Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดอยแม่ตะมาน .. ใกล้เพียงเอื้อมกับทะเลหมอก

Posted By Plook Panya | 03 พ.ค. 59
2,469 Views

  Favorite


ยามเมื่อฤดูหนาวมาเยือน มนต์เสน่ห์ของสายหมอกและดอกไม้ตามเทือกดอยต่างๆ เป็นสิ่งดึงดูดใจให้เหล่านักเดินทางออกมาสัมผัสกับความงดงาม "ดอยแม่ตะมาน" หนึ่งในเทือกดอยสูงของเชียงใหม่ บนนั้นเป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว ซึ่งกลายเป็นชื่อที่คุ้นหูของใครหลายคน กับการเฝ้าชมทะเลหมอกและรับไออุ่นจากแสงอาทิตย์ยามเช้า โดยมีดอยหลวงเชียงดาวตั้งตระหง่านเป็นฉากหลัง นี่แหละคือมุมมองที่ไม่มีจุดชมทะเลหมอกที่ใดงามเสมอเหมือน
 


ยิ่งไปกว่านั้นจากมุมมองเดียวกันบนสันป่าเกี๊ยะ ในวันที่สายหมอกอื่มเต็มฟ้าราวดั่งทะเลเมฆ จะเห็นยอดเขาของดอยหลวงเชียงดาวโผล่ดั้นเมฆขึ้นมา เด่นตระหง่านคล้ายกับเกาะกลางทะเลเมฆก็ไม่ปาน ช่างเป็นผลงานที่จิตรกรนามว่า "ธรรมชาติ" บรรจงสรรสร้างได้อย่างลงตัว
 


ที่ตั้ง : สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะดอยเชียงดาว บ้านแม่นะ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่

วันเวลาที่แนะนำ : สามารถพบเห็นทะเลหมอกได้ทุกวันในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี
 


การเดินทาง : จากตัวเมืองเชียงใหม่ เดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่-ฝาง ก่อนถึงตัวอำเภอเชียงดาว ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 71-72 จะมีแยกซ้ายมือเข้าสู่บ้านแม่นะ เพื่อขึ้นไปยังสถานีวิจัยเกษตรป่าเกี๊ยะฯ โดยรถยนต์ที่สามารถเข้าถึงได้ต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD เท่านั้น

 

 

 

แหล่งที่มา :
http://www.tatcontactcenter.com/recom_details.php?txtNo=61&cate_id=36&pageNews=4 

ภาพปก : pixabay.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow