รัชกาลที่1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก
สมาชิกเลขที่79400 | 27 พ.ค. 55
17.2K views

รัชกาลที่1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก
รัชกาลที่ 1 พ.ศ. 2325-2352 ครองราชย์ 27 พรรษา
พระชนมายุ 74 พรรษา องค์ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี
เสด็จพระราชสมภพ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2279 ตรงกับ วันพุธแรม 5 ค่ำ เดือน 4 ปีมะโรง ได้
รับราชการ ตั้งแต่สมัย กรุงศรีอยุธยา เป็นหลวงยกกระบัตร เมืองราชบุรี เป็น พระยาราชนรินทร ในกรม พระตำรวจ เจ้าพระยาจักรี และสมเด็จพระยามหากษัตริย์ศึก สมุหนายก และแม่ทัพใหญ่ ในสมัยกรุงธนบุรี
ทรงปราบดาภิเษก ขึ้นครองราชย์ เป็นพระเจ้าแผ่นดิน แห่งกรุงสยาม เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 ทรงย้าย เมืองหลวง จากกรุงธนบุรี มาเป็น กรุงเทพมหานคร
เริ่มสร้างพระบรม มหาราชวัง และสร้างวัดพระ ศรีรัตนศาสดาราม เป็น ที่ประดิษฐาน พระแก้วมรกต เสร็จ ในปี พ.ศ. 2327 ทรงเป็นนักรบ และตรากตรำการสงคราม มาตั้งแต่ปลายสมัย กรุงศรีอยุธยา ตลอด สมัย กรุงธนบุรี และในรัชสมัย ของพระองค์เอง
ในด้านการศาสนา ได้โปรด ให้มีการสังคายนา ชำระ
พระไตรปิฎก พร้อมทั้งอรรถกถา ฎีกา ฯลฯ ณ วัดมหาธาตุ โปรดเกล้า ฯ
ให้สร้าง หอ มณเฑียรธรรม ขึ้นในบริเวณวัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง สำหรับ เป็นที่เก็บคัมภีร์ ทางพระพุทธศาสนา และทรง จัดการปกครองคณะสงฆ์ให้ เรียบร้อย พระราชานุกิจ (กิจวัตรประจำวัน) ของพระองค์ ตลอดรัชสมัย เป็นที่น่าประทับใจ พระองค์ ทรงงานตั้งแต่เช้าตรู่ จนดึกดื่นทุกวัน มิได้ขาด เริ่มตั้งแต่ ทรงบาตร ถวายภัตตาหารพระสงฆ์ ฟังรายงาน จากพระคลังมหาสมบัติ ออกรับพระ บรมวงศานุวงศ์ และขุนนาง ฟังรายงานและ วินิจฉัยคดีจาก จางวาง และปลัดกรมตำรวจ วินิจฉัยเหตุการณ์บ้านเมือง ทั้งข้าราชการจากฝ่ายทหาร และพลเรือน แล้วจึงเสวยพระกระยาหารเช้า แล้วพบข้าราชการฝ่ายใน หลังพระกระยาหารค่ำ ทรงฟังพระธรรมเทศนา ฟังรายงานการใช้จ่ายเงินคลัง การก่อสร้าง เสร็จแล้วเสด็จออกรับขุนนาง ทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน กรมท่า นำใบบอกหัวเมืองมากราบทูล ทรงวินิจฉัย ปัญหาต่าง ๆ
อยู่จน 4 ทุ่ม หรือดึกกว่านั้น แล้วจึงเสด็จขึ้น บรรทม เป็นพระราชกริยาวัตร ตลอดมา
พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ ๑
เป็นรูปปทุมอุณาโลม มีอักขระ \"อุ\" อยู่กลาง ล้อมรอบด้วยกลีบบัวอันเป็น พฤกษชาติที่เป็นสิริมงคลในพุทธศาสนา ตราอุณาโลมมีรูปร่างคล้ายสังข์เวียนขวา อยู่ในกรอบลายกนก เริ่มใช้คราวพระราช พิธีบรมราชาภิเษก เมื่อ พ.ศ. ๒๓๒๘

Share this