ทำไมไดโนเสาร์ถึงสูญพันธุ์?
สมาชิกเลขที่79400 | 28 ก.ค. 55
35.7K views

ยักษ์ใหญ่สูญพันธุ์ได้อย่างไร ..... รู้ไหมเอ่ย ทำไมไดโนเสาร์ถึงสูญพันธุ์? เพราะไดโนเสาร์ตัวโตกินจุเลยกินอาหารจนหมดโลกเหรอ? ไม่ใช่ ... เอหรือเพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหันแล้วพวกมันปรับตัวไม่ทัน? ก็ไม่ใช่อีก ... แล้วเพราะอะไรล่ะ ก็เพราะมันออกลูกมาเป็นตัวผู้มากเกินไปน่ะสิ !

เป็นที่ทราบกันดีว่า ..... ทฤษฎีเรื่องการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือ ทฤษฎีที่ว่ามีดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่บนโลก โดยความรุนแรงจากการพุ่งชนทำให้เกิดฝุ่นควันลอยฟุ้งไปทั่วจนท้องฟ้าบนโลกมืดมิด และเพราะมีฝุ่นปกคลุมไปทั่วอากาศบนโลกจึงเย็นลง

นอกจากนี้ ..... การชนของดาวเคราะห์น้อยยังเป็นตัวการทำให้ภูเขาไฟระเบิด จึงยิ่งทำให้เกิดฝุ่นควันหนาแน่นขึ้นไปอีก เมื่อเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างกะทันหันและรุนแรงในที่สุดเจ้าสัตว์ยักษ์จึงสูญพันธุ์ไปจากโลกเมื่อ 65 ล้านปีก่อน

เพศของลูกจระเข้ขึ้นอยู่กับ ..... การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิระหว่างอยู่ในไข่ แต่ถึงแม้จะมีทฤษฎีที่น่าเชื่อถืออยู่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่วายสรรหาทฤษฎีใหม่ๆ เพื่อไขความกระจ่างอยู่เสมอ ล่าสุดเดวิด มิลเลอร์ จากยูนิเวอร์ซิตีออฟลีดส์ ได้ออกมาป่าวร้องว่า ที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ก็เพราะในช่วงหลังๆ พวกมันมีลูกตัวผู้เสียเป็นส่วนใหญ่

ถ้าไดโนเสาร์เป็นเหมือนกับพวกสัตว์เลื้อยคลานยุคใหม่ ..... พวกมันจะเปลี่ยนเพศตามอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป และหากในช่วงที่พวกมันมีจำนวนประชากรเพียงน้อยนิดแล้วยังมีประชากรเพศผู้มากกว่าพวกมันก็จะสูญพันธุ์ไปในที่สุด

แม้ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะเชื่อ ..... ตามทฤษฎีดาวเคราะห์พุ่งชนโลกมากกว่า แต่จริงๆ แล้วก็ไม่มีใครรู้หรอกว่าไดโนเสาร์นั้นคล้ายกับสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกันแน่ แต่ถ้ามันคล้ายกับสัตว์เลื้อยคลานล่ะ?

ในกรณีของสัตว์เลื้อยคลานนั้น ..... พวกมันมีระบบการเผาผลาญและดูดซึมอาหารที่แตกต่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอย่างมาก และมีวิธีกำหนดเพศของลูกหลายรูปแบบ ในขณะที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจะมีการกำหนดเพศของลูกที่แน่นอนด้วยโครโมโซมเอ็กซ์และวาย กล่าวคือ หากโครโมโซมเพศของตัวอ่อนเป็นเอ็กซ์กับเอ็กซ์ ลูกที่เกิดมาจะเป็นเพศเมีย แต่ถ้าโครโมโซมเพศเป็นเอ็กซ์กับวายลูกจะเป็นเพศผู้

ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ ..... เพราะดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกจริงหรือ ... การมีโครโมโซมคอยกำกับทำให้การกำหนดเพศของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมค่อนข้างแน่นอนซึ่งจะมีความผิดพลาดน้อยมาก และในสัตว์เลื้อยคลานบางชนิด เช่น นก งู และสัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจกก็มีกลไกกำหนดเพศเช่นเดียวกันกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

แต่ในกรณีของ ..... สัตว์ตระกูลจระเข้ เต่า และปลาบางชนิดนั้น อุณหภูมิมีผลอย่างมากต่อการกำหนดเพศของตัวอ่อนที่อยู่ในไข่ ซึ่งจากการวิเคราะห์โดยทีมวิจัยของมิลเลอร์ แสดงให้เห็นว่า ตามหลักแล้วเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงก็มีแนวโน้มที่ตัวอ่อนจะเป็นเพศผู้มากกว่าเพศเมีย และจากการศึกษาชิ้นอื่นๆ ก็ชี้ว่า การมีเพศเมียน้อยเกินไปจะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

เมื่อ 65 ล้านปีก่อน ..... โลกไม่ได้มีก๊าซพิษมากมายถึงขนาดทำให้สิ่งมีชีวิตต้องตายจนหมดเกลี้ยง แต่อุณหภูมิบนโลกได้เปลี่ยนไป และไดโนเสาร์ซึ่งเป็นสัตว์เลื้อยคลานก็ไม่มีกลไกกำหนดเพศแหมือนมนุษย์" ดร.เชอร์แมน ซิลเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบพันธุ์ ในเซ็นต์หลุยส์ ซึ่งร่วมในการศึกษาครั้งนี้ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ..... จะต้องไม่ลืมว่าเต่าและจระเข้ก็มีชีวิตอยู่ในช่วงที่มีการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ของไดโนเสาร์เมื่อ 65 ล้านปีก่อน แล้วพวกมันอยู่รอดมาได้อย่างไรกัน

ในประเด็นนี้ ..... มิลเลอร์และทีมของเขาให้เหตุผลว่า จระเข้และเต่าเป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตอยู่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ พวกมันอยู่ได้ทั้งบริเวณปากแม่น้ำและก้นแม่น้ำ ซึ่งการดำรงชีวิตแบบนี้อาจจะช่วยปกป้องพวกมันจากผลกระทบอันหนักหนาสาหัสที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ด้วยเหตุนี้เอง พวกมันจึงมีเวลาพอที่จะปรับตัวให้อยู่รอดได้มาจนทุกวันนี้

ไดโนเสาร์ในการ์ตูนที่เห็นได้ทั่วๆ ไป

ทำไมหนอไดโนเสาร์จึงสูญพันธุ์ ..... การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ได้ก่อให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นมากมาย และบรรดาผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์ต่างก็ต้องการทราบสาเหตุที่แท้จริงซึ่งทำให้สัตว์ใหญ่ขนาดไดโนเสาร์ต้องมาพบจุดจบ ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้ออกทำการศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย และตั้งทฤษฎีการสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ขึ้นซึ่งก็มีความแตกต่างกันไป ดังนี้

1. ดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก ..... การชนทำให้เกิดการระเบิดและฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองสู่บรรยากาศโลก เป็นเสมือนม่านบดบังแสงอาทิตย์ ทำให้เกิดความมืดและความหนาวเย็นอย่างฉับพลันนานเป็นเดือนๆ จนไดโนเสาร์ไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้ อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ถูกคัดค้านด้วยคำถามที่ว่าทำไมสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จึงรอดชีวิตมาได้

2. สภาวะของโลกเปลี่ยนไป ..... ทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่าสภาพอากาศของโลกค่อย ๆ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ และไดโนเสาร์ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่แห้งลงและเย็นลงได้ นอกจากนี้อาหารที่เคยมีอยู่อุดมสมบูรณ์สำหรับไดโนเสาร์กินพืชยังลดน้อยลง เมื่อไดโนเสาร์กินพืชไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ไดโนเสาร์กินเนื้อจึงสูญพันธุ์ตามไปโดยปริยาย

3. ไดโนเสาร์เป็นโรคจนสูญพันธุ์ ..... อีกทฤษฎีหนึ่งระบุว่าเกิดโรคระบาดร้ายแรง ทำให้ไดโนเสาร์จำนวนมากติดเชื้อและล้มตายจนสูญพันธุ์ในที่สุด

Share this