Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กิจกรรมพุทธศาสนาสร้างสรรค์ สร้างคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กได้

Posted By Plook Teacher | 03 ก.ค. 60
7,837 Views

  Favorite

 

       ทุก ๆ วันศุกร์ในคาบสุดท้ายของชั่วโมงเรียนจะต้องมีการจัดกิจกรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิให้เด็กนักเรียนเป็นประจำ แต่จะให้เด็ก ๆ นั่งอยู่แต่ในห้องประชุมเพื่อสวดมนต์และนั่งสมาธิอาจจะกลายเป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อ และอาจจะไม่ได้สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมอะไรให้นักเรียนเลย วันนี้ Plook Teacher จึงได้รวบรวมกิจกรรมสนุก ๆ ที่สอดแทรกไปด้วยคุณธรรมจริยธรรมมาฝากให้คุณครูไปจัดกิจกรรมให้นักเรียนกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ตามกันไปดูเลยค่ะ

 

กิจกรรมที่ 1 : ปุจฉา-วิสัชนา ถาม-ตอบปัญหาธรรม
การถามตอบปัญหาเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เด็กนักเรียน ๆ จะช่วยกันคิดช่วยกันตอบคำถาม และยังได้แสดงความสามารถของตนเองออกมา คุณครูอาจจะเป็นคนถามให้นักเรียนตอบ หรือจะให้คุณครูหาตัวแทนออกมาถามคำถามและให้เพื่อนนักเรียนเป็นผู้ตอบก็ได้ค่ะ
 

กิจกรรมที่ 2 : การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ
การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เป็นการประกาศตนของผู้แสดงว่าเป็นผู้นับถือพระพุทธศาสนา คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นสิ่งสูงสุดและเป็นที่พึ่งที่ระลึกของตน เพื่อให้เด็กและเยาวชนสืบความเป็นชาวพุทธตามวงศ์ตระกูลต่อไป และยังเป็นการเด็กและเยาวชนได้รำลึกอยู่เสมอว่าตนเป็นพุทธศาสนิกชน

 

ภาพ : shutterstock.com


กิจกรรมที่ 3 : บูรณาการกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเข้ากับทุกวิชา
การบูรณาการพระพุทธศาสนาเข้ากับการเรียนรู้ในทุกวิชาเป็นการสอดแทรกคุณธรรมความรู้ให้เด็กนักเรียน อย่างเช่นวิชาศิลปะ คุณครูอาจจะให้เด็กวาดภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติพร้อมกับออกมาเล่าพุทธประวัติให้เพื่อน ๆ ฟัง

 

ภาพ : shutterstock.com

 

กิจกรรมที่ 4 : พระพุทธศาสนากับจิตอาสา
การบูรณาการพระพุทธศาสนากับการทำจิดอาสานั้นเป็นการพัฒนาตนเองควบคู่ไปกับการช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น คุณครูอาจจะพานักเรียนไปช่วยการดูแลผู้ป่วย คนแก่ชราในชุมชนใกล้ ๆ โรงเรียนหรือจะเป็นการพานักเรียนไปช่วยกันทำความสะอาดวัดและชุมชนใกล้เคียงโรงเรียนก็ได้ แค่นี้ก็เป็นการสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้ตนเอง

 

ภาพ : shutterstock.com

 

กิจกรรมที่ 5 : วัด คือ แหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรม
จากที่นักเรียนต้องสวดมนต์ และนั่งสมาธิในโรงเรียนทุกวันศุกร์ในชั่วโมงวิถีพุทธ คุณครูลองเปลี่ยนบรรยากาศพานักเรียนออกมาทำกิจกรรมที่วัดที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนจะเป็นการให้เด็กนักเรียนได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นค่ะ

 

       กิจกรรมเป็นส่วนประกอบในการเสริมสร้างและพัฒนาให้เด็กได้รับความรู้ ได้พัฒนาตนเอง และได้รับความสนุกสนาน ซึ่งจะจบลงด้วยคุณธรรมที่ให้ข้อคิด เช่น ความเสียสละ ความสามัคคี ความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ ความกตัญญู และเพิ่มลักษณะการเป็นผู้นำที่ดีและการเป็นผู้ตามที่ดี อีกทั้งยังได้สอดแทรกความรู้พุทธประวัติให้เด็กได้มีความรู้ทางด้านพระพุทธศาสนาอีกด้วย

 

เรียบเรียงโดย : PimMy

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow