6 วิธี เปลี่ยนความจำระยะสั้น เป็นความจำระยะยาว
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
997 views

 ความจำระยะสั้น คือ ความจำที่ไม่ยาวนั่นเอง - -!! เป็นความจำที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เมื่อเวลาผ่านไปเราก็จะลืมสนิท เช่น ถ้าเราเบอร์ใครคนนึงมา เลข 10 หลักเราอาจจะจำได้นานถึง นาที แต่พอได้จดลงกระดาษ หรือมือถือแล้วเราก็จะลืมทันที จริงมั้ยเพราะว่าเทคโนโลยีนี่แหละที่ทำให้คนเราใช้ความจำน้อยลง ว่าแล้วก็สงสารน้องเบอร์มือถือ เห็นคุณค่าก็ต่อเมื่อยังไม่ได้ พอได้ไปแล้วก็ไม่ใส่ใจ!! (ไม่ได้เอาประสบการณ์ตัวเองมาพูดเลยซักนี๊ดดด)

 

         ส่วนความจำระยะยาว คือ ความจำที่อยู่กับเราถาวร เปรียบเสมือนคลังข้อมูลใหญ่ๆ ที่บรรจุข้อมูลไว้ได้ไม่อั้น ซึ่งความจำระยะยาวของแต่ละคนก็จะมีศักยภาพที่แตกต่างกัน บางคนอาจจำตารางธาตุได้ชั่วชีวิต แต่บางคนจำแค่สูตรคูณก็เหนื่อยใจแทบขาด

 

 

         แล้วทีนี้จะทำอย่างไรล่ะ เพื่อจะเปลี่ยนความจำระยะสั้นของเราให้กลายเป็นความจำระยะยาว มาดู 6 วิธีที่ พี่มิ้นท์ เอามาบอกดีกว่า

 

 

            1. ทำความเข้าใจแทนการท่อง ก่อนสอบเป็นช่วงที่ทุกคนมัวแต่ท่องๆๆๆ เอาไปตอบข้อสอบ แต่ความจริงแล้วการสร้างความจำระยะยาวที่ดี ควรทำความเข้าใจในเนื้อหาว่าผลตรงนี้เกิดขึ้นได้จากอะไร เกิดได้อย่างไร คิดให้เป็นลำดับ ข้อมูลก็จะอยู่ในสมองนานกว่าการท่อง บางทีท่องแทบตายเดินชนเสาไฟฟ้าทีเดียว ก็วิ๊งๆ ลืมหมดแล้ว

 

        2.อ่านพร้อมเสียงหรือติวให้เพื่อน น้องๆ อาจจะอยากเถียงว่าอ่านออกเสียงจะดีกว่าอ่านเงียบๆ ยังไง แต่ พี่มิ้นท์ ขอยืนยัน นอนยันเลยว่าดีกว่าจริงๆ เพราะการอ่านออกเสียงได้ประโยชน์หลายเด้ง ตาก็ได้เห็นเนื้อหา แถมหูยังได้ยินเสียงที่ตัวเองอ่านอีก ซึ่งก็จะกระตุ้นความจำสมองได้ดี แต่ก็อย่าอ่านดังมากล่ะ เดี๋ยวคนอื่นจะแยกไม่ออกว่าอ่านหนังสือหรือบ้า ฮ่าๆ หรือการติวให้เพื่อนก็ทำให้เราแม่นเนื้อหามากยิ่งขึ้นเพราะคนเราจะสอนคนอื่นได้ก็ต้องเข้าใจก่อนและยังต้องหาวิธีเรียบเรียงสอนให้คนอื่นรู้เรื่องตามเราอีก นั่นแหละเราก็ได้ทบทวนไปในตัว ทีนี้ล่ะปึ้กๆ จำไปตลอดชีวิตชัวร์!

 

            3.สร้างสูตรเป็นของตนเอง การสร้างสูตรคือการทำเนื้อหาขนาดยาวที่มันจำยากมากๆ หรือสับสนมาสร้างเป็นสูตร ส่วนใหญ่ก็จะเอาพยางค์หรือคำแรกมาสร้างเป็นประโยค สูตรยอดนิยม เช่น สูตร “ไก่จิกเด็กตายบนปากโอ่ง” เชื่อว่าคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก จนแก่เอ้ยจนป่านนี้แล้วก็ยังไม่ลืมกันเลย จริงมั้ย?

 

เด็กดีดอทคอม :: 6 วิธี เปลี่ยนความจำระยะสั้น เป็นความจำระยะยาว

 

          4.กินอาหารที่มี DHA เพราะ DHA เป็นกรดที่สำคัญต่อสมอง และความจำมากทีเดียวเลยนะน้องๆ ส่วนใหญ่จะมีในอาหารประเภทปลา น้ำมันตับปลา หรือพวกวอลนัทนั่นเอง ถ้าไม่รีบกินระวังจะเป็นอัลไซเมอร์ตั้งแต่ยังไม่แก่นะจ๊ะ

 

             5.ออกกำลังสมอง ถ้าน้องๆ อยากให้ร่างกายแข็งแรงก็ต้องออกกำลังกาย อันนี้ก็เช่นเดียวกัน ถ้าอยากให้สมองแข็งแรงมีความจำดีๆ ก็ต้องออกกำลังสมองบ้าง แต่ไม่ต้องถึงขนาดเอาหัวมาเดาะบอล เอาฮูลาฮุปมาหมุนรอบหัวนะ แค่หาเกมฝึกสมองมาเล่นบ้าง เช่น เกมซูโดกุ อักษรไขว้ เป็นต้น

 

 

         6.พักสมองบ้าง สุดท้ายถ้าสมองล้าเกิน ก็พักบ้างอะไรบ้าง จะนอนหลับ ฟังเพลงเบาๆ ก็ได้ ก่อนที่สมองมันจะระเบิด สั้นก็ไม่จำ ยาวก็ไม่จำ แล้วจะเศร้านะจะบอกให้

Share this