Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดไม่ลับจำศัพท์ไปใช้สอบ

Posted By Plook TCAS | 26 เม.ย. 60
13,756 Views

  Favorite

ปัญหาที่หลาย ๆ คนมักเจอประจำในการสอบภาษาอังกฤษคือทำยังไงก็จำคำศัพท์ไม่ได้ซะทีแถมคำศัพท์ยังมีซะเยอะไปหมด จำยังไงก็ได้ไม่หมดแน่ ๆ วันนี้เรามีคำแนะนำและเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเหล่านั้นได้
 

1. รู้สึกสนุกไปกับมัน

ถ้าเราเอาแต่เครียดไปกับการท่องจำ นอกจากจะทำให้เราเครียดแล้ว อาจทำให้เราไม่สามารถจำคำศัพท์เหล่านั้นได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ต้องสนุกไปกับการท่องศัพท์ อาจเพิ่มเทคนิคด้วยเกมส์คำศัพท์ยอดฮิต เช่น Crossword Game, Hangman หรือปริศนาคำศัพท์ เพราะเกมส์เหล่านี้นอกจากจะช่วยให้น้อง ๆ รู้สึกสนุกแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้น้อง ๆ สามารถจำคำศัพท์ได้อีกด้วย
 

2. บัตรคำศัพท์ช่วยคุณได้

เราสามารถทำบัตรคำศัพท์เพื่อแยกหมวดหมู่คำให้ชัดเจนและง่ายต่อการจำรวมถึงการนำไปใช้ เช่น หมวดของสี, ของใช้ หรือแม้กระทั้งคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน หรือความหมายที่ตรงข้ามกัน จะทำให้เราจัดระเบียบคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงสะดวกต่อการนำมาทบทวน
 

3. ขยันอ่านวันละนิด
อ่านวนไปค่ะ!! อะไรก็ตามที่น้อง ๆ เจอในชีวิตประจำวันแล้วเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นบทความตามเว็บไซต์ ใบปลิว ป้ายโมฆษาต่าง ๆ หรือหนังสือพิมพ์ ให้น้อง ๆ ค่อย ๆ อ่านเพื่อสร้างความคุ้นเคย ยิ่งอ่านเยอะเราก็จะพบคำศัพท์มากมายที่เราเจอผ่านตาบ่อย ๆ เราก็จะจำคำเหล่านั้นได้แม่นยำยิ่งขึ้น
 

ภาพ : ลิขสิทธิ์ถูกต้องจาก shutterstock


4. โพสอิทจดจำ
นอกจาการขยันอ่านแล้ว น้อง ๆ ควรทำช๊อตโน๊ตสำหรับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่พบเจอมา โดยการจดคำศัพท์เหล่านั้นและความหมายไว้ในโพสอิทเพื่อไว้ทบทวนกันลืมในภายหลัง
 

5.นำมาใช้บ่อย ๆ
การนำคำศัพท์เหล่านั้นมาใช้บ่อย ๆ จะช่วยให้น้อง ๆ จำได้แม่นยิ่งขึ้น เพียงแค่น้อง ๆ นำคำศัพท์มาใช้แต่งเป็นประโยคต่าง ๆ นอกจากจะช่วยให้จำคำศัท์และความหมายได้แล้ว
ยังช่วยให้น้อง ๆ เข้าใจรูปแบบการแต่งประโยคได้อีกด้วย

สุดท้ายแล้วไม่ว่ายังไงก็ตาม ความมุ่งมั่นและความตั้งใจจะเป็นส่วนหนึ่งให้น้อง ๆ ประสบความสำเร็จในการทำในสิ่งที่เราตั้งเป้าไว้ สู้ ๆ นะคะ ^^

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow