Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกร ความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่ควรรู้

Posted By Plook Blog | 30 ส.ค. 67
112 Views

  Favorite

การศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกร (Oral and Maxillofacial Surgery) เป็นการรักษาที่มักใช้ในการแก้ไขปัญหาฟัน ขากรรไกร และใบหน้าที่มีความซับซ้อน รวมถึงการจัดการกับความผิดปกติทางโครงสร้างหรือโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการทางการแพทย์อื่น ๆ แม้ว่าเทคนิคศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกรจะมีความปลอดภัยสูง แต่การเข้าใจถึง ความเสี่ยงและผลข้างเคียง ที่อาจเกิดขึ้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ป่วยที่กำลังพิจารณาการทำศัลยกรรมนี้

ความเสี่ยงของการศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกร

- การติดเชื้อ
การทำศัลยกรรมทุกประเภทมีความเสี่ยงในการติดเชื้อที่บาดแผล ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง การรักษาโดยการใช้ยาปฏิชีวนะและการดูแลความสะอาดที่ดีสามารถช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้

 

- การตกเลือด

การศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกรอาจทำให้เกิดการตกเลือดที่มากกว่าปกติ ซึ่งอาจต้องการการดูแลพิเศษหรือการรักษาด้วยการผ่าตัดเพิ่มเติม

 

ความเสียหายต่อเส้นประสาท

การศัลยกรรมอาจส่งผลกระทบต่อเส้นประสาทที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้เกิดความรู้สึกผิดปกติหรือการสูญเสียความรู้สึกในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง

 

การบาดเจ็บที่กระดูก

ในกรณีที่การศัลยกรรมเกี่ยวข้องกับการตัดหรือการจัดการกระดูกขากรรไกร การบาดเจ็บที่กระดูกอาจเกิดขึ้นและอาจต้องการการฟื้นฟูระยะยาว

 

การบวมและปวด

หลังการศัลยกรรม การบวมและปวดเป็นอาการที่พบได้บ่อย ซึ่งอาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ในการฟื้นฟู

 

ผลข้างเคียงที่ควรรู้

การเปลี่ยนแปลงในการสบฟัน: การทำศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกรอาจทำให้การสบฟันของคุณเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจส่งผลต่อความสามารถในการเคี้ยวหรือการพูด

การเกิดรอยแผลเป็น: การทำศัลยกรรมอาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นที่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งบางกรณีอาจต้องการการรักษาหรือการทำเลเซอร์เพื่อปรับปรุงลักษณะของแผลเป็น

การเปลี่ยนแปลงในลักษณะใบหน้า: การศัลยกรรมที่เกี่ยวข้องกับขากรรไกรและใบหน้าอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในลักษณะใบหน้า ซึ่งอาจไม่เป็นที่พอใจสำหรับบางคน

ปัญหาการเคลื่อนไหวของขากรรไกร: อาจเกิดปัญหาในการเคลื่อนไหวของขากรรไกรหลังการศัลยกรรม ซึ่งอาจต้องการการรักษาหรือการทำกายภาพบำบัด

การเกิดภาวะแทรกซ้อนระยะยาว: บางกรณีอาจมีภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในระยะยาว เช่น การติดเชื้อเรื้อรังหรือปัญหาการฟื้นตัวที่ยาวนาน
 

การเตรียมตัวและการดูแลหลังการศัลยกรรม

เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกร การเตรียมตัวที่ดีและการดูแลหลังการศัลยกรรมมีความสำคัญมาก ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รวมถึงการรับประทานยาตามคำสั่ง การรักษาความสะอาดของแผล และการหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยง


การศัลยกรรมช่องปากและขากรรไกรเป็นกระบวนการที่มีความซับซ้อนและมีความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ การเข้าใจถึงความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจะช่วยให้คุณสามารถเตรียมตัวและรับมือกับกระบวนการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Blog
  • 5 Followers
  • Follow