Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Planet Zoo : Beginner's Tips

Posted By icecube | 06 ธ.ค. 62
20,505 Views

  Favorite

เกมแนว Simulation สร้างสวนสัตว์ที่กำลังมาแรงสุด ๆ อย่าง Planet Zoo เป็นเกมที่มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ นี่เป็นทิปส์เล็ก ๆ สำหรับคนหัดเล่นที่ช่วยให้การสร้างสวนสัตว์ของเราง่ายขึ้น !

 

เลือกสัตว์ที่เลี้ยงง่ายก่อน

หากเพิ่งเริ่มต้นเล่นแนะนำให้เลือกสัตว์ที่เลี้ยงง่ายดูแลง่าย ค่าใช้จ่ายไม่แพงนัก อย่างนกกระจอกเทศ นกยูง ฟลามิงโก้ เต่า ถ้าเป็นไปได้สัตว์ชนิดแรกอย่าเลือกสัตว์ที่ขี้อายมากนัก

 

ภาพ : icecube

 

ซื้อสัตว์เป็นคู่

เราสามารถเพาะเลี้ยงสัตว์เองได้ ดังนั้นเวลาจะเลี้ยงให้ซื้อทั้งตัวผู้และตัวเมียเป็นคู่มาเลย อย่าลืมดูช่วงอายุของสัตว์ด้วยเพราะหากสัตว์อายุมากเกินไปก็จะไม่สามารถมีลูกได้เช่นกัน เลือกที่อายุน้อยไว้จะดีที่สุด และอย่าลืมดูค่า Fertility ของสัตว์ที่เลือก ถ้าต่ำเกินไปก็อาจมีลูกยากเช่นกัน

อาคาร Staff ที่ต้องมี

แรกสุดที่ต้องสร้างเลยคือ Trade Center เพื่อรับสัตว์มาเลี้ยง ตามด้วย Keeper Hut และ Staff Room แม้เกมจะบอกให้เราสร้าง Quarantine ด้วยแต่ช่วงแรกจะยังไม่มีความจำเป็น ที่สำคัญอย่าลืมวางอาคารให้หลบจากสายตาของแขกที่มาเที่ยวด้วย

เครื่องปั่นไฟไม่จำเป็นหากสร้างใกล้ทางเข้า

เราไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปั่นไฟเพิ่มหากสร้างอาคารไว้ในระยะใกล้กับทางเข้าสวนสัตว์ เพราะตรงนั้นมีจุดจ่ายไฟให้เราได้ใช้ฟรี ๆ ในบริเวณกว้าง

 

ภาพ : Steam

 

ปล่อยสัตว์ในที่อาศัยเพื่อดูความต้องการ

สัตว์แต่ละชนิดอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน วิธีดูสภาพแวดล้อมที่ง่ายที่สุดคือหลังจากสร้างกรงและปล่อยสัตว์เข้าไปแล้วให้คลิกที่ตัวสัตว์เพื่อดูว่าค่า wellfare ยังขาดอะไรอีกไหม

 

ภาพ : icecube

 

ใช้ฟิลเตอร์ช่วยกรอง

เวลาซื้อสัตว์ หรือค้นหาสิ่งที่ต้องการในลิสต์ที่มีจำนวนมาก เราสามารถกำหนดฟิลเตอร์ได้ เช่น อยากได้ราคาไม่เกินเท่าไร มีแต้มสถานะอย่างไร หรือตอนสร้างอยากได้พืชจากเขตไหน จะช่วยย่นเวลาในการหาของที่ต้องการและสะดวกขึ้นอีกเยอะเลย

อย่าลืมตั้งกล่องรับบริจาค

Donate Box รับบริจาคคือแหล่งรายได้หลักของเรา ยิ่งกว่าค่าเข้าสวนหรือร้านค้าอื่น ๆ ซะอีก ตั้งกล่องไว้ข้างกรงสัตว์ในบริเวณที่มีแขกมายืนเยอะ ๆ จะช่วยเพิ่มอัตราการหยอดเงินลงกล่องได้

ยังไม่ต้องพะวงกับร้านอาหาร

ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนสร้างร้านอาหารและน้ำในช่วงแรกที่คนยังเข้าไม่ถึง 300 เพราะพวกเขายังไม่ทันหิวก็ออกจากสวนเราไปก่อนเสียแล้ว เก็บเงินไว้พัฒนาสวนในด้านอื่นกันก่อนดีกว่านะ

 

ภาพ : Steam

 

ความกว้างของทางเดินก็สำคัญนะ

ในบริเวณที่คนเดินผ่านตลอดเวลาเช่นเส้นทางหลัก หรือพื้นที่ยืนดูสัตว์ ควรสร้างทางเดินให้กว้างอย่างน้อย 6-7 เมตรขึ้นไป เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวและพนักงาน หากทำทางแคบไปผู้คนจะเดินเบียดกันจนทำให้สัญจรช้า พนักงานของเราก็ทำงานไม่สะดวกอีกต่างหาก

ฝึกเล่นในโหมด Sandbox

ในโหมด Sandbox นั้นเทียบได้กับว่าเราเป็นพระเจ้าเลยทีเดียว เพราะมีเงินให้อย่างไม่จำกัด และปลดล็อคทุกอย่างให้สร้างได้โดยอิสระ เราสามารถเริ่มต้นฝึกสร้าง ฝึกเลี้ยงสัตว์ได้โดยไม่ต้องกังวลอะไรเลย อยากท้าทายขึ้นอีกหน่อยก็ไปโหมด Career ที่ทำให้เราได้รู้จักระบบงานในสวนสัตว์ พอเริ่มคล่องแล้วก็ไป Franchise หรือ Challenge กันได้เลย

 

ภาพ : icecube

 

งบเหลือก็ตกแต่งให้สวยงาม

แน่นอนว่าทุกคนชอบทิวทัศน์ที่สบายตา ถ้าเราตกแต่งสวนสัตว์ให้สวยงาม ทั้งแขกและพนักงานก็จะมีความสุข (รวมไปถึงคนสร้างอย่างเราด้วย !) ใครที่แต่งไม่เก่งก็สามารถโหลด Blueprint ที่เกมสร้างไว้ให้แล้วหรือที่มีคนอัพไฟล์ไว้ใน Steam Workshop ก็ได้

สัตว์แฮปปี้ นักท่องเที่ยวแฮปปี้ ทุกคนแฮปปี้ !

เมื่อสัตว์มีความสุข แขกที่มาชมก็แฮปปี้และยินดีบริจาคเงินให้เยอะ ๆ (และเราก็แฮปปี้ !) รวมถึงชื่อเสียงของสวนสัตว์เราที่มากขึ้นตามไปด้วย แต่ถ้าเราดูแลสัตว์ไม่ดีพอจนน้อง ๆ เริ่มไม่แฮปปี้ อาจมีคนถือป้ายมาประท้วงได้เลยนะ ! นอกจากชื่อเสียงสวนสัตว์เราจะลดแล้ว แขกกับรายได้เราก็ลดฮวบ ๆ ไปด้วย

 

การสร้างสวนสัตว์ให้สมบูรณ์นั้นต้องรักษาองค์ประกอบต่าง ๆ ให้สมดุล Planet Zoo เป็นเกมที่มีรายละเอียดมากและลึก อาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจและเรียนรู้พักใหญ่ ที่สำคัญคือต้องอ่านข้อมูลที่มีในเกมเยอะ ๆ นอกจากได้คำแนะนำแล้วยังได้ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับสัตว์ และได้ฝึกภาษาอังกฤษอีกด้วย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow