เสริมความจำง่ายๆ ด้วยการ "นอน"
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
1.2K views

ทุกวันนี้น้องๆ นอนกันคนละกี่ชั่วโมงคะ? เราได้ยินกันมานานแล้วว่า คนเราต้องนอนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ถามกันตรงนี้เลยว่า น้องๆ นอนกันถึงหรือเปล่า?? ช่วงปิดเทอม น้องๆ อาจจะตอบกันว่าถึง บางคนเกินด้วยซ้ำ (ฮ่าๆ) แต่ว่าช่วงเปิดเทอม เวลาไปเรียนกลับมานี่แหละค่ะ จะนอนกันถึง หรือเปล่า

เด็กดีดอทคอม :: เสริมความจำง่ายๆ ด้วยการ "นอน"


     ทำไมต้องนอนให้ครบ 6-8 ชั่วโมงด้วย? วัยรุ่นอย่างเรายังฟิตอยู่ นอน 5-6 ชั่วโมงก็น่าจะพอมั้ง?? น้องๆ อาจจะคิดกันอย่างนี้ แต่จริงๆ แล้ว ในแต่ละชั่วโมงของการนอน สมองมีกระบวนการจัดเก็บความทรงจำที่เรียกว่า ความทรงจำระยะยาว (Long-term memories) ซึ่งสำคัญมาก 

     2 ชั่วโมงแรกของการนอน จะเป็นการนอนแบบหลับสนิท หรือที่จิตแพทย์เรียกกันว่า ช่วงการหลับลึก ในช่วงเวลานี้ สมองจะมีการหลั่งสารเคมีเพื่อส่งข้อมูลไปเก็บยังสมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งมีหน้าที่จัดเก็บความจำใหม่ๆ แล้วส่งไปยังสมองชั้นนอก ที่จะจัดเก็บความทรงจำระยะยาว เหมือนกับการส่งข้อมูลของคอมพิวเตอร์ จากหน่วยความจำไปยังฮาร์ดไดร์ฟ  ถ้าไม่มีกระบวนการนี้ จะไม่สามารถเก็บความทรงจำระยะยาวได้

เด็กดีดอทคอม :: เสริมความจำง่ายๆ ด้วยการ "นอน"


     ชั่วโมงกว่าๆ ถัดมา สมองชั้นนอกก็จะส่งข้อมูลที่ได้รับไป ต่อไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเชื่อมกับเซลล์ประสาทจนทำให้เกิดเป็นความทรงจำถาวร กระบวนการตรงนี้จะมีการผลิตโปรตีนออกมาซึ่งเป็นไปอย่างช้าๆ ถ้ากระบวนการนี้เกิดหยุด หรือสะดุด ก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ ความทรงจำนั้นก็จะไม่ได้ถูกถ่ายทอดอย่างเต็มที่ แล้วก็จะจำไม่ได้ ซึ่งกระบวนการนี้ ใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 4 ชั่วโมง ถ้าน้อยกว่านั้นก็จะไม่สมบูรณ์เท่าไหร่

     สองชั่วโมงสุดท้ายของการนอนหลับอย่างต่อเนื่อง จะเข้าสู่ภาวะที่เรียกว่าช่วงหลับฝัน (REM -Rapid Eye Movement) เมื่อเข้าสู่ภาวะฝัน สมองจะหยุดเชื่อมต่อกับสมองส่วนฮิปโปแคมปัส และส่งผ่านข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ก่อนหน้า กระบวนการนี้สำคัญมากกับการเรียนรู้ และจะช่วยเสริมสร้างและสนับสนุนการการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาท เพื่อสร้างความจำใหม่ เหมือนกับเด็กๆ ที่ต้องทำะไรซ้ำบ่อยๆ จะได้จำได้ สมองเองก็ต้องเรียนรู้ และฝึกฝนเช่นกัน

เด็กดีดอทคอม :: เสริมความจำง่ายๆ ด้วยการ "นอน"


     เห็นไหมคะว่า การนอน 6-8 ชั่วโมง สำคัญต่อการเสริมสร้างความจำของเรามากๆ แต่ความเป็นจริง เราคงปฏิบัติตามกันได้ยาก เห็นการบ้าน รายงาน ตารางอ่านหนังสือของน้องๆ แล้ว แค่ได้นอน ก็ดีใจจะแย่แล้วใช่ไหมคะ อิอิ

     แต่ พี่แนน ก็อยากให้น้องๆ เห็นความสำคัญของการนอนจริงๆ นะคะ ถึงแม้ว่าตอนนี้ น้องๆ จะไม่รู้สึกอะไร แต่บ่อยๆ เข้า ร่างกายเราก็จะเริ่มไม่ไหว อย่างน้อยจันทร์-ศุกร์ ถ้าต้องไปโรงเรียน แล้วนอนไม่พอ ขอเสาร์-อาทิตย์ เป็นเวลาชาร์ทแบตฯให้ร่างกายบ้างนะคะ นอนให้ถึง 6-8 ชั่วโมงบ้าง ความจำเราจะได้เวิร์คมากยิ่งขึ้น

Share this