สูตรเด็ด !! ฟังครูสอนอย่างไร ? ให้ได้เกรด 4
สมาชิกเลขที่45049 | 20 พ.ค. 55
1.3K views

1. ก่อนจะเข้าเรียนในชั่วโมงต่อไป อย่าลืมทบทวนบทเรียนในคราวที่แล้วก่อนด้วย ชั่วโมงที่จะเรียนวันนี้จะได้ต่อเนื่อง และเตรียมดูว่าบทเรียนที่จะเรียนวันนี้ว่ามีหัวข้อเกี่ยวกับอะไรบ้าง 

     2. ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท ขาก้าวเข้าห้องเรียนปุ๊บ เตรียมใจขึ้นเขียง เอ้ย เตรียมใจให้พร้อมสำหรับการเรียนได้แล้วค่ะ อย่ากังวลกับเรื่องอื่น ทิ้งปัญหา เรื่องกวนใจออกไปก่อน 

     3. ตั้งสติแล้ว อย่าลืมสร้างอารมณ์ร่วมค่ะ อารมณ์อาร์ท สร้างได้ อารมณ์ตั้งใจเรียนก็สร้างได้เหมือนกันค่ะ อย่าลืมสร้างอารมณ์เราให้พร้อมสำหรับการฟัง คล้ายๆ เหมือนเวลาเรารอฟังเพลง ที่ฟังทุกเนื้อร้อง ฟังครูสอนก็เหมือนค่ะ  เวลามีอารมณ์ร่วมกับเรื่องที่ครูสอน จะยิ่งสร้างบรรยากาศการเรียนให้สนุกขึ้นไปอีก

     4. อย่าลืมว่า ต้องฟังอย่างมีเป้าหมาย ว่าชั่วโมงนี้ ครูสอนเกี่ยวกับเรื่องอะไร ถ้าสอนเรื่องเซลล์ ก็ต้องคิดว่า หลังเรียนจบ อย่างน้อยต้องรู้แล้วว่า เซลล์คืออะไร มีกี่ชนิด 

 
  5. เวลาฟัง อย่าแอบเผลอใจลอย จิตหลุดไปเรื่องอื่น รีบดึงกลับมาอย่างด่วนๆ ค่ะ วิธีลดอาการจิตหลุด ต้องลองเปลี่ยนที่นั่ง เป็นเด็กแถวหน้าห้องดูบ้างค่ะ ยิ่งใกล้ครู ยิ่งดี เพราะแบบนี้จะเผลอหลับ เผลอจิตหลุดได้ยากขึ้น 

     อย่าลืมจด และอย่าลืมฟัง "ซิก" ที่ครูแอบบอกเรานะคะ (ซิก มีอะไรบ้างดูที่นี่ ) ยิ่งถ้าใครได้นั่งแถวหน้า ได้เห็นสีหน้า และแววตาคุณครู ยิ่งเดาได้ง่ายว่า สิ่งที่ครูพูดมา เปอร์เซ็นต์ออกข้อสอบ สูงขนาดไหน อิอิ
  
     6. ถ้ารู้สึกว่าเรื่องที่ฟังอยู่ มันยากจัง อย่าเพิ่งท้อค่ะ บางทีน้องๆ อาจจะเฟล อยากหยุดฟังไปเลย แต่พี่แนนว่า ให้น้องๆ ลองได้เจออะไรยากๆ ดูบ้าง ลอพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ฟังให้ถึงที่สุดก่อน แต่ถถ้ามันยากจะเกินเข้าใจ ทำยังไงก็ไม่เก็ท ก็อย่าอายที่จะถามครูค่ะ ถามให้รู้ชัดๆ กันไปเลย เคลียร์!!
   
     7. อย่าไปแคร์สิ่งจุกจิกรอบข้าง ไม่ว่าห้องเรียนของน้อง จะเสียงดัง ร้อนปรอทแตก หรือหนาวจนหมีขั้วโลกมานั่งเรียนด้วย อย่าแคร์เรื่องหยุมหยิมเหล่านี้!! ตั้งมั่นเพียงแค่เรื่อง "การเรียน" เท่านั้น เป็นพอ

     7 วิธีนี้การฟังให้รอดถึงปลายเทอม รับรองว่าถ้าทำได้ เกรดออกมาสวยสดใส แหล่ม!!  แต่อย่าลืมจดโน๊ตตามความเข้าใจ และหมั่นทบทวนบทเรียนบ่อยๆ จะยิ่งหนุนยิ่งนำ เสริมเกรดเราให้ฟุ่งฉิวแน่นอนค่ะ
Share this