ข้าวไรซ์เบอรี่ ประโยชน์และสรรพคุณของข้าวไรซ์เบอรี่ ที่คุณจะต้องอึ้ง
สมาชิกเลขที่225989 | 06 ส.ค. 58
939 views

ข้าวไรซ์เบอรี่

 

ข้าวไรซ์เบอรี่ (Riceberry) เป็นข้าวเกษตรอินทรีย์สายพันธุ์ใหม่ที่เกิดจากฝีมือทีมนักวิจัยของประเทศไทย โดยเป็นพันธุ์ข้าวที่ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์ด้วยการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิลซึ่งเป็นพ่อพันธุ์และข้าวขาวดอกมะลิ 105 ซึ่งเป็นแม่พันธุ์

 

ลักษณะทั่วไปของข้าวไรซ์เบอรี่
ข้าวไรซ์เบอรี่มีลักษณะเป็นข้าวเจ้า เมล็ดเรียวยาว ผิวมันวาว มีสีม่วงเข้ม แต่ถ้าเป็นข้าวกล้องจะมีกลิ่นหอมซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมีรสชาติหอมมัน เนื้อเหนียวนุ่ม เนื่องจากผ่านการขัดสีเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น จึงคงคุณค่าทางอาหารไว้ได้ครบถ้วน นอกจากนี้ยังเป็นพันธุ์ข้าวที่ปลูกได้ตลอดทั้งปี สามารถต้านทานโรคใบไหม้ได้ แต่ไม่สามารถต้านทานโรคหลาวและศัตรูพืชได้มากนัก ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ใหม่ทุกครั้งในการปลูกแต่ละรอบ

 

ในปัจจุบันพันธุ์ข้าวไรซ์เบอรี่เป็นสายพันธุ์ข้าวที่ยังไม่ได้รับความนิยมในการเพาะปลูกจากเกษตรกรมากนัก เนื่องจากเป็นพันธุ์ข้าวที่ดูแลรักษายากและต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ อีกทั้งยังต้องปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งต้องปลูกในสภาพอากาศเย็นอีกด้วย ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อสีของเมล็ดข้าว และจะทำให้สารอาหารต่างๆในเมล็ดข้าวมีไม่ครบถ้วนได้

 

สรรพคุณและประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอรี่
ข้าวไรซ์เบอรี่นั้นอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูงเป็นอย่างมาก โดยคุณประโยชน์ที่เด่นชัดคือ ในน้ำมันรำข้าวและรำข้าวนั้นมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระที่ดี อุดมไปด้วยโฟเลตในปริมาณสูง นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายได้แก่ เบต้าแคโรทีน แกมมาโอไรซานอล วิตามินอี วิตามินบี 1 ลูทีน แทนนิน สังกะสี โอเมก้า 3 ธาตุเหล็ก โพลีฟีนอล และเส้นใยอาหาร เป็นต้น ซึ่งสารอาหารเหล่านี้นั้นมีส่วนช่วยในการบำรุงร่างกาย บำรุงสายตา บำรุงระบบประสาท และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็ง รวมถึงป้องกันโรคต่างๆมากมายได้แก่ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคสมองเสื่อม และโรคโลหิตจาง เป็นต้น รวมทั้งมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอความแก่ ลดระดับไขมัน และคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นทั้งข้าวซึ่งเป็นอาหารหลักของคนไทยและเป็นสมุนไพรไทยไปในตัวกันเลยทีเดียว

 

ข้าวไรซ์เบอรี่เหมาะกับใคร?
ข้าวไรซ์เบอรี่เป็นข้าวที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่รักสุขภาพ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ผู้สูงวัย ผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน และโรคโลหิตจาง รวมถึงสตรีมีครรภ์ เพราะอุดมไปด้วยโฟเลตในปริมาณสูง จึงช่วยป้องกันครรภ์เป็นพิษและช่วยให้ทารกในครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่

 

นอกจากนี้ข้าวไรซ์เบอรี่ยังได้รับความนิยมในการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยประโยชน์ที่มากมายจึงนิยมนำไปใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารโภชนบำบัดในทางการแพทย์ รวมถึงนำไปแปรรูปเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารมากมาย ได้แก่ ซูชิ โดนัท คุกกี้ เครื่องดื่มผงสำเร็จรูป และข้าวตัง เป็นต้น

Share this