5 คำอันตรายที่ทำให้เราไม่ได้อ่านหนังสือ!!
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
1.4K views

คำแรก ++  เดี๋ยวก่อน ++

     มักจะเจอตอนช่วงเริ่มจะอ่านหนังสือนี่แหละค่ะ ตอนเริ่มต้น บางทีก็ยากอย่างนี้แหละค่ะ (ฮ่าๆ) คิดว่า ไปทำอย่างอื่นก่อน "เดี๋ยวก่อนก็ได้" คือไปทำอย่างอื่นจนบางทีลืมไปเลยก็มี พลาดไปเลย

     คำที่ 2 ++  ช่างมัน ++

     ในวิชาที่ยาก ไม่ค่อยเข้าใจ น้องมักจะท้อกันไปซะก่อน แล้วก็คิดไปว่า อ่านไปแล้ว ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี"ช่างมันเหอะ" ไม่ต้องอ่านแล้ว พี่แนนว่า จะยิ่งไปกันใหญ่นะคะ ลองอ่านดูก่อน ให้ผ่านต่าก็ยังดี แล้วตรงไหนไม่เข้าใจ ก็ลองคุยกับเพื่อน หรือถามอาจารย์ดูจะดีกว่า

     คำที่ 3 ++ ไว้พรุ่งนี้ ++

     อันนี้ผลัดแบบระบุเวลากันเลยทีเดียวค่ะ จริงๆถ้าเราพร้อมตั้งแต่วันนี้  ก็เริ่มได้ทันทีค่ะ เพราะถ้าเกิดวันพรุ่งนี้ เกิดมีธุระด่วน งานเข้า จะหาเวลาที่ไหนมาอ่านละทีนี้ เพราะฉะนั้น เริ่มตั้งแต่วันนี้ ดีที่สุดค่ะ

     คำที่ 4 ++ พอแล้วหล่ะ ++

     บางครั้ง พอแล้วจริงๆ ค่ะ อย่างการอ่านหนังสือ มากไปก็ไม่ดี ก็ต้องมีความพอดี แต่บางที ก็ยังไม่พอจริงๆ เพราะบางคนไปกังวล หรือห่วงเรื่องอื่น จนทำให้ไม่มีสมาธิอ่านหนังสือที่อยู่ตรงหน้า อ่านไปได้นิดหน่อย ก็บอกว่า พอแล้วหล่ะ เย้ยๆๆ

     คำที่ 5 ++ เอาไว้อ่าน ม.6 ++

     น่ากลัวเลยค่ะ ถ้าไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ม.6 ของน้องๆ เหนื่อยแน่นอนค่ะ ยิ่งตอนแอดมิชชั่น ถึงแม้จะสอบกันตอน ม.6 ก็จริง แต่ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อม และเร็ว ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ เผลอๆ ตอนนี้ เตรียมตอน ม.6 ยังช้าไปสำหรับบางคนด้วยซ้ำ อย่างน้อยๆ ม.4 ก็เริ่มได้แล้ว อาจจะไม่ต้องถึงขนาดอ่านเนื้อหาล่วงหน้าไปไกลถึง ม.5 ม.6 แค่อ่านล่วงหน้าของบทต่อไปที่เรากำลังจะเรียน ก็ดีมากแล้วค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: 5 คำอันตรายที่ทำให้เราไม่ได้อ่านหนังสือ!!


     5 คำที่ยกตัวอย่างมานี้ เป็นคำพูดที่ผลัดวันประกันพรุ่งเกือบทั้งนั้น ไม่มีคำไหนที่บอกให้เราเริ่มทันที หรือตอนนี้เลย เพราะฉะนั้น ตรงนี้เป็นอุปสรรคสำคัญเลยค่ะ สำหรับการตั้งใจจะอ่านหนังสือของเรา คำบางคำเราก็พูดกันจนชินไปแล้ว  คำพูดบางคำส่งผลถึงการกระทำของเราเหมือนกัน ลองมาลดคำพูด 5 คำนี้กันดีกว่าค่ะ

Share this