสูตรจะต้องผ่านการประเมินจากสถาบันคุรุพัฒนาด้วย" รมว.ศธ.กล่าว.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow